Thứ 6, 09/08/2024, 09:13[GMT+7]

Tiền Hải - nơi mùa xuân đến sớm

Thứ 4, 19/01/2011 | 09:01:03
3,397 lượt xem
Tiền Hải không chỉ có biển, có lúa... mà công nghiệp Tiền Hải cũng phát triển từ rất sớm. Những đứa con đầu lòng của ngành công nghiệp tỉnh nhà đều ra đời ở đây. Gốm, sứ, gạch men, nước khoáng... nhiều thương hiệu vươn xa và chiếm thị phần cao trên thương trường.

Trung tâm huyện Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Còn nửa tháng nữa mới Lập xuân. Trời vẫn lạnh giá. Biển Tiền Hải bình yên, đưa hơi ấm mặn mòi vào đất liền. Dọc đường về Tiền Hải, không khí chuẩn bị tết đã tấp nập, nhộn nhịp. Sắc đỏ của cờ, băng rôn, biểu ngữ ... chào đón thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Lòng người rộn ràng niềm vui đón mừng : Phần thưởng cao quý - Huân chương Độc lập hạng Ba mà nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ và nhân dân vùng biển.

Vì lẽ đó mà dường như xuân Tân Mão về sớm hơn với đất và người Tiền Hải, sưởi ấm lòng người, đánh thức tiềm năng ẩn chứa trong lòng đất, trong tư duy con người, nhân lên sức mạnh, niềm tin để Tiền Hải bước vào năm 2011- năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh và Đại hội XI.

  

Đó cũng là năm, cả huyện lo thắt ruột, thắt gan vì sâu bệnh hại lúa. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sỏ dồn sức cứu lúa. Vừa báo cáo tỉnh, Trung ương, vừa đưa ra quyết sách táo bạo, kịp thời: Xuất dự trữ để mua thuốc cứu lúa. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn- Cao Đức Phát về tận cánh đồng kiểm tra, các nhà khoa học chụm đầu nghiên cứu để có câu trả lời nhanh nhất: Có phải vàng lùn, lùn sọc đen không?

 

Bà con nông dân Đông Long ra đồng thấy “của một đống” có nguy cơ mất trắng, không kêu trời, lại cứ réo tên ông chủ nhiệm. Thế rồi, dịch bệnh cũng qua đi, lúa không phụ công người, năng suất vụ xuân đạt trên 69 tạ/ha. Các Đảng bộ cơ sở bước vào đại hội trong tư thế đĩnh đạc, tâm thế biết lo cho dân và nội dung đánh giá tình hình, những bài học kinh nghiệm... cũng sinh động hơn, thuyết phục hơn.

 

Khép lại năm 2010, dẫu không thật “xuôi chèo, mát mái” thì năng suất vẫn đạt cao hơn dự tính. Đưa lại giá trị từ sản xuất nông- lâm- thủy sản đạt 101,6% và tăng 7,8% so với cùng kỳ. Đáng mừng là lúa chất lượng cao chiếm trên 47%, mở ra hướng đi mới cho Tiền Hải trên con đường phấn đấu nâng giá trị trên ha diện tích. Và trở về Tiền Hải bây giờ không phải chỉ thấy hạt lúa “cõng” sự mặn mòi của một vùng đất mặn... mà còn có cây màu vụ xuân, vụ hè thu, với những loại cây giá trị kinh tế cao như: Dưa, khoai tây Hà Lan, củ cải đường, lạc, ớt... tạo ra được nhiều vùng sản xuất, với diện tích lớn ở Vân Trường, An Ninh, Vũ Lăng, Nam Hồng, Đông Xuyên, Nam Thanh,...

 

Chăn nuôi, trong điều kiện dịch bệnh lúc nào cũng rình rập, đe dọa... vậy mà đàn trâu, bò; đàn lợn đều tăng và sản lượng thịt xuất chuồng các loại tăng 17 đến 21%. Đã hình thành những khu chăn nuôi tập trung theo hướng công nghiệp ở Vũ Lăng, Tây Tiến... Đã thấy bản lĩnh của người nông dân Tiền Hải vững vàng đến nhường nào. Dường như, càng khó khăn thử thách càng bật ra sự sáng tạo. Đó cũng chính là cốt cách của người dân sống ở đầu sóng, ngọn gió; nơi biển cả đầy khắc nghiệt.

 

Tôi đã gặp Trương Văn Trị, người thuần hóa con cá vược thành công, mà trông anh hiền khô. Vậy mà ẩn chứa bên trong cái vẻ hiền lành ấy là cả  một khát vọng lớn, tư duy biết làm giàu trên chính mảnh đất không phải là “bờ xôi, ruộng mật”. Ở Tiền Hải bây giờ đã có 1116 ha ngao. Đó là một nhà máy công nghiệp  khổng lồ, mỗi năm đem lại cho người dân nhiều tỷ đồng. Đứng trước biển, người Tiền Hải thấm thía bài học dữ dằn, mỗi khi biển động.

 

Vì thế, họ không chỉ biết khai thác tiềm năng từ biển mà luôn chăm lo việc trồng rừng chắn sóng. Ngoài số rừng trồng hiện có, năm 2010 triển khai trồng thêm ở Đông Long, Đông Hoàng, Nam Thịnh, Cồn Vành... 198 ha vẹt, 288 ha bần, 12 ha phi lao.

 

Nhưng, Tiền Hải không chỉ có biển, có lúa... mà công nghiệp Tiền Hải cũng phát triển từ rất sớm. Những đứa con đầu lòng của ngành công nghiệp tỉnh nhà đều ra đời ở đây. Gốm, sứ, gạch men, nước khoáng... nhiều thương hiệu vươn xa và chiếm thị phần cao trên thương trường. Nhiều doanh nghiệp đang dồn vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất như: gạch Micado, Vigaracera, sứ Hảo Cảnh, thủy tinh pha lê Việt Tiệp. Từ lòng đất Tiền Hải đã làm ra những sản phẩm mà chỉ nhắc tới đã có sức hấp dẫn. Bởi thế, trong bão táp của suy thoái kinh tế... các doanh nghiệp sản xuất ở Tiền Hải vẫn sáng ánh lửa ngày đêm. Là một trong ba khu công nghiệp tập trung lớn nhất của tỉnh. 27  làng nghề vẫn được duy trì.

 

Ngoài các nghề truyền thống từ ngàn xưa cha ông để lại, các làng nghề Tiền Hải cho ra đời nhiều sản phẩm mới, mang đặc trưng hiện đại: áo Jacket, áo thu đông, hàng thêu ren, túi đựng tự hủy...

 

Năm 2010, Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải dành nhiều tâm sức cho các công trình “nhớ về cội nguồn”: Khởi công xây dựng Nhà tưởng niệm cố đại tướng Hoàng Văn Thái, ở xã Tây An; Nâng cấp xây dựng Khu đền thờ Bác Hồ ở Nam Cường; Khu tưởng niệm Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ; xây dựng mới đài tưởng niệm, nâng cấp các hạng mục nghĩa trang liệt sỹ trung tâm huyện tại thị trấn... Đưa tổng số vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn lên ba con số: 450 tỷ đồng.

 

Năm 2010, đánh dấu bước tiến mới của ngành thuế Tiền Hải. Anh bạn đồng nghiệp nói rằng: Năm nay, Tiền Hải chỉ đứng sau Thành phố. Cả 8/8 chỉ tiêu đều hoàn thành, thu đạt 266% dự toán pháp lệnh và vượt 90% dự toán phấn đấu.

  

Năm học 2009- 2010, ngành giáo dục đã có chuyển biến tốt hơn so với năm học trước; học sinh bỏ học giảm; giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Học sinh THPT thi tốt nghiệp đỗ 98%. Có 60  học sinh giỏi cấp tỉnh; 1332 em giỏi cấp huyện. 35 trường học được đầu tư 60 tỷ đồng từ Trái phiếu Chính phủ và các nguồn khác. Toàn huyện có 23 xã có trường mầm non trung tâm và 53/103 trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh. Có thêm nhiều thôn, làng, gia đình, cơ quan đạt dạnh hiệu văn hóa. Công tác DS/KHHGĐ có chuyển biến: tỷ lệ sinh giảm 0,04%; sinh con thứ 3 trở lên  giảm 0,3% so với năm 2009. Toàn huyện có 25 thôn, 12 họ giáo không có người sinh con thứ 3... Tình hình an ninh chính trị ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn sau đại hội Đảng, chuẩn bị cho bầu cử HĐND các cấp.

 

“Vạn sự khởi đầu nan”. Mở đầu năm mới 2011, Tiền Hải đón niềm vinh dự lớn. Đón một mùa xuân mới Tân Mão sớm hơn. Đó là điềm lành cho một vùng đất đang chuyển mình.

 

Phạm Viết Thanh

 

  • Từ khóa