Thứ 2, 01/07/2024, 09:18[GMT+7]

Đổi mới để phát triển

Thứ 2, 18/01/2016 | 09:22:27
919 lượt xem
Những năm qua, Bưu điện tỉnh hoạt động kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính ngày càng đa dạng, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt với tất cả các dịch vụ. Song với quyết tâm đổi mới để phát triển, Đảng ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của doanh nghiệp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ mới và mở rộng mạng lưới điểm phục vụ v

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bưu điện tỉnh. Ảnh: Mạnh Thắng

Năm 2008, Bưu điện tỉnh tách ra hoạt động độc lập với Viễn thông tỉnh, năm 2013 không còn được hưởng trợ cấp công ích từ ngân sách nhà nước nên đã tác động rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Trước những khó khăn đó, Bưu điện tỉnh vừa tập trung kiện toàn lại bộ máy tổ chức quản lý, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo mô hình mới cho phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội. Hàng năm, đơn vị giao kế hoạch doanh thu, chi phí cho các đơn vị trực thuộc và hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế kế hoạch của Tổng công ty ngay từ đầu năm để các đơn vị chủ động thực hiện. Thường xuyên rà soát, xem xét, điều chỉnh các cơ chế bán hàng đối với các dịch vụ vừa bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành, vừa bảo đảm tính cạnh tranh đối với khách hàng, các đại lý, tạo động lực cho các lực lượng tham gia phát triển dịch vụ. Tăng cường quảng cáo, tiếp thị, truyền thông đến khách hàng về các dịch vụ đang cung cấp. Bưu điện tỉnh thường xuyên rà soát, nghiên cứu để bố trí lại lao động tại các bộ phận một cách hợp lý, tinh gọn và có hiệu quả nhất nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, tăng năng suất lao động. Quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên tham gia các lớp đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng bán hàng. Hàng tháng, hàng quý và các đợt cao điểm bán hàng, đơn vị chuyên môn và tổ chức công đoàn phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động, động viên họ luôn nỗ lực, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Phân loại bưu phẩm tại Bưu điện Trung tâm. Ảnh: Bảo Minh

Bưu điện tỉnh có mạng lưới phục vụ rộng khắp trên địa bàn tỉnh với 8 bưu cục cấp 2, 37 bưu cục cấp 3, 231 điểm bưu điện văn hóa xã. Tận dụng lợi thế này, ngoài việc cung cấp các dịch vụ truyền thống: chuyển phát thư, công văn, phát hành báo chí, vật phẩm, hàng hóa, hồ sơ xét tuyển, chuyển phát nhanh EMS… những năm qua, Bưu điện tỉnh đã phát triển rất nhiều các dịch vụ mới. Đặc biệt, Bưu điện tỉnh đã tham gia cung cấp các dịch vụ như: chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ bảo hiểm xã hội, chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội… không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng mà còn đem lại nguồn thu nhập cho đơn vị. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh còn tổ chức khai thác có hiệu quả các kênh bán hàng, phát triển thêm nhiều các dịch vụ đem lại nhiều tiện ích cho nhân dân như: chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện, cho vay tiêu dùng, bảo hiểm PTI, bảo hiểm nhân thọ, các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho các đối tác, điện hoa, đại lý bán vé máy bay, bán sim thẻ viễn thông, lịch, bán hàng tiêu dùng BT Group, dịch vụ truyền hình vệ tinh AVG… Xác định chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng giúp đơn vị nâng cao uy tín, thương hiệu và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tốt quy định về chất lượng dịch vụ, bảo đảm việc cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt. Tiếp tục rà soát tổ chức sản xuất về mạng lưới bưu chính, hoạt động khai thác, phát, các cơ chế chính sách, đánh giá các chỉ tiêu công đoạn tổ chức sản xuất và đề ra các giải pháp hợp lý hóa mạng lưới từng đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất, rà soát để đề phòng và ngăn ngừa các rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ, đặc biệt chú trọng bảo đảm các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ công ích, tăng cường các biện pháp để kiểm soát đội ngũ thuê phát, bảo đảm chất lượng khâu phát. Hệ thống các điểm bưu điện văn hóa xã từng bước được đầu tư khang trang, kiện toàn lại bộ máy tổ chức, quản lý, đa dạng hóa các dịch vụ để phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Hoạt động nghiệp vụ tại Bưu điện tỉnh. Ảnh: Trịnh Cường

Tích cực đổi mới trong công tác quản lý điều hành, nâng cao năng lực phục vụ, những năm qua, Bưu điện tỉnh đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ cấp trên giao, các nhiệm vụ đột xuất của địa phương như phòng chống lụt bão, an ninh quốc phòng. Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu về doanh thu, chênh lệch thu chi, năng suất lao động… đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Riêng  năm 2015, tổng doanh thu đạt 95,499 tỷ đồng, tăng trưởng 73% so với năm 2014. Trong đó, doanh thu nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát tăng trưởng 17%, nhóm dịch vụ tài chính bưu chính tăng trưởng 7%, nhóm dịch vụ phân phối truyền thông và kinh doanh khác tăng trưởng 227% so với năm 2014. Các chế độ chính sách đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động được bảo đảm. Cán bộ, công nhân viên, người lao động đoàn kết, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, nâng cao ý thức trách nhiệm, phục vụ tận tình, chu đáo đã tạo sự hài lòng cho khách hàng. Bưu điện tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo trong cung cấp các dịch vụ công ích phục vụ các cơ quan Đảng, chính quyền, nhân dân trong tỉnh và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Với những thành tích đã đạt được, Bưu điện tỉnh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; 3 năm liền được nhận Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông, của UBND tỉnh; đặc biệt, đơn vị vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba; Đảng bộ Bưu điện tỉnh nhiều năm liền được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; đồng chí Trần Thị Bình, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bưu điện tỉnh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa