Thứ 4, 09/10/2024, 13:25[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Báo chí Thái Bình đoàn kết, đổi mới, xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng

Thứ 5, 03/12/2015 | 09:52:10
1,043 lượt xem
Trải qua 90 năm hình thành và phát triển, nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần đắc lực vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, trong kỷ nguyên mới hội nhập và phát triển, tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, báo chí Việt Nam luôn xứng đáng là diễn đàn của nhân dân, tiếng nói của Đảng và Nhà nước, góp phần tạ

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX với ấn phẩm Báo Thái Bình.

 

Cùng với báo chí cả nước, báo chí và đội ngũ những người làm báo Thái Bình đã trưởng thành về mọi mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Báo Thái Bình đã có những đổi mới mang tính đột phá, được thể hiện đồng bộ ở cả nội dung và hình thức, cũng như phương thức, tư duy người làm báo, tiến tới phong cách làm báo hiện đại. Kể từ ngày 1/8/2014, Báo Thái Bình xuất bản 7 kỳ/tuần, in 4 màu, số lượng trên 6.500 tờ/kỳ, phát hành trong và ngoài tỉnh. Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình trên cả hai sóng phát thanh và truyền hình đã tăng thời lượng phát sóng, chất lượng các chương trình được nâng lên.

 

Với ưu thế của tạp chí chuyên ngành, Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tạp chí Văn nghệ Thái Bình, đặc san Người làm báo đã không ngừng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức bằng các bài viết với chất lượng chuyên môn cao.

 

Đồng hành với sự trưởng thành và phát triển của báo chí và đội ngũ những người làm báo Thái Bình, Hội Nhà báo tỉnh đã ngày càng đổi mới, xứng đáng với vị trí “mái nhà chung” của những người làm báo tỉnh nhà. Hội không chỉ là nơi tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy năng lực, sức sáng tạo mà còn góp phần thúc đẩy báo chí Thái Bình có bước chuyển mạnh mẽ về quy mô, số lượng và chất lượng. Nhiều cuộc thi báo chí có ý nghĩa thiết thực đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh được Hội tổ chức, phát động, thu hút đông đảo hội viên, phóng viên, cộng tác viên hưởng ứng như: Giải báo chí tỉnh; cuộc thi báo chí viết về “Xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2012 - 2013”; cuộc thi báo chí “Khoa học và Công nghệ góp phần xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2013 - 2015”; cuộc thi báo chí viết về “Nhân tố mới, điển hình tiên tiến tỉnh Thái Bình” năm 2014 - 2015. Thực hiện quy chế phối hợp công tác, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh đã duy trì đều đặn các cuộc giao ban báo chí, nhận xét, đánh giá hoạt động; định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin của báo chí; biểu dương các đơn vị đạt kết quả tốt, đồng thời phê bình, nhắc nhở những thiếu sót trong hoạt động. Tích cực tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy hoạch hệ thống báo chí của tỉnh, quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí… góp phần cung cấp thông tin chính thống, tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thời gian qua, công tác báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh vẫn còn một số hạn chế: chưa có nhiều bài viết sắc sảo, mang tính định hướng lớn và đưa ra dự báo, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thiếu sự thông tin nhanh nhạy, sự phân tích toàn diện, nhiều chiều đối với những sự kiện quan trọng trong đời sống xã hội ở trong tỉnh, trong nước và thế giới, đối với những vấn đề gay cấn nhất của tư tưởng và thực tiễn hiện nay; việc đổi mới phương thức hoạt động của Hội chưa thật sự năng động, sáng tạo…

 

 

Báo Thái Bình với đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhất là quán triệt, triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công, người nghèo... Bối cảnh đó đặt ra cho báo chí Thái Bình những yêu cầu và thách thức mới. Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị xã hội, báo chí Thái Bình và hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

- Tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; tích cực cổ vũ các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

 

- Tích cực tuyên truyền, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán và góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; đấu tranh phản bác có hiệu quả những thông tin, luận điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

 

- Tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thông tin, đảm bảo  công tác tuyên truyền có hệ thống, trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng, để báo chí thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Chủ động, tích cực, nhạy bén trong việc cung cấp thông tin và định hướng tư tưởng trong nhân dân trước các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh, các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế.

 

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, ý thức trách nhiệm của đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan báo chí; trách nhiệm xã hội của cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí; đạo đức người làm báo.

 

- Tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan báo chí trong tỉnh để hoạt động ngày càng hiệu quả.

 

Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là đợt sinh hoạt chính trị, nghề nghiệp quan trọng; là dịp để biểu dương, ghi nhận những đóng góp của tổ chức hội và những người làm báo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với niềm tin cậy của Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà và tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, tin tưởng rằng đội ngũ những người làm báo Thái Bình sẽ tiếp tục gặt hái những thành công mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang 90 năm báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Đàm Văn Vượng

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

  • Từ khóa