Thứ 6, 09/08/2024, 09:15[GMT+7]

Làng lúa, làng hoa Vũ Chính

Thứ 5, 27/01/2011 | 14:45:29
4,438 lượt xem
Mùa Xuân Tân Mão đang về. Theo tỉnh lộ 223 chúng tôi đến thăm làng lúa, làng hoa Vũ Chính (Thành phố).

Làng hoa Vũ Chính.

Phóng tầm mắt xuống cánh đồng thôn Tống Văn chúng tôi thấy những người nông dân đang chăm chút, nâng niu thành quả lao động của mình đang đơm hoa, kết trái.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, các anh Phan Văn Dương, Bí thư Đảng uỷ; Nguyễn Xuân Biên, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho bết: "Vũ Chính có được bộ mặt nông thôn trù phú như hiện nay là nhờ cấp uỷ, chính quyền và Hội nông dân xã đã sớm đưa các Nghị quyết 04, 07, 08 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá 16, 17 vào cuộc sống.

Những người nông dân Vũ Chính năng động, cần cù, chịu khó đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, đưa những giống cây, trong đó có các loài hoa có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng trên đồng đất trước đây cấy lúa, trồng màu năng suất thấp. Từ một làng lúa đến nay thôn Tống Văn đã trở thành một làng hoa và nhiều hộ đã giàu lên từ việc trồng hoa, cây cảnh. Các  hội viên nông dân đồng thời cũng là các hội viên Hội sinh vật cảnh". Hoa và cây cảnh đã thực sự mang lại thu nhập cao và niềm vui cho người dân xã Vũ Chính.

Đưa chúng tôi ra thăm cánh đồng hoa muôn hồng, ngàn tía ven tỉnh lộ 223, anh Đoàn Trọng Tuyền, chủ dự án trồng hoa hồng xuất khẩu trên diện tích 1,5 ha ở thôn Đông Hải cho biết: "Không riêng thôn Tống Văn mà nhiều thôn trong xã Vũ Chính đều có người trồng hoa, cây cảnh, phục vụ nhu cầu của nhân dân nội thành. Không riêng dịp Tết mà quanh năm nông dân Vũ Chính có hoa phục vụ các yêu cầu thưởng ngoạn của người yêu hoa. Các chậu hoa Cúc, hoa Mâm xôi từ cánh đồng hoa Vũ Chính đã từng được đưa vào trang trí ở các tuyến đường phố trong nội thành vào dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh, kỷ niệm ngày thành lập Đảng, kỷ niệm ngày thành lập tỉnh Thái Bình, ngày hội văn hoá - thể thao của tỉnh...

Vượt qua cả thị trường trong tỉnh, trong nước, suốt từ tháng 11 năm 2003 đến nay anh Đoàn Trọng Tuyền còn có hàng triệu bông hoa hồng xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc). Còn anh Nguyễn Đình Đoán, một thanh niên có thâm niên 10 năm trồng hoa trên diện tích 4 sào ruộng nhận khoán của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thống Nhất thì tâm sự: "Trồng hoa, chăm sóc hoa đã trở thành một nghề, một niềm vui của tôi. Dự tính, nếu thời tiết thuận lợi thì 1 sào hoa thu nhập 18 triệu đồng. Nhưng vui hơn với gia đình tôi, hàng năm, mùa xuân luôn đến sớm".

Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Đức Song - một người có nhiều kinh nghiệm trong trồng và kinh doanh hoa - hiện là chủ tịch Hội nông dân xã Vũ Chính khẳng định: "Khi Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, khi hiệu quả kinh tế được nâng cao thì nông dân rất coi trọng việc khác thác tiềm năng đất đai và sức lao động của mình. Theo thống kê thì đến nay nông dân xã Vũ Chính đã chuyển gần 20 ha cấy lúa, trồng màu kém hiệu quả sang trồng hoa. Mỗi ha trồng hoa cho thu nhập gấp từ 7 đến 9 lần cấy lúa".

Đón Xuân Tân Mão (2011), đón Tết Nguyên đán năm nay làng lúa, làng hoa Vũ Chính càng vui hơn khi Thành phố trẻ Thái Bình đang hừng hực sức xuân, tràn trề nhựa sống trên con đường xây dựng một đô thị loại hai giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Văn Tìm

(Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa