Thứ 7, 27/07/2024, 02:25[GMT+7]

Công trình hội tụ tâm nguyện của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Thứ 3, 22/12/2015 | 20:33:46
1,752 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ tỉnh)

Đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình.

 

Kính thưa Anh linh các Anh hùng liệt sĩ.

Kính thưa đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các đồng chí Lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ.

Thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể nhân dân!

 

Hôm nay, kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tại mảnh đất “Bố Hải Khẩu” linh thiêng này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình long trọng tổ chức lễ dâng hương, khánh thành Đền thờ liệt sĩ tỉnh. Đây là công trình hội tụ tâm nguyện của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình để tưởng nhớ, tri ân công ơn các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho nền độc lập, thống nhất của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.

 

 

Đông đảo quần chúng nhân dân dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ liệt sĩ tỉnh.

 

Trong không khí trang trọng, linh thiêng này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn vô hạn Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân. Chúng ta kính cẩn nghiêng mình, thành kính gửi đến hương hồn các Anh hùng liệt sĩ lời tri ân sâu sắc, lòng biết ơn sâu nặng; xin chia sẻ nỗi mất mát, đau thương của các gia đình liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh - những người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các đồng chí Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động và các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân lời kính chúc sức khỏe và hạnh phúc.    

 

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể nhân dân!

 

Lịch sử dân tộc ta là lịch sử của “dựng nước và giữ nước”. Trải qua hàng nghìn năm với biết bao thăng trầm, các thế hệ người Việt Nam nói chung, người Thái Bình nói riêng, bằng trái tim nhân ái, bao dung, yêu nước thương nòi, ý chí kiên cường, bất khuất đã vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, hy sinh, không tiếc máu xương và sự sống của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, xây đắp non sông gấm vóc, để lại muôn đời cho con cháu hôm nay và mai sau...

 

Là tỉnh thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng, ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển, Thái Bình là tỉnh có truyền thống lịch sử, văn hóa, văn hiến, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, hiếu học khoa bảng, đặc biệt là truyền thống yêu nước và cách mạng.

 

Ngay từ những năm đầu sau Công nguyên, nhiều người con Thái Bình đã hăng hái đầu quân dưới trướng của Bát Nạn tướng quân đánh giặc Hán trong cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Đến thế kỷ thứ VI, vùng đất Thái Bình lúc đó là một trong những căn cứ địa quan trọng của cuộc khởi nghĩa Lý Bí, cung cấp sức người, sức của, góp phần vào thắng lợi rực rỡ trong sự nghiệp khai đế xưng vương của Lý Bí và công cuộc bảo vệ nhà nước Vạn Xuân non trẻ. Nhà Trần khởi nghiệp và hưng nghiệp trên đất Thái Bình. Chính mảnh đất này đã trở thành địa bàn chiến lược quan trọng trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông. Những địa danh như Lưu Xá, Đào Động, Lộng Khê, A Sào, Lưu Đồn, Vạn Đồn và bao địa danh khác trên đất Thái Bình đã đi vào lịch sử oai hùng của dân tộc. Truyền thống kiên cường, bất khuất từ nghìn năm trước lại một lần nữa được tôi luyện trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp đầu thế kỷ XIX và các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất non sông, đất nước, bảo vệ biên cương Tổ quốc.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ những năm 30 của thế kỷ XX, phong trào đấu tranh cách mạng trong tỉnh đã bùng lên mạnh mẽ với các cuộc biểu tình chính trị của nông dân Duyên Hà, Tiên Hưng, Tiền Hải, gây tiếng vang lớn trong cả nước. Với khí thế của cả dân tộc ra trận “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, những người con Thái Bình lại phát huy truyền thống anh dũng của quê hương cách mạng, tạm xa mái ấm gia đình, xóm làng, trường lớp, xung phong lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu bảo vệ non sông, đất nước. Cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã viết lên những trang sử vẻ vang trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm để giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của Cách mạng tháng Tám lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; với chiến thắng của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đánh đổ ách thực dân, phong kiến. Và với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã “dốc cạn sức người, kiệt khô sức của” để chi viện cho miền Nam ruột thịt, góp phần làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

 

Tuổi trẻ Thái Bình tham quan phòng trưng bày các hiện vật tại Đền thờ liệt sĩ tỉnh.

 

Trong suốt chặng đường dài của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, gần 50 vạn người con Thái Bình “lớp cha trước, lớp con sau” đã lần lượt lên đường tham gia quân đội. Hàng vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Họ đã hiến trọn tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước. Khi chiến tranh kết thúc, không mất mát nào bằng, không đau thương nào hơn cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình khi có tới hơn 51 nghìn người con đã anh dũng hy sinh, hơn 32 nghìn người mang trên mình những vết thương thực thể và gần 29 nghìn người nhiễm chất độc hóa học, chịu thương tật suốt đời. Hàng chục vạn người trong cảnh vợ chồng, cha mẹ, con cháu mãi mãi không bao giờ gặp lại những người thân yêu nhất. Những hy sinh và công lao to lớn đó đã góp phần “làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi”, tô thắm thêm cho lá cờ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang, kiên cường, bất khuất, cách mạng của quê hương Thái Bình.

 

Ghi nhận những đóng góp to lớn về sức người, sức của trong các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã vinh dự 5 lần được đón Bác về thăm và được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Quân công, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; hơn 5 nghìn bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 95 tập thể, 74 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hơn 26 vạn người được tặng thưởng huân chương, huy chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Kính thưa Anh linh các Anh hùng liệt sĩ, thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

 

Nếu lịch sử Việt Nam là lịch sử của các cuộc chiến tranh bảo vệ vững chắc từng tấc đất của Tổ quốc thì đó cũng là lịch sử của những người cha, người mẹ, người vợ, người con âm thầm đưa tiễn những người thân ra trận, để lại hậu phương những thắt lưng buộc bụng, anh dũng, kiên cường và quả cảm kìm nén nỗi đau. Đó cũng là lịch sử của những mất mát, hy sinh không gì bù đắp nổi. Đó còn là khúc tráng ca và bản trường ca bất tử đầy đau thương nhưng kiêu hãnh, hào hùng. Có lẽ, hiếm ở đâu trên thế giới này, người Việt Nam nói chung, người Thái Bình nói riêng phải chịu nhiều hy sinh, mất mát đến thế. Nhưng, đó là sự hy sinh vì sự tồn vong của dân tộc, vì phẩm giá của con người; sự hy sinh mang lại sức sống mãnh liệt cho quê hương, đất nước. Để có cuộc sống hòa bình, Tổ quốc được độc lập, tự do, những người con Thái Bình đã ngã xuống. Họ ngã xuống vì mảnh đất thiêng liêng từng được giữ gìn, dựng xây bằng máu và nước mắt của các thế hệ cha ông. Họ ngã xuống, máu xương của họ trải dài theo hình đất nước. Họ ra đi không bao giờ nghĩ ngày trở lại, không một lời ca thán, không một chút đắn đo, không một lần chịu khuất phục gian khó, hy sinh, dẫu biết rằng phía trước là gian khổ, hiểm nguy và cái chết nhưng đổi lại là độc lập, tự do cho dân tộc. Họ đã chết cho Tổ quốc sống mãi.

 

Chiến tranh đã lùi xa, sự sống đã hồi sinh trên từng mảnh đất, từng gốc cây, ngọn cỏ, cánh rừng, nơi đã thấm đẫm máu xương biết bao người con ưu tú của quê hương Thái Bình. Nhưng những hình ảnh của người con Thái Bình ra trận tràn đầy dũng khí và nhiệt huyết, ngày đêm tiến về phía trước, bất chấp gian nguy, bất chấp cái chết để giải phóng, thống nhất đất nước, mang lại độc lập, tự do cho dân tộc đã trở thành huyền thoại, trở thành bài ca bất tử, là biểu tượng thiêng liêng, cao quý trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình luôn tự hào và nguyện sống xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ.

 

Sự ghi nhận công lao, vinh danh của Đảng, Nhà nước đã góp phần làm dịu bớt nỗi đau của các gia đình liệt sĩ, của những người còn mang trên mình di chứng chiến tranh song chưa thể làm vơi đi nỗi đau xót, nguôi ngoai với những người thân của các Anh hùng liệt sĩ chưa được biết rõ các anh, các chị hiện đang yên nghỉ nơi đâu, ở chiến trường B, C, K hay ở trong lòng biển Đông, các dòng sông hay cánh đồng của Tổ quốc. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn đau đáu trong lòng, nguyện ước tìm được các anh, các chị để được đón về với đất mẹ thân yêu. Suy cho cùng, đó cũng là nỗi đau chiến tranh chưa biết bao giờ mới dứt. Dù các anh, các chị đang yên nghỉ ở phương trời nào, qua nén tâm nhang hôm nay, chắc sẽ thấu tận cửu trùng về chứng giám lễ bạc, tâm thành, tri ân, tri nghĩa của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đối với công lao trời biển của các anh, các chị.

 

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể nhân dân!

 

Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và lời dạy của Bác Hồ kính yêu, trong nhiều năm qua, các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng trong xã hội, thu hút hàng vạn người tham gia với nhiều hoạt động thiết thực như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, giúp đỡ thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây mới và nâng cấp nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng…

 

Cùng với việc thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng thì việc xây dựng một ngôi đền để thờ cúng, tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ là tâm nguyện của các thế hệ cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Và nguyện vọng chính đáng đó đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Ngày 6/9/2013, công trình Đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình được khởi công xây dựng tại nơi đây. Qua hơn 2 năm thi công, đến nay công trình đã hoàn thành. Ngôi đền tọa lạc uy nghi, lồng lộng khí thiêng, chói ngời diệu lý, đáp ứng tâm nguyện của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh “tri ân người đã khuất”, “người đời sau ơn đức đấng tiên linh”. Cũng từ nay, Đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình sẽ là địa chỉ văn hóa tâm linh để chúng ta tỏ lòng thành kính đối với Anh linh các Anh hùng liệt sĩ; là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ về đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nuôi dưỡng và nhân lên cội nguồn sức mạnh lòng yêu nước, cách mạng của quê hương, đất nước.

