Thứ 5, 01/08/2024, 09:12[GMT+7]

Hưng Hà chăm lo cho người nghèo

Thứ 3, 01/12/2015 | 14:46:45
834 lượt xem
15 năm qua (2000 - 2015), huyện Hưng Hà đã huy động hơn 12,6 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.638 nhà Ðại đoàn kết, nhà tình nghĩa; hơn 5.800 hộ nghèo được giúp đỡ về vốn để phát triển kinh tế, khám chữa bệnh, hỗ trợ học tập cho con em, trợ cấp đột xuất; tặng hàng vạn suất quà cho người nghèo nhân dịp lễ, tết...

Gia đình chị Phan Thị Tươi (thôn Truy Đình, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà) được hỗ trợ bò giống sinh kế.

 

Gia đình chị Phan Thị Tươi ở thôn Truy Đình, xã Văn Cẩm hoàn cảnh hết sức khó khăn, chồng mất sớm, một mình chị nuôi dạy các con đang tuổi ăn học. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Quỹ vì người nghèo tỉnh và huyện Hưng Hà đã trích 15 triệu đồng hỗ trợ mua bò giống sinh kế. Chị Tươi phấn khởi chia sẻ: Con bò chính là tài sản lớn nhất của gia đình, tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để sớm có thêm thu nhập, từng bước phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 

Gia đình chị Tươi chỉ là một trong hàng nghìn hộ nghèo của huyện Hưng Hà được nhận sự hỗ trợ từ quỹ vì người nghèo các cấp. Thời gian qua, để huy động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, MTTQ huyện và các xã, thị trấn đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Độc Lập là một trong những xã luôn đi đầu vận động nhân dân ủng hộ quỹ vì người nghèo với số thu cao. Đồng chí Nguyễn Xuân Ngàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã chia sẻ kinh nghiệm: Thực hiện Tháng cao điểm vì người nghèo, MTTQ và các đoàn thể trong xã cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thành lập Ban vận động “Ngày vì người nghèo” xã; các thôn đều thành lập tiểu ban vận động, đi từng nhà kêu gọi ủng hộ; mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các đoàn thể đều gương mẫu đi đầu ủng hộ quỹ vì người nghèo với tinh thần cao nhất. Nhờ vậy đã lôi cuốn được các tầng lớp nhân dân tham gia, quỹ vì người nghèo hàng năm thu được hơn 20 triệu đồng, vượt chỉ tiêu đề ra.

 

Từ nguồn lực huy động được, MTTQ huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ người nghèo. Nhân dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, MTTQ huyện đã trao 500 suất quà cho hộ nghèo trị giá 150 triệu đồng; tiếp nhận và trao 1.162 suất quà trị giá gần 295 triệu đồng từ các doanh nghiệp, con em xa quê cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 35 xã, thị trấn trong huyện. Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng đã tiếp nhận và trao 2.236 suất quà trị giá gần 600 triệu đồng cho người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giám sát việc trao quà cho các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo. Trong năm 2015, MTTQ huyện đã trích Quỹ vì người nghèo 20 triệu đồng hỗ trợ 1 hộ nghèo ở thị trấn Hưng Nhân xây dựng nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 4 con bò giống sinh kế trị giá 60 triệu đồng cho 4 hộ nghèo của xã Dân Chủ và xã Văn Cẩm; hỗ trợ 10 triệu đồng cho 1 bệnh nhân nghèo của thị trấn Hưng Hà chạy thận.

 

Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống 2,43%, hộ cận nghèo còn 4,05%.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa