Thứ 2, 05/08/2024, 13:24[GMT+7]

Thành phố Thái Bình tạo nguồn cán bộ nữ

Thứ 5, 31/12/2015 | 21:11:41
681 lượt xem
Tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt vai trò của người "giữ lửa" trong gia đình, đồng thời bồi dưỡng, đào tạo, tạo điều kiện để phụ nữ ngày càng được tham gia các hoạt động xã hội, giữ vai trò lãnh đạo và quản lý các cấp là giải pháp hữu hiệu mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình đã làm góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

Cô và trò Trường Mầm non Thụy Hải (Thái Thụy). Ảnh: Trịnh Cường

Đồng chí Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 16/5/1994 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hội LHPN Thành phố đã làm tốt công tác quy hoạch cán bộ hội ngay từ đầu nhiệm kỳ. Hàng năm, Hội rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ được thực hiện quyền và trách nhiệm của mình đối với tổ chức hội. Hội LHPN các cấp chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhiều nội dung trong công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ có yếu tố giới nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ; chủ động giám sát, nắm bắt thông tin từ cơ sở, phát hiện những bất cập, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và trình độ năng lực cho cán bộ hội từ thành phố tới cơ sở được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn hoạt động của tổ chức hội.

Bên cạnh đó, các cấp hội LHPN Thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn để nâng cao kiến thức, nhận thức về bình đẳng giới cho các cán bộ, hội viên phụ nữ. Hội LHPN Thành phố cũng tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố, UBND các xã, phường cụ thể hóa nội dung Nghị quyết số 11-NQ/TW thành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho phụ nữ được tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tham gia thực hiện nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ về độ tuổi trong quy hoạch, đào tạo, đề bạt và bổ nhiệm cán bộ. Nhờ vậy, số lượng cán bộ nữ đưa vào quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, cử nhân, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị hàng năm của Thành phố đều tăng. Số cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trên một số lĩnh vực được tăng cường. Trước kỳ đại hội đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, Hội chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác cán bộ nữ, giới thiệu cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử các chức danh lãnh đạo, quản lý để Thành phố xem xét...

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ nữ được bầu vào ban chấp hành đảng bộ xã, phường là 54/251 đồng chí, chiếm tỷ lệ 21,51% (tăng 1,36% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015). Toàn Thành phố có 13/19 xã, phường có tỷ lệ nữ cấp ủy đạt từ 15% trở lên; tỷ lệ cán bộ hội LHPN được bầu vào ban chấp hành đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 23/251 người, chiếm 9,16%. Tỷ lệ nữ được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 10/42 đồng chí, chiếm 23,81% (tăng 7,14% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015); nữ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là 2/12 đồng chí, chiếm 16,66%. Các đồng chí cấp ủy viên là nữ tham gia cấp ủy hai cấp trên địa bàn Thành phố, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đều bảo đảm chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác cũng như độ tuổi, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạt yêu cầu đổi mới và đáp ứng được công tác quy hoạch cán bộ theo quy định.

Đồng chí Vũ Duy Của, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cho biết: Để có được kết quả trên, những năm qua, Thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của trung ương, của tỉnh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ nữ phấn đấu. Ban Thường vụ Thành ủy quán triệt các cấp ủy thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của các cấp nhằm tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện chính sách thu hút nhân tài, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ nữ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định về tỷ lệ trong quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm đối với cán bộ là nữ. Thành ủy cũng chỉ đạo cấp ủy trực thuộc nghiêm túc rà soát, đánh giá phẩm chất đạo đức, năng lực cán bộ nữ. Những đồng chí có đủ năng lực, tín nhiệm cao sẽ đưa vào diện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng. Nhờ đó, chất lượng cán bộ nữ của Thành phố ngày càng được nâng lên, chị em từng bước khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong công việc và trong xã hội.

Còn đồng chí Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Khánh chia sẻ: Bên cạnh giải pháp của các cấp hội LHPN, cấp ủy, chính quyền thì bản thân chị em phụ nữ cũng cần nỗ lực tự học tập nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện phẩm chất, đạo đức… để bảo đảm tiêu chuẩn cán bộ, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Các cấp, các ngành hãy tin tưởng và giao việc cho chị em, tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa tới lực lượng cán bộ nữ, đặc biệt là ở cơ sở; tạo điều kiện cho chị em tham gia và hoạt động trong lĩnh vực chính trị nhằm xóa bỏ định kiến về giới. Từ đó tạo niềm tin trong nhân dân khi cán bộ nữ làm lãnh đạo, quản lý.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các cấp hội LHPN, công tác cán bộ nữ của thành phố Thái Bình những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Những cống hiến của chị em nói chung và của đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo nói riêng đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xuân Phương

  • Từ khóa