Thứ 2, 29/07/2024, 19:24[GMT+7]

Tết này chúng tôi có nhà

Thứ 3, 25/01/2011 | 08:17:40
1,563 lượt xem
Trời đã sang mùa. Gió đông bắc và những đợt mưa lạnh cuối cùng cũng qua nhanh; chỉ còn sắc xuân đang ngập tràn trên những con đường quê, tỏa hơi ấm vào những căn nhà mới xây của gia đình cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVC- LĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. "Tết này chúng tôi đã có nhà "là câu nói đầu tiên của họ khi có khách đến thăm.

Cô giáo Lại Thị Hiên bên ngôi nhà mới

Khó có thể nói hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Chương trình "Mái ấm công đoàn" của tổ chức công đoàn Thái Bình thực sự là cơ hội tốt để mỗi gia đình đoàn viên CNVC- LĐ nghèo có căn nhà cho mình.  Chúng tôi về trường THCS An Lễ, huyện Quỳnh Phụ chia vui với chị Lại Thị Hiên, nhân viên thư viện trường THCS An Lễ, được Quỹ "Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn lao động tỉnh bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn". Vừa rót nước mời khách, chị Hiên không giấu được xúc động, chị cười trong nước mắt "Cám ơn tổ chức công đoàn, cảm ơn bạn bè đồng nghiệp, anh em họ hàng đã cho tôi một mái ấm. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có một chỗ để an cư".

Cô giáo Vũ Thu Trung- Hiệu trường nhà trường cho biết: Hoàn cảnh gia đình cô Hiên hết sức khó khăn, chồng không có việc làm, lại thường xuyên đau yếu, 2 con còn nhỏ đang tuổi ăn học. Mọi khoản chi tiêu nhìn vào xuất lương của chị và 3 sào ruộng. 16 năm qua, gia đình chị phải ở nhờ ngôi nhà cấp 4 xiêu vẹo, không đầy 30 m2 của anh chị chồng.

Và dẫu thấm thía cuộc sống tạm bợ trong căn nhà chưa mưa đã dột, chưa nắng đã nóng nhưng đành bất lực bởi chồng nghề nghiệp bấp bênh, đồng lương cán bộ thư viện của vợ quá ít ỏi. Với nguồn thu nhập đó, phải chi tiêu tằn tiện mới đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày và cho con ăn học chứ chuyện làm nhà thì ngay cả trong mơ chị cũng không dám nghĩ đến.

Nhưng cho đến một ngày, được tin trong diện hỗ trợ của Quỹ "Mái ấm công đoàn", chị sung sướng đến phát khóc. Với số tiền 20 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của đồng nghiệp, người thân, ngôi nhà mới rộng 80 m2  đã được hoàn thiện, khánh thành vào một ngày cuối tháng 10.

Giờ đây, dẫu vẫn còn nợ nần, kinh tế gia đình vẫn có những khó khăn nhất định nhưng chị vẫn rất vui vì đã có được tổ ấm thực sự cho mình, con cái có chỗ học hành ngăn nắp và không còn lo lắng mỗi khi mùa mưa đến. Và đó chính là nguồn động lực giúp chị yên tâm công tác. Từ An Lễ, chúng tôi cùng Chủ tịch LĐLĐ huyện Quỳnh Phụ Hoàng Thế Chanh, ngược về thị trấn Quỳnh Côi để đến trường Tiểu học Quỳnh Hoa.

Những tia nắng yếu ớt của ngày cuối đông cũng đã lên đến đỉnh đầu. Đúng lúc đó, tiếng trống trường vang lên, kết thúc một buổi học. Sau ly trà ấm và những câu nói ấm tình, chúng tôi được biết cô Vũ Thị Oanh đang điều trị bệnh cả tuần nay. Không có điều kiện đến thăm cô, nhưng khi được nghe cô giáo Nguyễn Minh Quyên- Hiệu trưởng nhà trường kể về hoàn cảnh của cô Oanh, chúng tôi càng thêm khâm phục nghị lực sống của cô.

Sinh ra trong một gia đình cả bố và mẹ đều là công chức nhà nước, có một tuổi thơ trong nhung lụa. Cũng như bao người khác, cô được ăn học đầy đủ, trở thành giáo viên và về trường Tiểu học Quỳnh Hoa công tác từ năm 1995. Hai năm sau xây dựng gia đình và một bé gái kháu khỉnh chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình bên nội, bên ngoại. Nhưng hạnh phúc đó không được bao lâu thì cô phát hiện mình bị bệnh viêm đa khớp; tất cả các ngón tay, chân, đầu gối đều bị sưng và teo dần. Tài sản lớn nhất của gia đình là ngôi nhà cũng đã được đem bán để lấy tiền chữa bệnh; nhưng càng chữa, bệnh không những không thuyên giảm mà ngày một nặng hơn.

5 năm nay, gia đình cô phải về ở nhờ nhà của anh trai chồng. Bản thân cô thường xuyên phải vào viện điều trị bệnh, chồng lại làm nông chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng. Nợ nần chồng chất, ước mơ có một ngôi nhà để ra ở riêng đối với gia đình cô thật quá xa vời.

Nhưng nhờ có sự quan tâm của tổ chức công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” cùng với sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp và gia đình 2 bên nội ngoại, ngôi nhà 1,5 tầng rộng gần 80 m2 đã hoàn thành. Với ngôi nhà mới, Tết năm nay cả nhà cô được vui tết với niềm vui trọn vẹn, ấm cúng và từ nay tư tưởng, tinh thần của chị sẽ được thoải mái hơn để yên tâm chữa bệnh.

Xuân Tân Mão đã về nhưng vẫn còn nhiều lắm những gia đình CNVC- LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa có chỗ ở ổn định, đang chờ sự chung tay góp sức của cộng đồng, giúp họ “an cư lập nghiệp”, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa