Thứ 2, 12/08/2024, 06:28[GMT+7]

Bệnh viện Tâm thần Thái Bình- Tự hào chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển

Thứ 2, 22/02/2016 | 10:09:08
10,343 lượt xem
Hòa chung không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân Bính Thân 2016, chào mừng thành công Ðại hội lần thứ XII của Ðảng và kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần Thái Bình còn có niềm vui riêng: kỷ niệm 40 năm thành lập Bệnh viện (25/2/1976 - 25/2/2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình.

 

KHÔNG NGỪNG NỖ LỰC VƯƠN LÊN

 

Trong niềm vui kỷ niệm 40 năm thành lập Bệnh viện, cán bộ, viên chức (CBVC) Bệnh viện Tâm thần Thái Bình không khỏi bồi hồi xúc động khi ôn lại chặng đường nỗ lực vượt muôn vàn khó khăn, thiếu thốn để phát triển. Buổi ban đầu, nhân lực toàn Bệnh viện chỉ có 26 cán bộ, nhân viên, trong đó cán bộ nghiệp vụ y chỉ có 2 bác sĩ, 3 y sĩ, 6 điều dưỡng, hầu hết chưa qua đào tạo chuyên môn tâm thần. Cơ sở vật chất của Bệnh viện nghèo nàn, lạc hậu với 7 dãy nhà cấp bốn đã xuống cấp nghiêm trọng tiếp nhận từ cơ sở điều dưỡng cán bộ miền Nam tại địa bàn xã Thái Hưng (Thái Thụy). Cùng với khó khăn do lực lượng mỏng, trang thiết bị khám chữa bệnh (KCB) đơn sơ, thiếu thốn, CBVC Bệnh viện còn gặp không ít khó khăn do đặc thù đối tượng tiếp nhận phục vụ là người mắc bệnh tâm thần, rối loạn hoặc không còn khả năng làm chủ lời nói cũng như hành vi, thường phủ định không nhận bệnh, chống đối điều trị, đôi khi có hành động nguy hại đối với CBVC… Song, khó khăn không nản, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ty Y tế (nay là Sở Y tế), toàn thể CBVC Bệnh viện quyết tâm vượt khó, sắp xếp khoa phòng, bố trí nhân lực, từng bước đưa hoạt động KCB đi vào ổn định...

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, bên cạnh phát huy tối đa nội lực, Bệnh viện được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành đã thực hiện 2 lần di chuyển với 3 địa điểm khác nhau, mỗi lần đều được chuyển đến địa điểm thuận lợi hơn, cơ sở vật chất tốt hơn. Tháng 3/1991, Bệnh viện chuyển từ xã Thái Hưng về địa điểm Khoa Thần kinh, Bệnh viện Việt Bun (Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay). Đến tháng 9/2013, Bệnh viện chuyển đến cơ sở mới tại khu trung tâm y tế trên địa bàn phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình với cơ ngơi khang trang, đồng bộ gồm 11 khối nhà trên tổng diện tích 2,2ha, quy mô 300 giường bệnh, 13 khoa phòng. Từ chỗ chỉ có 26 cán bộ, nhân viên, đến nay Bệnh viện đã có 94 CBVC vững tay nghề, giàu nhiệt huyết. Trong số 23 bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện, 2 người có trình độ thạc sĩ, 10 bác sĩ chuyên khoa I, 11 bác sĩ đang học chuyên khoa I. Số cán bộ điều dưỡng, dược sĩ cũng tăng mạnh cả chất và lượng, trong đó có 12/36 điều dưỡng có trình độ đại học, 2/6 dược sĩ đại học. Hiện Bệnh viện đã trang bị cơ bản đầy đủ thiết bị máy móc chuyên khoa như máy điện não đồ, lưu huyết não, máy siêu âm tổng quát ổ bụng, máy siêu âm doppler màu mạch máu não, máy sinh hóa tự động..., đồng thời đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng chuyên khoa, góp phần nâng cao chất lượng tiên lượng và điều trị bệnh.

 

NƠI GỬI TRỌN NIỀM TIN

 

Những năm gần đây, mỗi năm Bệnh viện Tâm thần Thái Bình khám cho gần 20.000 lượt người, điều trị nội trú cho gần 3.000 bệnh nhân. Ngày điều trị nội trú trung bình của người bệnh từ 40 - 50 ngày/lượt, nay giảm còn 24,3 ngày, góp phần giúp người bệnh, gia đình người bệnh tiết kiệm đáng kể kinh phí, công sức và thời gian. Thực hiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hàng năm, Bệnh viện tổ chức khám, phát hiện, đưa người bệnh tâm thần xã hội ở 100% xã, phường, thị trấn vào quản lý, điều trị với tổng số 7.285 người bệnh. Không chỉ góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân tái phát, tăng tỷ lệ bệnh nhân ổn định, giảm hành vi nguy hiểm do người bệnh tâm thần gây ra, việc quản lý điều trị tốt tại cộng đồng đã giúp người bệnh nhanh chóng ổn định sức khỏe và cuộc sống, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

 

 

Nhiều máy móc thiết bị hiện đại được Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đầu tư phục vụ công tác chuyên môn.

 

Năm 2014, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đánh dấu bước tiến mới khi tổ chức thành công chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị toàn diện người bệnh tâm thần theo yêu cầu với các hoạt động chăm sóc, điều trị về y tế; chăm sóc toàn diện trong sinh hoạt như phục vụ ăn uống, vệ sinh, tắm, gội... Hoạt động này đã mang lại ý nghĩa lớn, góp phần tích cực vào hiệu quả điều trị bệnh, đặc biệt có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc đối với những bệnh nhân tâm thần nặng, gia đình không có khả năng quản lý, nuôi dưỡng tại nhà. Nếu như trước đây, nhiều bệnh nhân nặng phải chuyển viện lên tuyến trên, nhiều gia đình phải chuyển người thân đến bệnh viện tâm thần ở các tỉnh xa để gửi chăm sóc toàn diện thì nay đã hoàn toàn yên tâm khi chọn điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Thái Bình.

 

Một trong những bằng chứng về sự tin tưởng của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với Bệnh viện là dịp tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, 80 bệnh nhân điều trị nội trú đã xin được ở lại đón tết tại Bệnh viện, cao gấp hàng chục lần so với tết các năm trước và gấp 4 lần so với tết năm 2015... Ông Trần Ngọc Tánh, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) là người bệnh đang điều trị tại khu điều trị và chăm sóc toàn diện được hơn 2 tháng. Ông Tánh chia sẻ, do bệnh đã gần khỏi, ông thuộc diện được về nhà ăn tết. Song dù nhớ nhà, ông và gia đình vẫn xin các bác sĩ cho ở lại đón tết tại Bệnh viện cùng các bệnh nhân khác bởi tin tưởng được chăm sóc tốt. Dù ngày lễ tết, dù là đêm hay ban ngày, khi bệnh nhân cần gọi là các y bác sĩ có mặt và luôn vui vẻ, tận tâm chăm sóc. Đón tết ở Bệnh viện, người bệnh được Bệnh viện và các đơn vị từ thiện quan tâm bảo đảm ăn tết đầm ấm, đủ đầy. Mỗi bệnh nhân được hỗ trợ tiền ăn trong 3 ngày tết nên bệnh nhân rất phấn khởi.

 

Tiếp nối quá trình phát triển, trong chặng đường tiếp theo, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình tiếp tục phát huy kết quả, đề ra mục tiêu tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng công tác KCB, chăm sóc toàn diện; tăng cường hoạt động quản lý người bệnh tâm thần tại cộng đồng; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị y tế; nâng cao trình độ chuyên môn; áp dụng các kỹ thuật mới tiên tiến trong tiên lượng và điều trị. Đặc biệt, Bệnh viện quyết liệt đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh để tạo thương hiệu, đưa Bệnh viện phát triển toàn diện và bền vững.

 

 

Điều trị bệnh ngoài da cho bệnh nhân.

 

Bếp ăn Bệnh viện được đầu tư xây dựng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Bệnh nhân được chăm sóc toàn diện.

 

Những suất ăn đủ dinh dưỡng.

 

 

 

Ðồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Những năm gần đây, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh nói chung, chăm sóc sức khỏe tâm thần nói riêng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong thành tích chung rất đáng tự hào của ngành Y tế có đóng góp tích cực, hiệu quả của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình.

 

Phát huy thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình cần tiếp tục khắc phục khó khăn, thách thức, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tâm thần để nâng cao nhận thức của nhân dân, từ đó từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng đối với người bệnh tâm thần; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh công tác quản lý, điều trị cho tất cả các bệnh nhân tâm thần xã hội trong toàn tỉnh. Tôi tin tưởng rằng, với ý thức trách nhiệm và lòng yêu nghề, đội ngũ cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần Thái Bình luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”, xứng đáng là nơi gửi trọn niềm tin, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe tâm thần tin cậy của nhân dân trong và ngoài tỉnh.

 

Ðồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế.

 

Nhân dịp Bệnh viện Tâm thần Thái Bình kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, thay mặt lãnh đạo ngành Y tế, tôi ghi nhận, biểu dương, chúc mừng nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ cán bộ, viên chức Bệnh viện trong suốt thời gian qua. Dù còn nhiều khó khăn song những năm gần đây, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình đã vươn lên trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành về phong cách và thái độ phục vụ người bệnh, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân, góp phần củng cố hệ thống y tế theo hướng chuyên nghiệp, tập trung, tiến tới đưa Thái Bình trở thành trung tâm y tế của khu vực, tôi đề nghị cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển các kỹ thuật chuyên sâu; mở rộng quy mô khám chữa bệnh; tăng cường trau dồi kiến thức chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp, ứng xử; huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng Bệnh viện ngày càng hiện đại, văn minh, trở thành bệnh viện vững mạnh toàn diện.

 

Thạc sĩ Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Thái Bình

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế, Sở Y tế..., các thế hệ cán bộ, viên chức Bệnh viện Tâm thần Thái Bình luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, hết lòng phục vụ người bệnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các bộ, ngành ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là phần thưởng cao quý Đảng, Nhà nước trao tặng, đồng thời là động lực để cán bộ, viên chức Bệnh viện tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thay mặt tập thể cán bộ, viên chức Bệnh viện, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ, tạo điều kiện hơn nữa của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để Bệnh viện thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

 

Bác sĩ chuyên khoa I Phí Ðức Châu, Trưởng Khoa nữ, Bệnh viện Tâm thần Thái Bình

 

Tôi đã có 25 năm công tác, gắn bó với Bệnh viện và đã trải qua vị trí quản lý hầu hết các khoa chuyên môn, cùng các thế hệ cán bộ, viên chức nỗ lực đóng góp công sức và chứng kiến sự lớn mạnh của Bệnh viện qua từng giai đoạn xây dựng và phát triển. Từ lúc quy mô còn nhỏ, cơ sở vật chất còn nghèo nàn ở cơ sở cũ cách thành phố 30km cho đến nay khi Bệnh viện đã phát triển thành bệnh viện chuyên khoa hạng II, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, nhìn lại chặng đường đã qua, cán bộ, viên chức chúng tôi ai cũng bồi hồi xúc động và không khỏi phấn khởi, tự hào, càng thấy tâm huyết hơn với nghề nghiệp mình đã lựa chọn, yêu thương, gắn bó với ngôi nhà thứ hai của mình. Mỗi chúng tôi đều tự ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn và y đức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tâm nguyện hết lòng vì người bệnh.

Ông Nguyễn Văn Duyệt, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ), người nhà bệnh nhân.

 

Có con mắc bệnh thường xuyên phải đi viện, trong khi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn, neo người, nhà ở xa…, nhiều lúc chúng tôi thấy rất lúng túng, bế tắc. Sau khi tìm hiểu mô hình chăm sóc, điều trị toàn diện theo yêu cầu của Bệnh viện Tâm thần Thái Bình, tôi thấy rất phấn khởi, tin tưởng vì đây đúng là mô hình phù hợp, đáp ứng nguyện vọng và mong mỏi của đông đảo người bệnh và gia đình người bệnh. Bệnh nhân được chăm sóc tốt, điều trị đúng cách, hiệu quả, người nhà bệnh nhân cũng giảm bớt khó khăn về chi phí đi lại, ăn ở phục vụ người bệnh. Thực sự chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng khi gửi con đến điều trị toàn diện tại Bệnh viện.

Hà Dung

  • Từ khóa

Nguyễndinhquyet - 5 năm trước

Em muốn xin lm bên từ thiện anh chị tư vấn em với ạ

Tải thêm