 

Trong buổi lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành có liên quan, Thành ủy, UBND thành phố Thái Bình đã tích cực triển khai, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để triển khai xây dựng công trình.

 

Tôi ghi nhận và biểu dương các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, các cơ quan thẩm định, các kỹ sư, kiến trúc sư, các nhà văn, nhà báo, các nghệ nhân, công nhân, thợ thủ công, các tập thể, cá nhân và nhân dân trong tỉnh, những người con xa quê cùng du khách thập phương đã tích cực tham gia, đóng góp trí lực, phát tâm công đức để hoàn thành các hạng mục của Đền thờ. Xin cảm ơn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã luôn quan tâm, giúp đỡ để tổ chức nghiêm cẩn, đầy đủ, chu đáo các nghi lễ tâm linh truyền thống tại Đền thờ liệt sĩ tỉnh.

 

Kính thưa các đồng chí, thưa toàn thể nhân dân!

 

Công trình Đền thờ liệt sĩ tỉnh Thái Bình được khánh thành đúng vào ngày kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đó chính là tấm lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đối với các Anh hùng liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ, đồng thời đó chính là sự thể hiện rõ nét nhất tình cảm và sự quan tâm sâu đậm của Đảng, Nhà nước đối với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình về những cống hiến, hy sinh to lớn trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và bảo vệ Tổ quốc.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đã luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, giúp đỡ Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng và triển khai xây dựng công trình Đền thờ liệt sĩ tỉnh nói riêng; kính mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Trung ương và các đồng chí, tạo điều kiện giúp Thái Bình tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, tu bổ, tôn tạo các công trình tri ân, ghi công các Anh hùng liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người và gia đình có công với cách mạng. Cũng trong dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, đồng thời làm tốt việc quản lý, sử dụng, phát huy giá trị văn hóa của ngôi đền cũng như các công trình văn hóa tâm linh.

 

Năm tháng cứ lặng lẽ trôi qua nhưng sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người và gia đình có công với cách mạng sẽ sống mãi trong lòng chúng ta. Trước Anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, các bậc tiền nhân, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nguyện đoàn kết một lòng, phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra, nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững.

 

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân sức khỏe và hạnh phúc.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

 

Nhân dân Thái Bình nói chung, cựu chiến binh Thái Bình nói riêng rất tự hào và phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về việc đầu tư xây dựng Đền thờ liệt sĩ tỉnh. Đây là nơi quy tụ tâm linh của các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời là nơi để chúng ta chiêm bái và tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ. Lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ tỉnh được tổ chức trọng thể thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình với các Anh hùng liệt sĩ, điều này sẽ phần nào làm vơi đi nỗi đau mất mát của các gia đình liệt sĩ. Là một người lính từng chứng kiến cảnh hy sinh, đổ máu của đồng đội, được thắp nén hương cho đồng đội tại quê hương, chúng tôi thấy vơi đi nỗi tiếc thương và cảm thấy tự hào hơn về sự hy sinh cao cả của những người chiến sĩ. Chúng tôi sẽ tiếp bước các anh, phấn đấu xây dựng quê hương Thái Bình thêm giàu đẹp, văn minh.

 

Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dũng, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy

 

Gia đình tôi có ba thế hệ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng: mẹ chồng tôi và tôi là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, con trai tôi là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Về dự lễ khánh thành, chiêm bái và thắp hương cho các Anh hùng liệt sĩ hôm nay, bản thân là người mẹ có con hy sinh khi tuổi đời còn trẻ, tôi thấy lòng được an ủi rất nhiều. Công trình có ý nghĩa to lớn, tri ân các liệt sĩ đã không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc và của quê hương Thái Bình. Qua đây, chúng tôi càng hiểu Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn trân trọng, không quên sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, những gia đình, đối tượng chính sách như chúng tôi rất xúc động trước tình cảm to lớn này.

 

Ông Hoàng Văn Tuấn, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư

 

Là một người dân được trực tiếp tham gia lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ tỉnh, tôi thấy việc xây dựng Đền thờ đã thực sự đáp ứng được tâm nguyện của gia đình các liệt sĩ, là nơi để mỗi người dân bày tỏ lòng thành kính đối với Anh linh các Anh hùng liệt sĩ, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau. Tôi mong muốn, cùng với việc xây dựng Đền thờ liệt sĩ, các cấp, các ngành và các tổ chức, đoàn thể tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

 

Sinh viên Nguyễn Thị Thu Hà, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình

 

Được đại diện cho thế hệ trẻ tham dự lễ khánh thành Đền thờ liệt sĩ tỉnh, bản thân em thấy rất vinh dự, tự hào. Khi được tham quan, đọc những hàng bia ghi danh hơn 51.000 liệt sĩ, em thấy vô cùng xúc động. Sự hy sinh của các thế hệ cha anh quá lớn lao, vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Thế hệ trẻ chúng em phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc phấn đấu, rèn luyện, lao động, học tập để xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước, phải có trách nhiệm hơn trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nguyễn Cường - Bảo Minh

  • Từ khóa