Thứ 6, 09/08/2024, 05:14[GMT+7]

Đảng bộ Nam Thắng tìm giải pháp phát triển

Thứ 5, 17/06/2010 | 14:41:59
2,328 lượt xem
Nam Thắng – một miền quê vùng biển Tiền Hải, đã và đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ lần thứ 31 (nhiệm kỳ 2010-2015). Đảng bộ đã nhìn thẳng vào sự thật, dân chủ bàn bạc tìm giải pháp để đưa phong trào địa phương đi lên.

Cờ Đảng CSVN

Tuy là Đảng bộ không đông, do tác động của kinh tế thị trường nhiều đồng chí phải báo cáo với tổ chức Đảng xin vắng mặt tại địa phương đi làm ăn xa. Trừ số miễn hoãn chỉ còn 217 đồng chí thường xuyên sinh hoạt và dự phân loại trong kỳ tổng kết cuối năm. 5 năm từ 2005 - 2010, qua công tác kiểm tra, giám sát, Đảng đã phải xử lý kỷ luật 1 đồng chí, xóa tên trong danh sách Đảng viên 9 đồng chí. Tổng kết công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Nam Thắng chỉ được công nhận là Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

       Đảng nắm quyền lãnh đạo toàn diện, tổ chức Đảng chưa mạnh đã ảnh hưởng đến kết quả lãnh đạo ở các lĩnh vực. Trên mặt trận kinh tế, bình quân GTSX 5 năm đạt 101,407 tỷ đồng, tăng 11,3% so mục tiêu Đại hội xã lần thứ 30 đề ra, thấp hơn so với bình quân chung của huyện. Trong đó GTSX nông nghiệp đạt bình quân 42,8 tỷ đồng, chiếm 42,2% trong cơ cấu kinh tế - cao nhất trong các xã khu Namon>. Trong khi đó CN-TTCN-XD cơ bản mới đạt bình quân 31,9 tỷ đồng chiếm 31,5%, chứng minh rằng nghề và làng nghề còn ít, dân còn nghèo không có tiền đầu tư cho xây dựng. Còn lại là TM-DV chiếm 26%, tỷ lệ này cao nhưng thiếu bền vững trong chiến lược duy trì tốc độ tăng trưởng; Thế mạnh của Nam Thắng là chăn nuôi, nhưng do điều kiện kinh tế hộ chưa mạnh nên việc đầu tư vào vùng chuyển đổi chưa tạo được sức bật lớn làm thay đổi hẳn tỷ trọng giữa trồng trọt và chăn nuôi như dự án ban đầu của tỉnh và huyện duyệt cho Nam Thắng.

       Nhiều năm qua Đảng bộ Nam Thắng luôn trăn trở với kết quả lãnh đạo quản lý xã hội, nhưng các giải pháp chưa sắc bén, nên còn nhiều tồn tại. Đó là tỷ lệ sinh bình quân đạt 1,75%. Đặc biệt tỷ lệ người sinh con thứ 3 chiếm 27,9% trong tổng ca sinh đẻ hàng năm. Nhiều tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, đánh nhau vẫn xẩy ra…

       Về công tác xây dựng Đảng, trong giai đoạn 2010 - 2015, mục tiêu của Đảng bộ Nam Thắng phấn đấu đạt danh hiệu Đảng bộ TSVM. Để đạt được mục tiêu này, Đảng bộ tiếp tục tổ chức tốt cuộc vận động "Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Căn cứ nhiệm vụ được giao, mỗi Đảng viên phải xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình hành động, chứ không phải chỉ hô hào vận động chung chung. Qua kiểm điểm phải định rõ thời điểm sửa chữa, hoàn thiện mình trước tập thể và nhân dân. Từ Đảng ủy, Chi ủy đều xây dựng quy chế hoạt động. Công tác sinh hoạt và phân công nhiệm vụ cho Đảng viên tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng từng bước. Tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng viên, nhất là phát triển Đảng đối với quần chúng ưu tú là người công giáo.

       Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đảng bộ Nam Thắng xác định phải tập trung cao sự lãnh đạo, tạo được sức bật thật rõ nét. Phấn đấu đưa GTSX đến 2015 là 150,78 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 12,6%/năm. Hạ tỷ trọng nông nghiệp xuống 40,3%, nâng GTSXCN-TTCN- XD lên 31,5%; TM-DV 28,2%. Đảng bộ Nam Thắng đã thống nhất cao các giải pháp chuyển dịch cơ cấu bằng cách đổi mới con vật nuôi, cây trồng; đưa năng suất lúa đạt 120-130tạ/ha, trong đó có 50- 55% diện tích gieo cấy lúa chất lượng cao để làm hàng hóa. Cùng với việc động viên nhân dân đầu tư vào vùng chuyển đổi và đầu tư vào chăn nuôi tại hộ, tới đây Nam Thắng vận động để có 1 trang trại nuôi lợn hiện đại với quy mô 1000-2000 lợn, 1 trang trại nuôi gà quy mô 1 vạn con trở lên. Tạo điều kiện cho nhân dân đầu tư vào kinh tế biển. Tuyên truyền và tạo điều kiện để những hộ, những lao động không có điều kiện tham gia vào lĩnh vực kinh tế khác đòi hỏi đầu tư lớn thì tiếp thu các nghề thủ công và tạo điều kiện cho con em họ đi làm công nhân ở các khu CN, lao động ở nước ngoài...

       Đồng thời với các giải pháp trên, Đảng bộ Nam Thắng còn thống nhất cao các giải pháp khác về XD chính quyền, XD các đoàn thể quần chúng để tạo ra không khí thi đua mới... đưa Nam Thắng tiếp tục phát triển đúng như tên gọi của mảnh đất này./.

Hoàng Duy

  • Từ khóa