Thứ 4, 24/07/2024, 22:27[GMT+7]

Thái Bình: 75,66% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Thứ 5, 28/01/2016 | 14:08:39
1,792 lượt xem
Nỗ lực triển khai sớm và đồng bộ các giải pháp, năm 2015, Thái Bình tạo bước chuyển biến đột phá trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Từ một tỉnh nông nghiệp tỷ lệ bao phủ BHYT còn hạn chế, đến nay, Thái Bình đã có 75,66% dân số tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu kế hoạch Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao cho.

Bảo hiểm xã hội thành phố Thái Bình tăng cường tư vấn, hướng dẫn tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hồ sơ lĩnh vực BHXH, BHYT.

 

Đồng chí Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết: Năm 2015 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi với nhiều điểm mới, thay đổi cả về thủ tục, mức đóng. Thời gian đầu triển khai, công tác phát triển BHYT theo hộ gia đình trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do đa số nhân dân sống bằng nghề nông với mức thu nhập thấp; việc tham gia BHYT cùng lúc cho tất cả các thành viên trong gia đình là không đơn giản, một bộ phận người dân đã quen với tâm lý chỉ tham gia BHYT khi ốm đau, bệnh tật. Ban đầu, thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình còn rườm rà, phức tạp; người dân chưa nhận thức đầy đủ về tính ưu việt của chính sách BHYT. Minh chứng rõ nhất là giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2015, hầu hết các huyện, thành phố đều sụt giảm số đối tượng tham gia BHYT so với cùng kỳ năm 2014.

 

Trước thực tế khó khăn, BHXH tỉnh quyết tâm triển khai từng bước, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 70,50% dân số do Chính phủ giao. Đơn vị tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT sát với điều kiện thực tế của từng huyện, thành phố. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố phân công lãnh đạo, viên chức thường xuyên bám sát cơ sở quyết liệt triển khai các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hồ sơ tạo thuận lợi, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với ngành Y tế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, bảo đảm quyền lợi, củng cố niềm tin của người dân vào tính nhân văn của chính sách BHYT. Lãnh đạo, cán bộ BHXH tỉnh thường trực hỗ trợ các địa phương nhanh chóng xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Trong tất cả các giải pháp, BHXH tỉnh đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền từ đó phối hợp có hiệu quả với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ngành, địa phương nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT.

 

Quỳnh Phụ là huyện có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế của người dân còn hạn chế nên gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Nhận thức sớm điều này, ngay từ đầu năm Quỳnh Phụ huy động cả hệ thống chính trị, nòng cốt là cơ quan chuyên môn BHXH huyện tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và thu hút người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Kết quả hết năm 2015, Quỳnh Phụ vươn lên là một trong hai huyện dẫn đầu công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT của tỉnh với trên 157.000 người tham gia BHYT, chiếm 75% dân số của huyện, trong đó số người tham gia BHYT hộ gia đình là 40.030 người, tăng 6.800 người so với năm 2014, góp phần tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT chung toàn tỉnh.

 

Yếu tố quyết định để Thái Bình triển khai có hiệu quả Luật Bảo hiểm y tế gắn với công tác phát triển đối tượng theo chỉ tiêu Chính phủ giao 75% dân số tham gia BHYT là có sự vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tích cực của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Đồng chí Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Ngay từ đầu năm 2015, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, ngành, đoàn thể tập trung vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Huyện chỉ đạo BHXH huyện tăng cường cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi thủ tục, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng khám chữa bệnh BHYT tạo niềm tin thu hút người dân tham gia BHYT. Đông Hưng cũng phát động lực lượng cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức, doanh nghiệp thiết thực hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh nghèo, người ốm đau, rủi ro đột xuất. Đặc biệt, huyện giao chỉ tiêu cụ thể số đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, thị trấn, có lộ trình cụ thể từng năm làm căn cứ để các địa phương thực hiện, đồng thời coi đây là một tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm và thực hiện tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, vượt qua nhiều khó khăn, Đông Hưng đã cán đích tỷ lệ bao phủ 75% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2015.

 

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, thực hiện đồng bộ các giải pháp, chỉ trong vòng 1 năm, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt. Nếu thời điểm đầu năm 2015 số người tham gia BHYT mới đạt 1.243.106 người (bằng 69,4% dân số) thì đến ngày 31/12/2015, toàn tỉnh có 1.354.030 người tham gia BHYT (chiếm 75,66% dân số), vượt 5,16% so với chỉ tiêu Chính phủ giao cho Thái Bình năm 2015. Trong đó, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 265.092 người, tăng 30.426 người (tăng 12,96%) so với năm 2014.

 

Đồng chí Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Năm 2016, Thái Bình phấn đấu tăng mới từ 10% trở lên số đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Theo đó, UBND tỉnh đã xây dựng chỉ tiêu, lộ trình cụ thể cho từng huyện, thành phố trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT. Ngành BHXH sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, triển khai có hiệu quả chính sách BHYT, đồng thời phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân năm 2020.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa