Thứ 2, 12/08/2024, 12:33[GMT+7]

“Gói bánh chưng xanh” từ những tấm lòng nhân ái

Thứ 2, 25/01/2016 | 10:04:23
840 lượt xem
Tết Bính Thân năm 2016, người khuyết tật và trẻ mồ côi của tỉnh sẽ được đón một cái tết cổ truyền ấm áp, đầy niềm vui với một chương trình đón tết ý nghĩa, lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Bình.

Người khuyết tật tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, hòa nhập cộng đồng. Ảnh cơ sở cung cấp.

Chương trình "Gói bánh chưng xanh" cùng người khuyết tật và trẻ mồ côi đón tết Bính Thân năm 2016 sẽ diễn ra vào hai ngày 25, 26/1 (tức ngày 16, 17 tháng Chạp). Chương trình do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Đài Phát thanh và Truyền hình, Hội Doanh nhân nữ tỉnh phối hợp tổ chức đã được chính thức phát động từ tháng 9/2015. Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống vui tươi, lành mạnh, khơi dậy tinh thần "Tương thân, tương ái" trong cộng đồng, dành cho người khuyết tật và trẻ mồ côi sự động viên, chia sẻ, để tết của những hoàn cảnh thiệt thòi thêm đầm ấm trong cộng đồng, xã hội.

Chương trình hội thi "Gói bánh chưng xanh" dành cho người khuyết tật và giao lưu văn nghệ. Tham gia dự thi "Gói bánh chưng xanh" có 9 đoàn đến từ hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của 8 huyện, thành phố và Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh (mỗi đoàn 10 thành viên). Các đoàn tham gia biểu diễn văn nghệ có Đội văn nghệ người khuyết tật Thái Bình, Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng. Cùng với đó còn có trên 400 tình nguyện viên, gồm đoàn viên Đoàn Thanh niên phường Trần Lãm, nhân dân tổ 31, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, các doanh nhân, tăng ni, tín đồ Phật tử thành phố Thái Bình.

Tham gia buổi gặp mặt phổ biến nhiệm vụ của đoàn Huyện hội Hưng Hà, được biết 10 thành viên đều là những tấm gương người khuyết tật sản xuất kinh doanh tiêu biểu của huyện, công việc bận rộn song họ luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi cũng như Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh, huyện tổ chức. Ông Nguyễn Văn Phao, Thường trực Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện cho biết: Ngay khi Tỉnh hội phát động, Huyện hội Hưng Hà đã tuyên truyền về chương trình trên hệ thống loa truyền thanh, cán bộ Hội đi đến từng xã thông tin và vận động. Đi đến đâu chúng tôi cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của anh chị em người khuyết tật, đặc biệt là sự tham gia tích cực của Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật huyện. Chị Nguyễn Thị Thúy (xã Điệp Nông) chia sẻ: Sắp tết, ai cũng bận rộn công việc, gia đình nhưng mọi người bảo nhau, vất vả cả năm, không phải lúc nào cũng có cơ hội như thế này nên đều cố gắng tham gia. Vì chương trình phát động sớm nên mọi người cũng chủ động sắp xếp được công việc. Anh Lê Minh Đức (xã Kim Trung) tâm sự thêm: Khi biết về chương trình dù rất bận tôi cũng đăng ký tham gia ngay, vì đây là một chương trình rất ý nghĩa, vừa vui chơi đón Tết vừa gắn với văn hóa truyền thống của dân tộc. Người khuyết tật chúng tôi luôn muốn có nhiều cơ hội để gặp gỡ, giao lưu với những người cùng cảnh ngộ, cảm nhận được sự quan tâm của cộng đồng, để từ đó được sẻ chia, động viên, có động lực sống và làm việc tích cực hơn.

Để chương trình diễn ra thuận lợi, an toàn, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch từ đầu quý IV/2015, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tổ chức chu đáo từ nơi ăn, nghỉ của các đoàn trong 2 ngày diễn ra chương trình, bảo đảm an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối... Đồng thời, Ban tổ chức cũng tích cực vận động sự hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, sau nhiều tháng lan tỏa chương trình đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của người khuyết tật, trẻ mồ côi cũng như các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền Ban tổ chức đã vận động ủng hộ được trên 600 triệu đồng. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức sẽ tặng 270 suất quà, mỗi suất trị giá gần 600 nghìn đồng và 700 thùng mì tôm cho người khuyết tật và trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức "Trả lại tuổi thơ cho trẻ em Việt Nam" tặng 300 xe lăn cho người khuyết tật tỉnh nhà.

Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh chia sẻ: Chúng tôi mong muốn những ngày diễn ra chương trình "Gói bánh chưng xanh" sẽ là những ngày trái tim đến với trái tim. Trái tim những tấm gương ý chí sáng ngời gặp gỡ, động viên nhau quên đi nỗi đau hòa nhập với cộng đồng. Thật nhiều những trái tim của cộng đồng cảm thông với những nỗi đau và dành sự ủng hộ cho những hoạt động bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi Thái Bình, để chương trình "Gói bánh chưng xanh" thực sự là gói những tấm lòng nhân ái.

Mai Hiền

  • Từ khóa