Thứ 6, 17/05/2024, 14:14[GMT+7]

Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cơ quan báo chí và văn học nghệ thuật

Thứ 5, 18/02/2016 | 18:28:48
1,052 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, đại biểu văn nghệ sĩ nhân dịp đầu xuân Bính Thân 2016)

 

Thưa các đồng chí!

 

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân mới Bính Thân 2016, hôm nay, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt các đồng chí lãnh đạo, quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo chí, văn học, nghệ thuật và đại biểu văn nghệ sĩ đang cư trú và làm việc tại Thái Bình. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các đồng chí lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Năm mới nhiều niềm vui mới.

 

Thưa các đồng chí!

 

Tỉnh nhà chúng ta vừa đi qua năm Ất Mùi 2015 với đầy ắp những thành tích nổi bật. Trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, song với sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu bền bỉ của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, chúng ta đã đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

 

Kinh tế ổn định và tăng trưởng khá cao, GRDP tăng 9,76% so với năm 2014, cao nhất trong 4 năm trở lại đây, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước và một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1.300 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 5.900 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư; các dự án, công trình lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ. Đặc biệt, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đã có 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được khởi công thực hiện. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, đến nay đã có 165 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin và truyền thông có nhiều tiến bộ. Chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời; đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán đã tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho người có công và cho các đối tượng chính sách xã hội trị giá khoảng 102 tỷ đồng. Tình hình chính trị - xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các mặt và đạt những kết quả quan trọng. Cùng với lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thành công tốt đẹp, bảo đảm đúng nội dung, yêu cầu. Sau đại hội, các cấp ủy đảng đã kịp thời chỉ đạo, thực hiện việc phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên gắn với sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Những kết quả đạt được trong năm qua đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015. Đó là kết quả sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, các ngành, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của các cơ quan báo chí, các đơn vị văn học, nghệ thuật.

 

 Các đồng chí đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương; tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đã sâu sát thực tiễn cuộc sống, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật có giá trị; phản ánh, cổ vũ kịp thời những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị; những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, phê phán những biểu hiện tiêu cực, các hủ tục lạc hậu, góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

 

Trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, các đồng chí đã phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về tổ chức các hoạt động cho nhân dân đón tết, về các quy định quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; trong giờ phút đón giao thừa, nhiều đồng chí bám sát cơ sở, phản ánh kịp thời các hoạt động đón tết của các địa phương, góp phần tạo chuyển biến tiến bộ trên các mặt, các lĩnh vực trong dịp tết.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích của các cơ quan báo chí, các đơn vị văn học, nghệ thuật đã đạt được, góp phần vào thành tích chung của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong năm vừa qua.

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo.

 

Nhiệm vụ chính trị đặt ra cho tỉnh nhà rất nặng nề trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm lớn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 mà trọng tâm là:

 

Phấn đấu hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Thực hiện mạnh mẽ ba đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bền vững, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2015.

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, thông tin và truyền thông. Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, thường xuyên thực hiện công tác bảo trợ xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Chủ động thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo đảm chủ động trong mọi tình huống; giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của từng cơ sở trong toàn tỉnh.

 

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Để góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2016, các cơ quan báo chí, văn học, nghệ thuật cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 

1- Thường xuyên nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, văn học, nghệ thuật; quán triệt sâu sắc và tuyên truyền đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các ngành, địa phương. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác; không ngừng sáng tạo, nâng cao chất lượng tin, bài, ấn phẩm, phản ánh chân thật, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội, bảo đảm đúng định hướng, vì sự phát triển của tỉnh, các ngành, địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

 

2- Chủ động bám sát thực tiễn cuộc sống, kịp thời cổ vũ, động viên những người tốt, việc tốt, phản ánh những kết quả đạt được của tỉnh, các ngành, địa phương, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; phát hiện những nhân tố mới, cách làm hay, hiệu quả để tuyên truyền, nhân rộng; kiên quyết đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật, các biểu hiện tiêu cực, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị lợi dụng để gây rối nội bộ Đảng và nhân dân nhằm chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

 

3- Phải quan tâm xây dựng cơ quan, đơn vị đoàn kết, thống nhất, trong sạch, vững mạnh; xây dựng phương pháp công tác khoa học, thực tế và cầu thị. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, phóng viên, văn nghệ sĩ, cộng tác viên vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, viên chức và người lao động.

 

4- Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nêu trên, các đồng chí cán bộ, đảng viên, anh chị em phóng viên, văn nghệ sĩ cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp trong sáng, thực hiện thật tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng, vì sự phát triển mọi mặt của tỉnh nhà.

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm 2016 đặt ra cho chúng ta nhiều nhiệm vụ hết sức nặng nề với không ít khó khăn, thách thức. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tin tưởng, phát huy thành tích đạt được năm 2015, các cơ quan báo chí, các đơn vị văn học, nghệ thuật và đội ngũ những người làm báo, văn nghệ sĩ trong tỉnh sẽ giành được những kết quả toàn diện và xuất sắc hơn nữa, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.

 

Nhân dịp đầu xuân Bính Thân 2016, thay mặt Tỉnh ủy. HĐND, UBND tỉnh, tôi  xin chúc các đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

 

Năm mới thu được nhiều thắng lợi mới!

 

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày