Thứ 7, 10/08/2024, 10:27[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Sở Y tế

Thứ 2, 21/03/2016 | 20:10:14
894 lượt xem
Chiều ngày 21/3, UBND tỉnh làm việc với Sở Y tế về thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Lê Đình Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Năm 2015, hệ thống tổ chức ngành Y tế tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo hướng giảm đầu mối quản lý, mạng lưới y tế cơ sở được xây dựng theo mô hình chuẩn quốc gia. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được cải thiện. Nhiều chỉ số sức khỏe cao hơn mức bình quân chung của cả nước, trong đó tuổi thọ bình quân của người dân đạt 75 tuổi; tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn dưới 4,3%; tỷ lệ chết trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn dưới 6,2%; suy sinh dưỡng trẻ em giảm còn dưới 13,8%; tỷ số giới tính khi sinh là 110,8 nam/100 nữ, 12 năm liền Thái Bình duy trì mức sinh thay thế. Công tác phòng, chống dịch bệnh, thảm họa được chủ động triển khai thực hiện hiệu quả, không để xảy ra dịch lớn. Các chương trình y tế mục tiêu được mở rộng, đạt kết quả tốt. Năm 2015, Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên về đích loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện theo tiêu chí của Bộ Y tế. Công tác khám chữa bệnh được quan tâm đầu tư và có bước phát triển cơ bản. Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, đặc biệt có chuyển biến căn bản trong chăm sóc, phục vụ người bệnh. Nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị được triển khai tại tỉnh đã giúp người dân được tiếp cận các tiến bộ y học hiện đại, giảm thời gian điều trị, giảm chuyển tuyến, giảm bội chi quỹ BHYT... Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, ngành Y tế còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như tình trạng thiếu nhân lực bác sĩ; nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân đòi hỏi chất lượng cao, nhanh chóng, kịp thời với kỹ thuật chuyên sâu, trong khi cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu; đầu tư cho lĩnh vực y tế có xu hướng giảm, khó khăn cho các hoạt động mô hình tại cộng đồng; kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều dự án mới đầu tư cơ sở vật chất chứ chưa có kinh phí đầu tư thiết bị...

Sau khi nghe phương hướng, nhiệm vụ, kiến nghị, đề xuất của ngành và một số đơn vị thuộc ngành, ý kiến tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả hoạt động của ngành Y tế trong thời gian qua. Để thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí yêu cầu ngành Y tế phải làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền về sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và chia sẻ của người dân đối với hoạt động của ngành; tích cực nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh về công tác tổ chức bộ máy trên từng tuyến; rà soát quy hoạch, kế hoạch trong năm 2016 và giai đoạn tiếp theo, từ đó đặt ra kế hoạch cụ thể cho từng đơn vị, từng năm và cả nhiệm kỳ; phối hợp với ngành chức năng của tỉnh làm tốt công tác quản lý nhà nước, nhất là những vấn đề dư luận quan tâm như các dự án về y tế, quản lý kinh doanh thuốc, y dược tư nhân; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh ở các tuyến, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các đơn vị khám chữa bệnh; không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật mũi nhọn, đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong thu hút nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế, ưu tiên đầu tư cho vùng xa trung tâm; tiếp tục đẩy mạnh vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhất trí với một số đề nghị của ngành như thực hiện xã hội hóa ở một số đơn vị, thực hiện thí điểm vay vốn đầu tư trang thiết bị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhi..., đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành cần thận trọng và phải xây dựng đề án cụ thể trong quá trình triển khai các hoạt động này.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kịp thời mổ cấp cứu, cứu sống bệnh nhân Lương Thị Vân (xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương) ngay tại gia đình trong đêm ngày 13/3.

Hà Dung

  • Từ khóa