Thứ 3, 30/07/2024, 15:17[GMT+7]

Thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy sau cai

Thứ 3, 01/12/2015 | 15:43:17
665 lượt xem
Sáng 1/12, tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy sau cai tại các cơ sở giáo dục và tại cộng đồng. Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu giao nhiệm vụ cho các sở, ngành.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, năm 2015 toàn tỉnh có 4.166 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Mặc dù các sở, ngành trong tỉnh như: Công an, Lao động – Thương binh và Xã hội, Y tế, Tư pháp, Tòa án, Viện Kiểm sát tỉnh đã tích cực tham mưu và hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là việc quy định về độ tuổi để áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện phải từ 12-18 tuổi; quy định người nghiện ma túy bị áp dụng giáo dục tại xã, phường, thị trấn phải đăng ký tự nguyện cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy; công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng xử lý hành chính… Nhằm tháo gỡ khó khăn, ngày 25/6/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1382 quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền tổ chức cai nghiện trên địa bàn tỉnh, tuy vậy công tác cai nghiện và quản lý sau cai chưa đạt kết quả. Năm 2015, toàn tỉnh chưa có trường hợp đến cai nghiện bắt buộc tại trung tâm cai nghiện ma túy và chăm sóc đối tượng xã hội. 

Uống thuốc Methadon thay thế các chất dạng thuốc phiện tại cơ sở điều trị Methadone huyện Quỳnh Phụ.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành liên quan, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị cần tập trung tới đối tượng đủ 18 tuổi trở lên mắc nghiện, đặc biệt là nghiện ma túy đá. Trong 68 trường hợp ngành Công an có hồ sơ, đề nghị ngành Y tế, Tòa án cần sớm họp thống nhất để có phương án thực hiện. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành. Đối với ngành Y tế, ngay trong tháng 12 xem xét hồ sơ, cấp chứng chỉ hành nghề y tế tuyến xã, ưu tiên cấp chứng chỉ cho 25 hồ sơ của ngành Công an, 8 hồ sơ của ngành Lao động Thương binh và Xã hội. Đồng thời, thành lập tổ công tác cấp tỉnh, cấp huyện để làm căn cứ xác định đối tượng nghiện. Công an tỉnh cần xây dựng kế hoạch truy quét đối tượng nghiện ma túy, đối tượng lang thang, thực hiện thí điểm việc cai nghiện bắt buộc, nếu có vướng mắc nảy sinh cùng các ngành bàn bạc, tháo gỡ. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội bên cạnh chỉ đạo thực hiện chứng chỉ hành nghề y cần theo dõi phối hợp với các ngành để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các ngành Tư pháp, Tòa án, Viện kiểm sát tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục. Sau hội nghị, các ngành sớm có chung biên bản ghi nhớ phối hợp để cùng thực hiện.

    Nguyễn Cường

  • Từ khóa