Thứ 2, 12/08/2024, 18:27[GMT+7]

Thái Thụy tìm phương án xây nhà ở cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ốc

Thứ 2, 21/12/2015 | 11:34:51
643 lượt xem
Sau hơn 30 năm sử dụng, ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị Ốc, mẹ liệt sĩ ở thôn Lễ Củ, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ bị sập đổ khi mưa to, gió lớn. Ðể xây dựng lại nhà ở, gia đình cụ Ốc rất cần nguồn kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QÐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở cùng sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Được sự giúp đỡ của người dân thôn Lễ Củ, ngôi nhà của cụ Ốc đang được xây mới.

 

Năm nay đã 88 tuổi, cụ Nguyễn Thị Ốc là mẹ liệt sĩ Nguyễn Ðình Tuất, sinh năm 1951, nhập ngũ tháng 10/1968, hy sinh năm 1971 tại mặt trận phía Tây Quân khu IV. Ngoài liệt sĩ Tuất, cụ Ốc còn sinh được hai người con gái, năm nay đã hơn 60 tuổi, một người ở với chồng, người con gái út hiện đang sinh sống cùng mẹ. Hoàn cảnh gia đình cụ Ốc hết sức khó khăn, căn nhà cấp bốn với hai gian có diện tích 40m2 được xây dựng từ năm 1982 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, một số điểm mái ngói đã xô lệch, tường nhiều chỗ rạn nứt. Hiện sức khỏe cụ Ốc rất yếu.

 

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, thẩm định và lập danh sách 652 trường hợp ưu tiên hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở trong giai đoạn 2015 - 2017, đến nay đã được UBND tỉnh phê duyệt. Xã Thụy Duyên có 4 trường hợp ưu tiên nằm trong danh sách này là các hộ ông, bà: Trịnh Thị Chín, Hà Thị Thoa, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Viết Cử. Trường hợp của gia đình cụ Ốc không có trong danh sách do không đăng ký hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công tại địa phương ngay từ năm 2013.

 

Ngày 4/10/2015, theo đề nghị của gia đình, thôn Lễ Củ đã tổ chức họp dân để kiểm tra và đề nghị bổ sung hỗ trợ xây mới nhà ở cho gia đình cụ Nguyễn Thị Ốc. 100% đại biểu tham dự cuộc họp đã biểu quyết nhất trí đưa gia đình cụ Ốc vào danh sách đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng của xã Thụy Duyên trong năm 2015.

 

Theo ông Vũ Trọng Phới, Chủ tịch UBND xã Thụy Duyên, UBND xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện, Phòng Công Thương, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đề nghị thẩm định, cho phép tháo dỡ và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà mới cho gia đình cụ Ốc, mặc dù gia đình cụ không nằm trong danh sách hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho người có công với cách mạng của tỉnh năm 2015.

 

 

Một phần ngôi nhà cũ của cụ Ốc.

 

Ông Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Sau khi nhận được kiến nghị của UBND xã Thụy Duyên về trường hợp của gia đình cụ Ốc, huyện đã chỉ đạo xã phối hợp với chính quyền thôn và gia đình thống nhất phương án tháo dỡ nhà, chụp ảnh, xác lập biên bản hiện trạng nhà để lưu hồ sơ quản lý tại địa phương; thường xuyên quan tâm theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình cụ trong thời gian xây nhà mới. Huyện thống nhất chỉ đạo xã Thụy Duyên về các phương án hỗ trợ kinh phí cho gia đình cụ Ốc, nếu chuyển đổi đưa gia đình cụ Ốc vào danh sách 1 trong 4 hộ được ưu tiên hỗ trợ năm 2015 (đã được UBND tỉnh phê duyệt) thì huyện sẽ lập văn bản đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh, tuy nhiên trường hợp này cần có sự thống nhất của hộ trong danh sách ưu tiên được thay thế; phương án khác là huyện, xã sẽ tìm nguồn xã hội hóa với số tiền hỗ trợ tương đương nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh.

 

Xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng là việc làm thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước và cộng đồng sẽ góp phần giúp cụ Ốc và gia đình sớm có nơi ở mới khang trang, an toàn, vơi bớt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng thôn Lễ Củ

Ðể giúp gia đình cụ Ốc xây dựng nhà ở mới, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong thôn đã huy động gần 200 lao động phối hợp với gia đình tập trung tháo dỡ nhà cũ, hoàn thành trong 1 ngày. Chi bộ thôn vận động đảng viên, nhân dân ủng hộ 6.230.000 đồng xây dựng nhà ở cho cụ Ốc. Chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành chức năng quan tâm, giúp đỡ để mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ốc sớm nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước theo chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Ông Nguyễn Bá Lĩnh, con rể cụ Ốc

Ngôi nhà mái bằng với hai gian 30m2 đang xây cho mẹ tôi dự tính hết 75 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ của bà con, gia đình đã mua một phần nguyên vật liệu như gạch, đá, cát, sắt, tuy nhiên phần lớn phải mua chịu của các đại lý gần nhà, khi nào nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước thì trả tiền mua vật liệu xây dựng. Mong muốn của gia đình là sớm hoàn thiện ngôi nhà trước tết Nguyên đán Bính Thân 2016 để mẹ và em tôi đón tết cũng như sinh sống những ngày tháng tuổi già.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa