Thứ 3, 13/08/2024, 08:27[GMT+7]

Bò giống sinh kế giúp nhiều hộ thoát nghèo

Thứ 2, 25/01/2016 | 09:47:42
862 lượt xem
Thiếu vốn, thiếu phương tiện lao động sản xuất, bản thân thường hay ốm đau, bệnh tật… là những nguyên nhân khiến nhiều gia đình luẩn quẩn trong đói, nghèo. Mặc dù họ vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống nhưng nếu như không có sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng thì cũng rất khó khăn. Những năm qua, từ nguồn quỹ vì người nghèo do MTTQ các cấp phát động, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ bò giống sinh kế, từ đó vươn lên ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo.

Nhờ có chương trình hỗ trợ bò giống sinh kế, gia đình anh Đỗ Chính Công đã chuyển từ hộ nghèo sang cận nghèo.

 

Năm 2014, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông bà Vũ Công Hiền và Nguyễn Thị Đợi ở tổ 5, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ - một trong những hộ nghèo có hoàn cảnh hết sức éo le. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, bà Đợi tâm sự với chúng tôi về nỗi bất hạnh của gia đình mình: Ông bà sinh được hai người con, tuy gia đình làm nông nghiệp, hoàn cảnh kinh tế hết sức khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng tần tảo lao động sớm hôm để chăm lo cho hai con ăn học tử tế. Thương cha mẹ vất vả, hai con của ông bà đều chăm ngoan học hành và lần lượt tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng. Niềm vui chưa trọn vẹn thì người con trai lớn mắc bệnh hiểm nghèo. Không đầu hàng số phận, ông bà chạy vạy khắp nơi lo chữa bệnh cho con nhưng con vẫn không qua khỏi. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi không lâu sau đó người con gái út của ông bà cũng qua đời vì một căn bệnh hiểm nghèo. Mất mát quá lớn khiến ông bà suy sụp, sức khỏe ngày càng giảm sút, thường xuyên đau ốm, kinh tế gia đình kiệt quệ. Trước hoàn cảnh của gia đình, Quỹ vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ ông bà 12 triệu đồng mua bò giống sinh kế. Sau một thời gian trở lại thăm ông bà, gia đình giờ đã thoát nghèo. Mừng mừng tủi tủi, bà Đợi chia sẻ: Con bò là tài sản lớn nhất của gia đình, đã sinh được hai lứa, lứa trước bán được 14 triệu đồng, con bê lứa này đã được 6 tháng, tôi định nuôi thêm một thời gian nữa, ra tết bán cho thu nhập cao hơn, từng bước cải thiện cuộc sống. Tôi xin gửi lời cám ơn tới cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã quan tâm, kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình trong lúc khó khăn nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Còn với gia đình anh Đỗ Chính Công và chị Nguyễn Thị Tươi ở thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, cũng nhờ chương trình hỗ trợ bò giống sinh kế mà từng bước thoát nghèo. Bản thân anh Công là người khuyết tật, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, còn chị Tươi bị bệnh tim, thường xuyên ốm đau, suy giảm khả năng lao động. Anh chị lấy nhau với hai bàn tay trắng, không có nhà ở, phải ở nhờ nhà mẹ đẻ, không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, phải nuôi con thơ ăn học và chăm sóc mẹ già nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Để giúp anh chị kiếm kế sinh nhai, tháng 8/2013, MTTQ tỉnh đã trích Quỹ vì người nghèo hỗ trợ 10 triệu đồng mua bò giống sinh kế. Cùng với số tiền được hỗ trợ, anh chị vay thêm mua con bò trị giá 17 triệu đồng và xây chuồng trại với số tiền 3 triệu đồng. Anh Công phấn khởi khoe với chúng tôi: Nhờ công chăm sóc mà con bò sinh trưởng, phát triển tốt, đã sinh được một lứa, bán được 12 triệu đồng. Khoảng 3 tháng nữa con bò tiếp tục sinh. Từ ngày có con bò, tôi có “công ăn việc làm” ổn định, đó là chăn dắt bò, vợ tôi yên tâm lao động sản xuất, kinh tế gia đình đỡ khó khăn hơn, từ hộ nghèo chuyển sang hộ cận nghèo. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu thoát nghèo.

 

Gia đình ông Hiền, anh Công chỉ là hai trong rất nhiều hộ nghèo trong toàn tỉnh được quỹ vì người nghèo các cấp hỗ trợ bò giống sinh kế. 5 năm qua, MTTQ các cấp đã trích quỹ vì người nghèo hỗ trợ hơn 200 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn mua bò giống sinh kế để phát triển sản xuất. Nhìn chung, bò giống đã hỗ trợ cho các hộ nghèo đều khỏe mạnh, được chăn nuôi tốt và sinh sản, mang lại thu nhập cao cho các gia đình. Theo đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Chương trình hỗ trợ bò giống sinh kế cho người nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, động viên, khích lệ người nghèo vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, có thêm thu nhập để thoát nghèo, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nhờ chương trình hỗ trợ bò giống sinh kế mà hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã có cuộc sống ổn định hơn, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo hoặc từ hộ nghèo chuyển sang hộ cận nghèo. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban vận động “Ngày vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích quỹ vì người nghèo hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới và ưu tiên cho những xã khó khăn trong xây dựng nông thôn mới. Chỉ riêng năm 2015, đã có 102 hộ nghèo tại các xã đăng ký về đích nông thôn mới được hỗ trợ bò giống sinh kế, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các địa phương và giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục rà soát, lựa chọn và lập hồ sơ bình xét các đối tượng hộ nghèo, đẩy mạnh chương trình hỗ trợ bò giống sinh kế cho hộ nghèo, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Đồng thời, hướng dẫn các hộ gia đình nghèo được hỗ trợ chủ động lựa chọn mua bò giống với giá cả hợp lý, bảo đảm chất lượng; ký cam kết sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, xây dựng chuồng trại, đầu tư chăn nuôi và chăm sóc đúng kỹ thuật để bò khỏe mạnh, sớm mang lại hiệu quả.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn cần được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để vươn lên trong cuộc sống. Hy vọng sẽ có thêm nhiều chiếc “cần câu” đến tay người nghèo, giúp họ có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa