Thứ 4, 31/07/2024, 03:20[GMT+7]

Bệnh viện Phụ sản Thái Bình - 15 năm trưởng thành vượt bậc

Thứ 5, 25/02/2016 | 09:21:48
1,909 lượt xem
15 năm hình thành và phát triển, tuy thời gian chưa dài song Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã có bước trưởng thành vượt bậc, từng bước khẳng định vai trò qua những kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng là niềm tự hào của ngành Y tế, xứng đáng với sự tin tưởng của các tầng lớp nhân dân.

 

Cách đây 15 năm, ngày 20/1/2001 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh diễn ra lễ công bố Quyết định số 1727 QĐ-UB ngày 18/12/2000 của UBND tỉnh về việc “Thành lập Bệnh viện Phụ sản Thái Bình” trên cơ sở tách ra từ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Không chỉ là sự kiện lớn của ngành Y tế, việc thành lập Bệnh viện Phụ sản ngay từ những ngày đầu của thiên niên kỷ mới còn là sự kiện lớn, đáp ứng niềm mong đợi của nhân dân trong tỉnh nói chung, chị em phụ nữ các địa phương nói riêng.

 

 

Chính thức tách khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đi vào hoạt động độc lập từ ngày 1/4/2001, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình buổi đầu có quy mô 75 giường kế hoạch, 81 cán bộ, viên chức (CBVC) phân bố ở 14 khoa phòng. Trước khó khăn chồng chất do cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, nhân lực mỏng, vừa phải ổn định tổ chức, vừa ổn định công tác chuyên môn, song tập thể CBVC Bệnh viện khi đó đã nêu quyết tâm đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn đồng thời xác định cho mình hướng đi để phát triển. Vượt qua buổi đầu gian nan do trang thiết bị kỹ thuật thiếu thốn, không đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh và phát triển kỹ thuật chuyên môn, Bệnh viện đã khắc phục bằng nhiều biện pháp như nhờ sự hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bổ sung 2 máy gây mê kèm thở, 1 kính hiển vi và một ít dụng cụ, thuốc chuyên khoa, 1 máy vi tính. Ngoài ra, Bệnh viện còn phải xin dụng cụ từ các cơ sở y tế khác như xin kính hiển vi của Trường Trung cấp Y tế, nồi hấp, tủ sấy của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; thực hiện hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được hỗ trợ các kỹ thuật nhà mổ, xét nghiệm, chụp X.quang, sinh hóa, siêu âm, các phương tiện giặt, hấp, sấy...  Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình từng bước được thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng và đầu tư trang thiết bị chuyên môn. Sau công trình nhà kỹ thuật nghiệp vụ đến công trình nhà điều trị, tiếp đó là nhà khám và điều hành được xây mới, đến nay Bệnh viện có cơ sở vật chất khá khang trang. Bệnh viện cũng được ưu tiên mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ kỹ thuật mũi nhọn như máy siêu âm màu, máy mổ nội soi, thiết bị vô khuẩn điều trị, chăm sóc trẻ sơ sinh để từng bước hiện đại hóa công tác điều trị và chăm sóc người bệnh. Vì vậy, từ năm 2002, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã tự hào là một trong những đơn vị triển khai phẫu thuật nội soi sớm nhất các tỉnh khu vực phía Bắc. Đến nay nội soi đã phát triển trở thành phẫu thuật thường quy, giải quyết được hầu hết các trường hợp tổn thương phức tạp tại vòi trứng, buồng trứng, chửa ngoài tử cung, cắt, bóc u buồng trứng…

 

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác cán bộ được Bệnh viện Phụ sản Thái Bình quan tâm, đầu tư hiệu quả. Từ buổi đầu thiếu nhân lực, đến nay Bệnh viện đã xây dựng được lực lượng hùng hậu gồm 251 CBVC, trong đó có 64 bác sĩ, có 2 bác sĩ chuyên khoa II, 11 thạc sĩ y khoa, 24 bác sĩ chuyên khoa I. Từ Bệnh viện hạng III, nay Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã là bệnh viện hạng II chuyên ngành sản phụ khoa với quy mô 340 giường bệnh, 20 khoa phòng. Bước tiến vượt bậc của Bệnh viện còn được thể hiện ở các chỉ số khám chữa bệnh tăng cao gấp 5 đến 7 lần so với buổi ban đầu. Nếu như năm 2001, Bệnh viện thực hiện khám cho 14.396 ca, điều trị 5.473 ca, phẫu thuật 1.632 ca, đỡ đẻ 3.128 ca thì năm 2015, số ca khám bệnh đã tăng lên 73.567 ca, điều trị cho 23.607 ca, phẫu thuật 8.242 ca, đỡ đẻ 15.880 ca... Đặc biệt, Bệnh viện đã và đang thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao như mổ nội soi sản phụ khoa, cắt tử cung qua đường âm đạo, siêu âm chẩn đoán, sàng lọc sơ sinh, phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nội soi cắt tử cung, hồi sức cấp cứu sơ sinh…, giúp nhiều người bệnh có thể khám chữa bệnh ngay tại địa phương mà không phải chuyển viện tuyến trên, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí. Năm 2015, thực hiện đề án xã hội hóa, Bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị phòng bệnh và tổ chức thực hiện thí điểm thành công 36 phòng, 72 giường bệnh chăm sóc và điều trị theo yêu cầu, đáp ứng nhu cầu chăm sóc chất lượng cao, được nhiều người bệnh ủng hộ.

 

 

Trong giai đoạn tới, trước yêu cầu đổi mới công tác khám chữa bệnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình tập trung thực hiện các mục tiêu hoàn thiện toàn diện bệnh viện chuyên khoa hạng II tuyến tỉnh, phấn đấu quy mô 450 giường vào năm 2020, đến 2025 trở thành bệnh viện hạng I. Trước mắt, tiếp tục xây dựng mở rộng, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại. Tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo cán bộ kỹ thuật chuyên sâu, cập nhật ứng dụng các tiến bộ cao của khoa học y học hiện đại trong khám chữa bệnh. Tăng cường đoàn kết, nâng cao trách nhiệm trước người bệnh và nhân dân hướng tới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, chăm lo nâng cao đời sống để CBVC yên tâm công tác, tập trung phát triển chuyên môn nghiệp vụ.

 

 

Ðồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

 

15 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã cùng các sở, ngành, tranh thủ sự đầu tư và các dự án của tỉnh, trong nước và quốc tế để có được cơ sở vật chất khang trang, thiết bị y tế tiên tiến, điều kiện chăm sóc người bệnh ngày một tốt hơn. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có trình độ tay nghề cao, luôn tận tình, trách nhiệm, gần gũi với người bệnh và gắn bó với bệnh viện. Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, tôi ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các thế hệ CBVC Bệnh viện. Mong các đồng chí tiếp tục đoàn kết, tăng cường trách nhiệm, không ngừng nâng cao chất lượng về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và ngành Y tế tin giao.

 

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 và Bệnh viện Phụ sản Thái Bình kỷ niệm 15 năm thành lập, thay mặt ngành Y tế Thái Bình, tôi xin chân thành cảm ơn Bộ Y tế, các bộ, ngành trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương trong tỉnh, các đơn vị y tế đã giúp đỡ để ngành Y tế Thái Bình nói chung, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nói riêng hoạt động chất lượng, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Bác sĩ chuyên khoa II Ðoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện

 

Nhìn lại chặng đường 15 năm hình thành và phát triển, tuy thời gian chưa dài song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện tuyến trên, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể CBVC, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã thu được nhiều kết quả to lớn và đang tiếp tục phấn đấu, khẳng định vị thế và vai trò, hoàn thiện và phát triển. Thời gian tới, Bệnh viện mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để các đơn vị y tế nói chung, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình nói riêng có đủ điều kiện vững bước trên con đường xây dựng và phát triển, sánh vai cùng các bệnh viện phụ sản tiên tiến trong nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

 

Một số hình ảnh, hoạt động của Bệnh viện Phụ sản Thái Bình:

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế thăm Bệnh viện.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm sản phụ.

 

Triển khai nhiều kỹ thuật mới phục vụ người bệnh.

 

Phòng mổ với nhiều trang thiết bị hiện đại.

 

Tập huấn lấy máu gót chân loại trừ dị tật sơ sinh.

Một số thư khen, cảm ơn của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

 

Hà Dung

  • Từ khóa