Thứ 5, 08/08/2024, 23:25[GMT+7]

Phát triển nhà ở trên địa bàn Thái Bình

Thứ 5, 04/02/2016 | 14:38:48
744 lượt xem
Thái Bình là một trong những tỉnh đi đầu xây dựng chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 với quan điểm: Phát triển nhà ở là nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội; là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội, cộng đồng và của người dân; quá trình phát triển nhà ở cần có cơ chế thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển, đồng thời có chính sách hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công, hộ nghèo tại nông thôn, hộ có thu nhập thấp tại đô thị và các đối tượng chính sách gặp khó khă

 

Thực hiện chương trình phát triển nhà ở được HÐND tỉnh khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 3, UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 244/QÐ-UBND ngày 18/1/2012 và đồng bộ triển khai một số đề án hỗ trợ nhà ở, dự án đầu tư phát triển nhà ở theo một số nhiệm vụ:

 

Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 167/2008/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các địa phương tổ chức bình xét và gửi mẫu thiết kế nhà ở điển hình, phù hợp với vùng đồng bằng Bắc Bộ để các hộ gia đình vận dụng cải tạo, xây mới nhà ở. Qua 3 năm thực hiện Ðề án, Thái Bình đã tiếp nhận hỗ trợ, tổ chức xây dựng nhà cho 5.682/7.362 hộ nghèo trên địa bàn 278 xã, thị trấn. Tuy tỷ lệ đạt 77,2% nhưng số nhà được hỗ trợ là lớn so với các tỉnh.

 

 

Khu nhà ở xã hội tại phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình.

 

Hỗ trợ gia đình có công với cách mạng về nhà ở. Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, Thái Bình đã đóng góp nhiều sức người, sức của song cũng chịu nhiều tổn thất, hy sinh. Toàn tỉnh có hơn 51.000 liệt sĩ, 32.500 thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, gần 6.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, gần 3 vạn người nghi nhiễm chất độc da cam/Ðiôxin. Hiện nay, Thái Bình có hơn 6,8 vạn người đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân nên đời sống người có công đã được cải thiện. Tuy nhiên, còn một bộ phận người có công vẫn còn khó khăn, 1,7% hộ người có công đời sống còn thấp hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng nơi cư trú, trên 25.000 hộ người có công còn khó khăn về nhà ở cần được hỗ trợ. Thực hiện chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước về hỗ trợ gia đình có công với cách mạng về nhà ở, tỉnh đã huy động sự ủng hộ của các tổ chức, các nhà hảo tâm và cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh cùng với nguồn hỗ trợ từ trung ương chung tay hỗ trợ xây dựng nhà cho các gia đình có công. Ðến hết năm 2015 đã xây dựng, sửa chữa, cải tạo hoàn thành được hơn 3.500 ngôi nhà. Trong những năm tới, khi có chủ trương của Chính phủ, tỉnh sẽ thực hiện tốt về chính sách “Ðền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình người có công với cách mạng, tiếp tục hỗ trợ hơn 20.000 gia đình theo Ðề án được Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội đã thẩm tra.

 

Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở, sau 5 năm thực hiện cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp, trên địa bàn thành phố Thái Bình đã có 7 dự án đầu tư phát triển nhà ở xã hội được chấp thuận đầu tư với quy mô tổng số 1.445 căn tương đương 90.153,3m2 sàn. Số căn hộ hoàn thành đã được các hộ gia đình có thu nhập thấp hợp đồng mua đạt tỷ lệ giao dịch 100%. Bước đầu tạo nếp sống nhà ở chung cư đô thị, tiết kiệm đất đai dành phát triển nông nghiệp và dự phòng phát triển đô thị bền vững.

 

 

Công trình nhà ở dành cho sinh viên trên địa bàn thành phố Thái Bình.

 

Ðể thực hiện tốt chương trình phát triển đô thị, trong đầu năm 2016, Sở Xây dựng sẽ chủ trì phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020 để quản lý phát triển nhà ở tại đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu công cuộc xây dựng đô thị và nông thôn mới theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

HOÀNG VĂN THÀNH

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng

  • Từ khóa