Thứ 6, 09/08/2024, 09:08[GMT+7]

Công đoàn các khu công nghiệp Chỗ dựa và niềm tin đối với người lao động

Thứ 4, 09/02/2011 | 13:56:31
1,810 lượt xem
Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), từ khi thành lập và đi vào hoạt động (3/2009) đến nay, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) luôn chú trọng công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ; xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ; đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước tới công nhân, viên chức và NLĐ.

Công nhân Công ty cổ phần gạch men sứ Long Hầu(Tiền Hải) sản xuất sản xuất sứ dân dụng. Ảnh Ngọc Trâm

Hoạt động trong điều kiện chủ yếu là ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm gần 50% và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 50%; lực lượng lao động trẻ, chưa qua đào tạo cơ bản; chất lượng nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một bộ phận công nhân lao động không gắn bó với doanh nghiệp.

Cán bộ CĐCS trong các doanh nghiệp đều kiêm nhiệm, hoạt động công đoàn phụ thuộc nhiều vào chủ doanh nghiệp nên thời gian dành cho hoạt động công đoàn chưa được nhiều.

Sự bất đồng về ngôn ngữ dẫn đến hiểu biết chưa đầy đủ về pháp luật Việt Nam và những hạn chế trong giao tiếp hàng ngày đã nảy sinh những bức xúc trong quan hệ lao động là những khó khăn trong công tác chuyên môn của Công đoàn các KCN. Cùng với đó là những khó khăn của NLĐ về điều kiện nhà ở, môi trường làm việc, vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn... chưa được bảo đảm.

Việc chấp hành pháp luật lao động của một số doanh nghiệp chưa nghiêm, thường vi phạm hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, thực hiện chế độ BHXH, BHYT, thời gian làm việc, nghỉ ngơi... Hơn nữa, nhận thức pháp luật của NLĐ còn hạn chế, bởi có tới gần 60% là công nhân lao động phổ thông nên tranh chấp lao động tập thể, cá nhân vẫn thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Trong khi đó, các chế tài Nhà nước, các biện pháp chưa đủ mạnh để răn đe những vi phạm nên vẫn thường xuyên xảy ra các cuộc ngừng việc tập thể, mà nguyên nhân chính đều do người sử dụng lao động thực hiện pháp luật không nghiêm chỉnh, vi phạm các quyền lợi của NLĐ về hợp đồng lao động, BHXH, thời gian làm việc, tiền lương, chất lượng bữa ăn giữa ca...

Từ thực trạng đó, công đoàn các khu công nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho NLĐ, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ.

Năm 2010, việc làm của NLĐ cơ bản ổn định, không có biến động nhiều, thu nhập trung bình 1,5 triệu đồng/người/tháng; hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện ký hợp đồng lao động, đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ, với gần 72% được ký hợp đồng lao động, BHXH, BHYT là 69%, 13/32 CĐCS đại diện cho tập thể NLĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đa số các doanh nghiệp đã quan tâm đến điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động, trang bị bảo hộ lao động.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do LĐLĐ và UBND tỉnh phát động, Công đoàn KCN đã triển khai tới đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn. Các phong trào đã bám sát nội dung, cụ thể hóa theo ngành, nghề như: Phong trào thi đua trong nữ công nhân lao động; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; nâng cao năng suất lao động, kịp tiến độ thời gian giao hàng; luyện tay nghề- thi thợ giỏi...

Nhiều sáng kiến được NLĐ hưởng ứng, áp dụng có hiệu quả vào quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí, nguyên nhiên liệu, sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm...  làm lợi hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp. Chính vì vậy đã tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa công đoàn với doanh nghiệp; giữa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và NLĐ, bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ để họ yên tâm, gắn bó với công việc.

Cùng với đó, Công đoàn các KCN thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, như: lồng ghép các chương trình tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng chống ma túy, sức khỏe sinh sản với văn nghệ thể thao ; phối hợp với Công đoàn ngành Công thương tổ chức các trận đấu bóng đá giao hữu giữa 2 ngành; tổ chức giải bóng đá CNVC- LĐ các KCN lần 2, đã có 12 đội, với sự tham gia của trên 200 vận động viên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng; đồng thời tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào tổ chức công đoàn nên số lượng CĐCS được thành lập mới và lao động tham gia vào tổ chức công đoàn ngày càng tăng. Trong năm 2010, thành lập mới 6 CĐCS, kết nạp mới gần 500 đoàn viên.

Hiện nay phần lớn công nhân lao đông làm việc tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp may mặc, giày da thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn, quyền lợi chính đáng của NLĐ tại một số đơn vị còn những bất cập. Điều này dẫn đến những khúc mắc, tụ tập đông người, ngừng việc tập thể của NLĐ nhằm đòi hỏi quyền lợi.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Công đoàn các KCN tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các CĐCS vững mạnh, tăng cường thực hiện vai trò của các tổ chức công đoàn tại mỗi doanh nghiệp để công đoàn thực sự là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

                        Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa