Thứ 3, 13/08/2024, 08:20[GMT+7]

Hội Cựu chiến binh xã Vũ Đông xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Thứ 2, 21/12/2015 | 10:05:59
1,008 lượt xem
Thành lập ngày 16/8/1991, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.

Hội viên cựu chiến binh xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) phát triển kinh tế VAC.

Ông Vũ Huy Quang, Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Đông cho biết: Hiện nay, Hội CCB xã Vũ Đông có 372 đồng chí sinh hoạt tại 8 thôn, luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu quyết tâm phát huy truyền thống Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp của quê hương để đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu". Kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa mọi tư tưởng, việc làm sai trái để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.

Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn của những người lính khi trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người còn mang trong mình những thương tật do chiến tranh để lại, thế nhưng, với bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, cán bộ, hội viên Hội CCB xã Vũ Đông đã vượt lên tất cả bằng ý chí tự lực, tự cường. Đội ngũ cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu về đạo đức, lối sống, có ý thức rèn luyện vươn lên về mọi mặt. Thường xuyên tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các thế lực thù địch, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhiều năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã xuất hiện các tấm gương tiêu biểu trong hội viên trên nhiều lĩnh vực với những việc làm thiết thực; các chi hội tích cực ủng hộ và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Hội đã tích cực tham gia xây dựng thôn làng văn hóa, làm đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư. Hội cùng phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến gia đình hội viên, nhân dân trong việc giải phóng mặt bằng để xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu như việc Hội đã tích cực vào cuộc tuyên truyền để việc giải phóng mặt bằng khu tái định cư, làm đường vành đai, cầu vượt sông Trà Lý, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công. Ngoài ra, các hội viên Hội CCB xã còn đi đầu trong phong trào hiến đất, đóng góp kinh phí làm đường giao thông, dồn điền đổi thửa với số tiền hàng trăm triệu đồng. Thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các gia đình hội viên đều chấp hành nghiêm việc đăng ký gia đình văn hóa. Năm qua, có 331 hộ đạt gia đình văn hóa, bằng 90,9% số hộ đăng ký thực hiện. Lĩnh vực phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo được các chi hội, hội viên hưởng ứng tích cực. Phong trào thi đua đã khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, không cam chịu nghèo trong CCB. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, các chi hội đã đứng ra nhận ủy thác để hội viên vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay dư nợ đạt 1 tỷ đồng cho 57 hộ vay. Cùng với nguồn vốn vay từ ngân hàng, các cấp hội đã đẩy mạnh xây dựng quỹ. Đến nay, 100% chi hội có quỹ với số dư đạt 135 triệu đồng, bình quân 220.000 đồng/hội viên. Số tiền quỹ được luân chuyển cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế. Nguồn vốn vay được hội viên sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, phù hợp với điều kiện ở địa phương. Bằng những việc làm giúp đỡ hội viên thiết thực, cuối năm 2012, toàn Hội có 17 hộ hội viên nghèo, đến nay chỉ còn 3 hộ. Ông Đào Trọng Chiến, thương binh hạng 1/4, thôn Nguyễn Trãi cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Thương binh tàn nhưng không phế", những năm qua, gia đình tôi đã tích cực lao động, ý thức tự vượt lên bệnh tật và mọi khó khăn trong cuộc sống chủ động đầu tư vốn, mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó, xây dựng cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng sản xuất gạch không nung, cống bi... tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu trừ chi phí sản xuất đạt trên 300 triệu đồng/năm.

Từ những việc làm đóng góp thiết thực của Hội CCB xã Vũ Đông đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của quê hương. Thời gian tới, Hội CCB xã Vũ Đông tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương; xây dựng Hội vững mạnh, xứng đáng với truyền thống của quê hương.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa