Thứ 2, 05/08/2024, 19:22[GMT+7]

Nhân lên những niềm vui

Thứ 5, 31/12/2015 | 21:09:24
780 lượt xem
Năm 2015, cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương trong tỉnh quan tâm, đặc biệt là việc huy động kinh phí để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách. Nhờ đó, nhiều người có công đã được hưởng trọn niềm vui sống trong những ngôi nhà mới.

Niềm vui được sống trong ngôi nhà mới của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chắc (thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư).

Năm nay, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chắc, thôn Thái Sa, xã Vũ Vân (Vũ Thư) đã 103 tuổi. Từ khi sinh ra đến lúc ở cái tuổi gần đất xa trời, mẹ chưa từng một lần được sống trong ngôi nhà kiên cố. Năm 2015, qua bình xét, kiểm tra và thẩm định từ cơ sở, gia đình mẹ được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới. Tháng 11/2015, ngôi nhà của mẹ chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sống trong ngôi nhà mới, không giấu được cảm xúc, mẹ Chắc tâm sự: Đã bao nhiêu năm mẹ sống trong cảnh nhà rạ, nhà ngói thường xuyên bị mưa dột, giờ đây được sống trong ngôi nhà kiên cố mẹ mừng lắm, không lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến. Được biết, mẹ Chắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng năm 2014, mẹ có 3 người con, 2 người con trai đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, mẹ sống cùng người con gái, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên không có điều kiện xây nhà kiên cố, phải sống trong ngôi nhà xuống cấp suốt một thời gian dài.

Chung niềm vui được sống trong ngôi nhà mới, bà Lê Thị Thảo, vợ liệt sĩ Đặng Văn Huyền ở thôn Thường Kiệt, xã Vũ Lăng (Tiền Hải) phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện được hỗ trợ nhà ở cho người có công. Năm 2014, vì ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng nên tôi đã vay mượn tiền để xây mới nhà ở cho chắc chắn. Vừa qua, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã thông báo gia đình tôi có trong danh sách được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới nên tôi rất vui mừng. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự quan tâm của chính quyền các cấp đã giúp gia đình tôi yên tâm sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Ngôi nhà xây mới của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chắc và bà Lê Thị Thảo chỉ là hai trong tổng số hàng trăm trường hợp được hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở trong năm 2015 theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ dành cho 7 nhóm đối tượng ưu tiên. Để có nguồn kinh phí, cùng với ngân sách tỉnh hỗ trợ, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội đã tích cực vào cuộc. Trong năm 2015, UBND tỉnh đã trích ngân sách 23 tỷ đồng hỗ trợ mỗi huyện 3 tỷ đồng, thành phố Thái Bình 2 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với chủ trương mỗi xã, phường, thị trấn xây mới hoặc sửa chữa 4 nhà. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để thực hiện Đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng trong 3 năm (2015 - 2017). Đến nay, đã huy động được gần 5 tỷ đồng từ các cấp để thực hiện việc hỗ trợ xây mới, tu sửa và nâng cấp nhà ở cho người có công.

Cùng với ngân sách tỉnh, các huyện, thành phố cũng tích cực huy động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Đến cuối năm 2015, Vũ Thư là huyện có số tiền huy động cao nhất tỉnh với 1,6 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn. Hết năm 2015, huyện phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao mỗi xã 4 nhà xây mới hoặc sửa chữa. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của UBND tỉnh về việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ nhà ở cho người có công, UBND huyện đã tổ chức hội nghị mời các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", đồng thời xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn với mức ủng hộ bình quân 10 triệu đồng/xã, nhờ đó huyện đã huy động được đủ số kinh phí để hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao.

Nếu như Vũ Thư phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trong năm 2015 thì hầu hết các huyện, thành phố chỉ tiêu tỉnh giao khó thực hiện được. Gần hết năm 2015, các huyện, thành phố mới chỉ hoàn thành việc phân bổ kinh phí tỉnh hỗ trợ cho một số gia đình xây mới hoặc sửa chữa những năm trước đây, còn chỉ tiêu tỉnh giao 4 nhà xây mới hoặc sửa chữa hầu hết các địa phương chưa hoàn thành do khó khăn trong huy động nguồn kinh phí.

Để nhân lên những niềm vui, giúp gia đình người có công cải thiện nhà ở, ổn định cuộc sống, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm bảo đảm tốt việc thực thi chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa