Thứ 2, 01/07/2024, 15:17[GMT+7]

Bưu điện tỉnh mở rộng cung ứng dịch vụ hành chính công

Thứ 2, 18/01/2016 | 09:16:39
1,062 lượt xem
Với cơ sở hạ tầng và mạng lưới phục vụ rộng khắp từ trung tâm tỉnh đến từng xã, thôn cùng với đội ngũ cán bộ, công nhân viên có bề dày kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như các dịch vụ tài chính bưu chính, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp các dịch vụ hành chính công với chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, được các cơ quan quản lý nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp đánh giá ca

Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội.

8 giờ sáng ngày 8/1/2016, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) đã thấy rất đông người đến lĩnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Với thái độ ân cần, niềm nở, nhân viên bưu điện lần lượt gọi tên từng người theo thứ tự đến ký sổ, nhận tiền. Dù người đông nhưng không hề xảy ra việc chen lấn, xô đẩy. Ông Nguyễn Thế Uông, cán bộ quản lý đối tượng hưu trí của phường cho biết: "Phường Trần Hưng Đạo có tổng số 1.400 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội với số tiền chi trả 1 tháng trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, các nhân viên bưu điện thực hiện việc chi trả rất nhanh chóng, kịp thời, chính xác với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Chỉ trong 1,5 ngày, toàn bộ tiền chi trả xong, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót nên chúng tôi rất tin tưởng và yên tâm". Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Theo ký kết hợp đồng và quy trình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bưu điện tỉnh, từ tháng 9/2013 đến nay việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh được thực hiện qua hệ thống bưu điện. Toàn tỉnh hiện có 286 điểm chi trả với gần 400 nhân viên của Bưu điện tham gia chi trả cho hơn 91.600 đối tượng với số tiền mỗi tháng 277,1 tỷ đồng. Với tác phong làm việc chuyên nghiệp, việc chi trả luôn bảo đảm kịp thời, đúng thời gian, đúng người hưởng, đúng số tiền theo danh sách chi trả do cơ quan bảo hiểm chuyển sang, không gây phiền hà, sách nhiễu, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Quá trình chi trả bảo đảm an toàn, không để xảy ra sai sót, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Bên cạnh đó, dịch vụ thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế của đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện cũng đạt được kết quả khả quan. Hiện tại, Bưu điện tỉnh đang tích cực phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh và khảo sát tình hình chi trả bảo trợ xã hội thực tế tại địa phương để xây dựng phương án triển khai cung cấp dịch vụ qua hệ thống bưu điện.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai cung cấp dịch vụ chuyển phát hành chính công: chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân theo yêu cầu. Ngay từ những ngày đầu triển khai, dịch vụ đã được người dân đón nhận, số lượng người đăng ký sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh bảo đảm toàn bộ các hồ sơ và nhận kết quả bảo hiểm xã hội đều chuyển phát qua dịch vụ bưu điện. Được phép của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính của của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện, thành phố. Theo bà Trần Thị Bình, sự hợp tác này đã đem lại lợi ích cho cả 3 phía. Với người dân và tổ chức tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại, hạn chế rủi ro khi tham gia giao thông mà vẫn thực hiện tốt các quy định của Nhà nước. Cơ quan quản lý nhà nước giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn. Còn với Bưu điện tỉnh đã tận dụng được mạng lưới cơ sở vật chất sẵn có đáp ứng nhu cầu xã hội, thực hiện tốt hơn công tác phục vụ. Năm 2015, Bưu điện tỉnh đã phục vụ gần 100.000 lượt tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chuyển phát dịch vụ hành chính công.

Với kết quả như trên, rõ ràng, dịch vụ hành chính công mà Bưu điện tỉnh đang triển khai có triển vọng phát triển khá tốt và mang lại nguồn thu đáng kể cho doanh nghiệp. Với mục tiêu góp phần cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò đóng góp tích cực của Bưu điện tỉnh trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất nhu cầu hưởng thụ dịch vụ của người dân.

Mạnh Cường

  • Từ khóa