Thứ 6, 02/08/2024, 07:07[GMT+7]

Dự án “Mái nhà an toàn” cải thiện đời sống người dân nghèo ven biển Tiền Hải

Thứ 6, 05/02/2016 | 08:28:11
761 lượt xem
Dự án “Mái nhà an toàn” do tổ chức Habitat for Humanity (HFH) tài trợ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận và triển khai thực hiện từ tháng 8/2011 đến tháng 12/2015. Qua 5 năm triển khai tại 5 xã thuộc huyện Tiền Hải, nguồn vốn của Dự án đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây mới, sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch, giúp các gia đình cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tình nguyện viên chữ thập đỏ hỗ trợ ngày công xây nhà trong Dự án “Mái nhà an toàn” tại xã Đông Lâm (Tiền Hải).

FH là tổ chức quốc tế phi lợi nhuận trong lĩnh vực nhà ở, hiện đang có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Nhiệm vụ chính của tổ chức là giảm thiểu nhà ở tồi tàn và giải quyết vấn đề vô gia cư thông qua việc lên tiếng ủng hộ và xây dựng nhà ở an toàn. Tại Thái Bình, sau khi tiếp nhận Dự án "Mái nhà an toàn" do tổ chức HFH tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với chính quyền một số xã ven biển của huyện Tiền Hải là Nam Hồng, Đông Lâm, Nam Hưng, Đông Trà, Đông Minh rà soát, khảo sát, hỗ trợ kinh phí, cho vay với lãi suất thấp giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có thu nhập thấp có điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh và bể nước. Mỗi hộ xây mới nhà ở được hỗ trợ 30 triệu đồng, cho vay 21 triệu đồng; mỗi hộ sửa nhà được cho vay 21 triệu đồng, mỗi hộ xây sửa công trình vệ sinh, nước sạch được cho vay 10 triệu đồng. Trong 5 năm 2011 - 2015, thông qua nguồn vốn của Dự án đã hỗ trợ 37 gia đình xây nhà mới, 95 gia đình sửa chữa nhà, 112 gia đình xây dựng công trình vệ sinh và bể nước, góp phần giúp người dân nghèo các xã ven biển huyện Tiền Hải nâng cao chất lượng cuộc sống.

Gia đình anh Bùi Văn Luận (thôn Thanh Tây, xã Đông Lâm) là một trong những gia đình được hưởng lợi từ Dự án. Trước năm 2011, gia đình anh Luận có mẹ già tuổi cao thường xuyên đau yếu, vợ chồng anh hiếm muộn, số tiền hai vợ chồng làm công nhân tại địa phương chỉ đủ trang trả tiền thuốc thang cho mẹ và vợ chồng chạy chữa nên không có kinh phí xây nhà. Thuộc hộ nghèo của xã, gia đình anh Luận phải sống trong căn nhà cấp bốn ẩm thấp, chật chội. Năm 2011, Dự án "Mái nhà an toàn" được triển khai tại địa phương. Qua khảo sát, từ nguồn vốn của Dự án, gia đình anh Luận được hỗ trợ 30 triệu đồng, cho vay 21 triệu đồng với lãi suất thấp xây nhà. Anh đã mạnh dạn vay thêm và xây mới được căn nhà mái bằng khang trang, sạch sẽ. Chia sẻ với chúng tôi, anh Luận phấn khởi cho biết: Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Nhờ kinh phí hỗ trợ, cho vay của Dự án "Mái nhà an toàn", gia đình tôi đã xây được căn nhà như mơ ước, tạo động lực làm việc, tích lũy để hoàn trả vốn và mua sắm vật dụng cho gia đình.

Ngoài việc hỗ trợ, cho vay xây sửa nhà ở, công trình vệ sinh, nước sạch, Dự án "Mái nhà an toàn" của tổ chức HFH đã đầu tư hỗ trợ xây dựng 1 nhà văn hóa cộng đồng và 1 hệ thống nước lọc uống trực tiếp cho Trường Tiểu học Đông Minh, mở các lớp tập huấn giúp hàng nghìn hộ dân của 5 xã có kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa thiên tai, vệ sinh môi trường và phương pháp quản lý tài chính gia đình.

Đánh giá về ý nghĩa của Dự án "Mái nhà an toàn", ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Dự án đã góp phần cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại một số xã ven biển huyện Tiền Hải. Đồng thời, tạo điều kiện giúp người dân nghèo biết cách hạch toán, tư duy tích lũy, phát triển kinh tế. Hiện tại, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án các xã tiếp tục thu hồi vốn vay để mở rộng Dự án sang hai xã Quỳnh Khê, An Lễ (Quỳnh Phụ).

Vũ Hường

  • Từ khóa