Thứ 3, 06/08/2024, 07:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 5, 14/01/2016 | 10:26:45
674 lượt xem
Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, các ngành và các địa phương ở Quỳnh Phụ quan tâm, chỉ đạo bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhờ đó nhiều em đã có cuộc sống ổn định, sớm vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Em Vũ Thị Nhung (thôn Vân Ba, xã Quỳnh Hồng) bên chiếc xe đạp do Tập đoàn Viễn thông Quân đội trao tặng.

 

8 năm trước, gia đình anh Vũ Văn Tiên ở thôn Đông, xã An Thanh thường xuyên làm bạn với bệnh viện bởi con trai của anh, cháu Vũ Ngọc Khánh bị tim bẩm sinh ngay từ khi chào đời. Con ốm, sức khỏe yếu, chắt chiu được đồng nào từ mảnh vườn, sào ruộng, hai vợ chồng anh lại lo chạy chữa thuốc thang cho con, vì vậy kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2014, thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, gia đình anh được chương trình “Trái tim cho em” hỗ trợ miễn phí 54 triệu đồng để phẫu thuật tim cho con. Vài tháng sau mổ, sức khỏe cháu Khánh ổn định, việc học tập không bị ảnh hưởng. Nhìn con vui đùa như bao đứa trẻ bình thường khác, anh Tiên xúc động chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của các tổ chức, xã hội, gia đình tôi mới có may mắn để đưa con đi chữa bệnh. Nếu không có số tiền hỗ trợ trên không biết đến bao giờ con tôi mới được phẫu thuật.

 

Chứng kiến hoàn cảnh gia đình em Vũ Thị Nhung, sinh năm 2002 ở thôn Vân Ba, xã Quỳnh Hồng, hàng xóm ai cũng thương cảm cho số phận của em. Sinh ra đã không có cha, mẹ lại mất khi em mới hơn 1 tuổi, Nhung sống cùng bác ruột trong ngôi nhà đã xuống cấp, không có vật dụng gì đáng giá. Cuộc sống của hai bác cháu hàng ngày chỉ trông chờ vào những đồng tiền đi nhặt cỏ thuê và nhặt phế liệu của người bác. Quan tâm tới hoàn cảnh của em, huyện đã đề nghị với cấp trên cho em được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng. Hiện nay, mỗi tháng Nhung được hỗ trợ 180.000 đồng. Số tiền không nhiều song cũng làm hai bác cháu vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Năm 2013, niềm vui lại đến khi thông qua các tổ chức, đoàn thể của huyện, Nhung được Tập đoàn Viễn thông Quân đội tặng chiếc xe đạp trị giá 1,5 triệu đồng giúp em thuận lợi hơn trong việc đến trường. Bên chiếc xe đạp mới, Nhung phấn khởi khoe: Từ khi có xe, việc đi lại của em rất thuận lợi, việc học tập nhờ đó cũng tốt hơn.

 

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn huyện Quỳnh Phụ hiện có 42.527 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 964 em có hoàn cảnh đặc biệt. Để thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, ông Bùi Hữu Khang, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hàng năm, huyện tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, bảo đảm quyền cơ bản của trẻ em, nhất là việc hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các văn bản liên quan đến đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi, bị bỏ rơi, thuộc hộ nghèo, khuyết tật) sớm được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước, giúp các em vượt qua khó khăn để học tập và sinh hoạt, hòa nhập cùng cộng đồng. Năm 2015, từ số tiền hơn 500 triệu đồng của Quỹ bảo trợ trẻ em huyện, các tổ chức, đoàn thể đã thăm hỏi, tặng quà trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi các xã, thị trấn. Cùng với đó, huyện tích cực phối hợp với các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho gần 100 trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh, khuyết tật vận động, sẹo bỏng, sứt môi, hở hàm ếch với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em được thực hiện thường xuyên, hàng năm, các đơn vị y tế tổ chức tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin cho trẻ, tổ chức cấp mới thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đồng thời phối hợp với các trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tạo điều kiện cho các em có sức khỏe tốt, yên tâm học tập.

 

Cùng với việc quan tâm, chăm lo về vật chất, vào các dịp quốc tế thiếu nhi, tháng hành động vì trẻ em hay ngày lễ, tết, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2015, Quỹ bảo trợ trẻ em huyện đã trao 100 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật với số tiền 30 triệu đồng; các xã đã huy động mọi nguồn lực cùng ngân sách địa phương tổ chức trao quà cho học sinh nghèo vượt khó, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi với tổng số tiền 105 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện còn triển khai thực hiện tốt các dự án, mô hình bảo vệ và chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn dựa vào cộng đồng, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, khuyến khích các hoạt động xã hội từ thiện vì trẻ em…

 

Từ nỗ lực của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể trong huyện, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thực hiện hiệu quả, góp phần giúp các em được sống tốt hơn, có điều kiện hòa nhập cộng đồng.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa