Thứ 2, 05/08/2024, 19:22[GMT+7]

Dự án OD4 nâng chất lượng cuộc sống người dân nghèo Hồng Phong

Thứ 6, 11/12/2015 | 08:51:44
823 lượt xem
Hồng Phong là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Vũ Thư, một số hộ dân trong xã có hoàn cảnh khó khăn, ước muốn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cũng khó. Khi Dự án nâng cao năng lực và phát triển tỉnh hội (OD4) do Hội Chữ thập đỏ Na Uy tài trợ được triển khai tại xã, ước muốn của họ đã trở thành hiện thực.

Với 3 triệu đồng được hỗ trợ từ Dự án OD4, gia đình chị Nguyễn Thị Thu đã xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Lục ở thôn Nghĩa Tường năm nay 60 tuổi. Từ khi sinh ra, bà chưa từng được một lần nhìn thấy ánh sáng. Mọi sinh hoạt của bà đều nhờ cậy vào người chị gái bị điếc, năm nay đã 66 tuổi. Không có sức khỏe để lao động, cuộc sống của hai người phụ nữ không lành lặn chỉ trông chờ vào mấy trăm nghìn tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Với chị em bà Lục, đủ ăn là tốt rồi, không dám nghĩ tới chuyện mua sắm, sửa sang nhà cửa. Nhà vệ sinh ở xa, đôi mắt không nhìn thấy gì, việc đi lại của bà Lục gặp rất nhiều khó khăn. Khi Dự án OD4 triển khai tại xã, gia đình bà Lục được hỗ trợ 5 triệu đồng, cộng với số tiền họ hàng, làng xóm giúp đỡ, giờ đây bà đã xây dựng được nhà vệ sinh khép kín, thuận tiện cho sinh hoạt.

Cũng ở Hồng Phong, gia đình chị Nguyễn Thị Thu (thôn Tân Phong) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một mình chị Thu phải gánh vác gia đình có một mẹ già 87 tuổi thường xuyên đau yếu, chồng chị bị khuyết tật, hai đứa con đang tuổi ăn học. Căn nhà của gia đình chị nửa lợp mái lá nửa lợp ngói, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. Chị Thu chia sẻ: Với nhiều người, một vài triệu không đáng là bao song với gia đình tôi thì đây thực sự là món tiền lớn. Nhiều năm nay, gia đình tôi chưa xây được nhà vệ sinh nên thường sử dụng chung với gia đình người anh trai ở kế bên, biết là bất tiện nhưng không có điều kiện nên đành chịu. Với số tiền 3 triệu đồng được Dự án hỗ trợ, tôi đã xây được công trình vệ sinh riêng. Với gia đình tôi, đó thực sự là niềm vui lớn.

Từ khi tiếp nhận Dự án, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai thực hiện tại các xã: Đông Thọ (thành phố Thái Bình), Nam Chính (Tiền Hải), Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) với hơn 300 hộ nghèo được hưởng lợi. Năm 2015, Dự án được triển khai tại Hồng Phong. Gia đình bà Lục, chị Thu là 2 trong số 17 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã được hỗ trợ kinh phí xây dựng. Ông Đặng Quốc Tương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận Dự án, xã đã tiến hành rà soát số hộ nghèo trên địa bàn, bảo đảm giúp đỡ đúng đối tượng. Với số tiền hỗ trợ từ 3 - 5 triệu đồng/hộ, 17 gia đình trong xã đã tự xây dựng và hoàn thành trong thời gian 2 tháng. Thông qua xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Giá trị nhỏ song ý nghĩa lớn, Dự án OD4 đã góp phần giúp một bộ phận người dân nghèo vùng nông thôn ở một số xã trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng cuộc sống. Dự án hiện đang được triển khai tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) với 70 gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng lợi.

Vũ Hường

  • Từ khóa