Chủ nhật, 30/06/2024, 21:34[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Báo Thái Bình đổi mới mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu tuyên truyền trong giai đoạn mới

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:47:28
813 lượt xem
Tăng kỳ xuất bản từ 4 kỳ lên 7 kỳ/tuần; chuyển từ in hai màu sang in nhiều màu; không chỉ đổi mới về hình thức, Báo Thái Bình còn tích cực đổi mới nội dung, tất cả đều nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc và yêu cầu tuyên truyền trong giai đoạn mới.

Tập huấn sử dụng phần mềm biên tập và quản lý chất lượng tin, bài, ảnh tại Báo Thái Bình.

 

Hành trình của những bài viết lay động trái tim

 

Ngày 2/10/2015, Báo Thái Bình đăng bài “Có phải Quỳnh Hải mất mùa!?”. Sau khi báo đăng, Tòa soạn nhận được nhiều phản hồi tích cực. Từ Vũ Thư, ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trung An nhận xét: Báo Thái Bình với bài viết “Có phải Quỳnh Hải mất mùa!?” đã phản ánh trung thực, khách quan, có đầy đủ bằng chứng, dẫn chứng để chứng minh việc một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về tình trạng mất mùa ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ là sai sự thật. Bài viết đã giúp cán bộ, nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ vấn đề, có tác dụng rất cao trong định hướng thông tin.

 

Ngày 25/10/2015, Báo Thái Bình chủ nhật đăng bài “Tại sao ông Nguyễn Trọng Thuyên bị thu hồi trợ cấp”. Sau khi báo xuất bản, từ Phú Lương (Đông Hưng), địa phương xảy ra sai phạm mà bài báo phản ánh, nhiều người dân viết: Bài báo, bằng sự điều tra rất thấu tình đạt lý đã đưa ra được những chứng cứ cụ thể, sát thực… Tòa soạn đã đem đến cho chúng tôi một niềm tin thực sự mãnh liệt. Đây mới thực sự là “TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ - CHÍNH QUYỀN - NHÂN DÂN THÁI BÌNH".

 

Báo Thái Bình chủ nhật số ra ngày 22/11/2015 đăng bài “Bỏ hoang một di tích cấp quốc gia” của cộng tác viên Hải Đông (Đài Truyền thanh Tiền Hải). Sau khi báo xuất bản, ông Phạm Văn Lục, Phó Chủ tịch HĐND xã Vũ Lăng viết: Cầm trên tay tờ báo và đọc báo không khỏi ngẫm ngợi. Bày tỏ đồng cảm với bài báo, ông Lục đề xuất: Cần có sự quan tâm hơn nữa để Di tích lịch sử cấp quốc gia này được chỉnh trang cho xứng với tầm vóc của mình.

 

Để có mỗi bài viết làm lay động trái tim bạn đọc thời gian qua là sự nỗ lực trong chỉ đạo đổi mới của Ban Biên tập, sự cố gắng của mỗi phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo Thái Bình. Trưởng phòng Bạn đọc Tư liệu Lê Quang Viện cho biết: Để hoàn thành bài viết “Tại sao ông Nguyễn Trọng Thuyên bị thu hồi trợ cấp” trong điều kiện Ban Biên tập giao phải sớm có thông tin trả lời bạn đọc và nhân dân địa phương, tôi đã phải dày công nghiên cứu hồ sơ, tận dụng tối đa thời gian tìm gặp nhiều nhân chứng để hiểu rõ sự thật, từ đó mới có thể cung cấp thông tin trung thực, khách quan đến bạn đọc. Với bài báo “Có phải Quỳnh Hải mất mùa!?” thì không chỉ có một mà Ban Biên tập đã chỉ đạo ba phóng viên cùng vào cuộc. Còn hành trình của bài báo “Bỏ hoang một di tích cấp quốc gia” cũng không ít công sức. Hải Đông, tác giả bài báo chia sẻ: Bài viết là sự trăn trở của tôi trong một thời gian dài. Khi nhìn tác phẩm được đăng trang trọng trên một trang báo, ngoài nội dung chính do tôi viết, bài báo đã được bổ sung ảnh, có phỏng vấn nhân vật đi kèm, tôi hiểu Tòa soạn đã rất trân trọng bài viết và cũng đã dày công biên tập và gia cố mới có được một bài báo hoàn thiện và có giá trị đến tay bạn đọc.

 

Và định hướng xây dựng tòa soạn chuyên nghiệp

 

“Nếu mỗi phóng viên, biên tập viên và cả Tòa soạn không tạo cho mình một tác phong làm báo chuyên nghiệp, hiện đại thì sẽ không thể “bơi” trên con sông thông tin cuồn cuộn và càng không thể xây dựng tờ báo thực sự trở thành tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình” - đó là tinh thần đã được Ban Biên tập Báo Thái Bình quán triệt trong toàn thể cơ quan. Để xứng đáng với một tờ nhật báo, nhiều giải pháp nâng chất lượng đã được triển khai thực hiện. Trước hết là việc Ban Biên tập khuyến khích phóng viên đầu tư thực hiện các bài viết chất lượng và thực hiện khen thưởng tác phẩm hay. Nghe bất kỳ một thông tin mới, lạ đều phải ngay lập tức có phóng viên đến tận nơi kiểm chứng, thẩm định, các bài viết càng được thực hiện bằng sự phối hợp của nhiều người, qua nhiều khâu biên tập càng tốt… là những định hướng mới trong chỉ đạo tác nghiệp tại Báo Thái Bình. Những bài viết ấn tượng trong thời gian qua đều ra đời với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Biên tập và sự lăn lộn, phối hợp nhịp nhàng của các phóng viên và sự cẩn trọng của biên tập viên. Dành diện tích thích đáng trên mặt báo, có thể đăng nhiều kỳ, sử dụng nhiều cửa sổ thông tin không chỉ là sự đổi mới về hình thức thể hiện mà qua đó cũng phản ánh sự đầu tư nâng chất lượng nội dung mà Báo Thái Bình đang phấn đấu thực hiện.

 

Một trong những giải pháp đột phá nhằm nâng chất lượng tờ báo là việc gây dựng lại và đổi mới sử dụng tin, bài của cộng tác viên. “Tiến sĩ chân đất”, “Lá huyết thư”, “Nửa thế kỷ lưu lạc”… đều là những bài ký dài kỳ, công phu, chất lượng của các cộng tác viên của Báo. Những bài ký của nhà văn Minh Chuyên, những bài viết về văn hóa, lịch sử của các tác giả Nguyễn Thanh, Minh Đức, Hoàng Ngọc Khuyến… là những tác phẩm quý, có thể lưu lại trong tủ sách để vừa đọc vừa suy ngẫm về giá trị cuộc sống.

 

 

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở.

 

Hiện nay, trung bình mỗi tuần, Phòng Bạn đọc Tư liệu, Báo Thái Bình nhận khoảng 80 tin, bài, ảnh cộng tác của các cộng tác viên trong và ngoài tỉnh, có tuần lên tới 120 tin, bài, ảnh. Để thẩm định, không bỏ sót những tin, bài, ảnh chất lượng, việc biên tập tin, bài, ảnh của các cộng tác viên không chỉ do Phòng Bạn đọc Tư liệu và Phòng Thư ký tòa soạn thực hiện mà cả ba đồng chí trong Ban Biên tập đều vào cuộc; các phòng phóng viên Xây dựng Đảng, Kinh tế, Văn hóa xã hội cũng được phân công biên tập ở từng lĩnh vực. “Không phân biệt tin, bài, ảnh của phóng viên hay của cộng tác viên mà chỉ phân biệt chất lượng tin, bài, ảnh” - chủ trương này đã bước đầu được áp dụng. Lần đầu tiên, trong quý III năm 2015, một số cộng tác viên của Báo Thái Bình đã được khen thưởng cho tác phẩm hay được đăng tải.

 

Không chỉ thực hiện các giải pháp nâng chất lượng tin, bài, ảnh, Báo Thái Bình còn đang tiếp tục triển khai các giải pháp: ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình biên tập, chế bản, chi trả nhuận bút, thực hiện chấm nhuận bút theo ngày…

 

Bảo Anh

  • Từ khóa