Chủ nhật, 30/06/2024, 19:52[GMT+7]

Nhìn lại Liên hoan Phát thanh Truyền hình Thái Bình lần thứ II

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:34:16
995 lượt xem
Liên hoan Phát thanh Truyền hình Thái Bình lần thứ II năm 2015 với sự tham gia của đài truyền thanh, truyền hình 7 huyện và thành phố Thái Bình cùng các đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các phòng chức năng của Đài Phát thanh Truyền hình (PTTH) Thái Bình.

Một buổi sản xuất chương trình của Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình.

 

Ban Tổ chức Liên hoan đã nhận được 100 tác phẩm dự thi, trong đó có 9 chương trình phát thanh tổng hợp, 14 phỏng vấn phát thanh, 20 phóng sự phát thanh. Chương trình truyền hình gồm 20 phóng sự ngắn, 27 phóng sự dài, 7 phim tài liệu, 3 phim khoa giáo. Các tác phẩm đã đề cập khá phong phú về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong tỉnh, bám sát thực tiễn cuộc sống, cách thể hiện tác phẩm phát thanh và truyền hình có nhiều sáng tạo, hấp dẫn, đã tạo nên một ngày hội trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ những người làm PTTH Thái Bình.

 

Chất lượng chuyên môn các tác phẩm phát thanh tham dự Liên hoan lần này, các đơn vị đã chọn đề tài mang tính thời sự, có sự phát hiện, được xã hội quan tâm, phù hợp với chương trình tổng hợp; tầm ảnh hưởng rộng, thiết thực, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của từng ngành, từng địa phương. Tổng thể chương trình cơ bản bảo đảm tính chặt chẽ, hoàn chỉnh, hình thức thể hiện khá, nội dung rõ, cách sử dụng âm thanh, tiếng động hiện trường tương đối nhuần nhuyễn, nhiều chương trình chất lượng rất tốt, có thể kể đến chương trình của đài truyền thanh, truyền hình hai huyện Thái Thụy, Vũ Thư và chương trình của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Tuy nhiên, một số chương trình tổng hợp còn đơn điệu, bố cục chưa hay, chưa có tính thời sự, chưa hấp dẫn, giới thiệu chương trình chưa mới, chưa có sức hút người nghe. Thể loại phỏng vấn có một số phỏng vấn chủ đề mới, mang tính phát hiện, có tác động mạnh đến xã hội, câu hỏi phỏng vấn khá sát, rõ ràng, chọn đối tượng đúng, nội dung câu hỏi và câu trả lời trọn vẹn, đã giải quyết được vấn đề đặt ra. Đối với thể loại phóng sự, hầu hết tác phẩm dự Liên hoan có được chủ đề mới, mang tính phát hiện, phản ánh vấn đề có tác động đến xã hội, tiếng động và lời bình ăn khớp, thể hiện được quan điểm của tác giả, xử lý kỹ thuật khá tốt, một số phóng sự có sáng tạo.

 

 

Hoạt động nghiệp vụ của phóng viên Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình.

 

Với 60 tác phẩm truyền hình gồm phóng sự ngắn, phóng sự, phim tài liệu, khoa giáo đã phản ánh đầy đủ, phong phú tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Chủ đề được nhiều tác giả lựa chọn và cũng là sự quan tâm chung của toàn xã hội hiện nay là phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng và gìn giữ bản sắc văn hóa, gương người tốt, việc tốt, bảo vệ an ninh trật tự... Một trong những điểm mới của Liên hoan là nhiều đài đã mạnh dạn thể hiện những chủ đề, những thể loại khó như phóng sự điều tra, phim tài liệu, chương trình khoa giáo... Nhiều đơn vị tham dự Liên hoan đã thể hiện sự đầu tư công phu cả về thời gian, công sức và phương tiện, thiết bị như Vũ Thư, Công an, Quân sự. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên nhiều đơn vị đã mạnh dạn lên hình dẫn tại hiện trường, thể hiện sự tự tin trong nghề, tạo hiệu ứng tốt với người xem. Chất lượng các tác phẩm khá đồng đều, đặc biệt là trong thể loại phóng sự truyền hình. 24 tác phẩm tham dự thể loại này phản ánh các nội dung khác nhau nhưng đều cố gắng tìm tòi những cách thể hiện mới, hấp dẫn khán giả; nhiều tác phẩm không chỉ có tính phát hiện trong lựa chọn đề tài mà còn sử dụng nhiều thủ pháp nghiệp vụ để tạo sức lôi cuốn, thu hút người xem, qua đó tạo ra tác động xã hội lớn.

 

Nguyễn Thanh Khiết

(Đài PTTH Thái Bình)

 

  • Từ khóa