Thứ 3, 06/08/2024, 01:18[GMT+7]

Trao đổi kinh nghiệm công tác tín ngưỡng, tôn giáo

Thứ 3, 22/03/2016 | 14:41:57
1,483 lượt xem
Sáng ngày 22/3, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh đã có buổi trao đổi kinh nghiệm công tác tín ngưỡng, tôn giáo với Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Hải Dương do đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Hải Dương làm Trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh, cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Quang Minh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, thành viên Ban Chỉ đạo đã báo cáo khái quát tình hình tín ngưỡng, tôn giáo của tỉnh. Thái Bình là tỉnh có khá nhiều cơ sở thờ tự tín ngưỡng với trên 5.000 đình, chùa, miếu, am, từ… và khoảng 700 người tham gia hành nghề tín ngưỡng. Về tôn giáo, có 3 tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với gần 29 vạn tín đồ, chiếm trên 16% dân số trong tỉnh. Nhìn chung, sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân diễn ra phong phú và đa dạng; các lễ hội diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật, phát huy được truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các tôn giáo cơ bản hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, đoàn kết lương giáo được giữ vững; hầu hết chức sắc, tín đồ các tôn giáo phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Về hoạt động của Ban Chỉ đạo, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh đã tập trung tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả như: tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với các cơ sở thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường quản lý đối với hoạt động của các chức sắc tôn giáo; làm tốt việc vận động, tranh thủ đội ngũ chức sắc các tôn giáo; quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng giáo, phát triển đảng viên là người có đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở cơ sở và các huyện, thành phố; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác tôn giáo từ cơ sở; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc tôn giáo phức tạp ở các cơ sở.

Sau khi nghe báo cáo tình hình tôn giáo và công tác tôn giáo của tỉnh, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào một số nội dung: công tác quản lý nhà nước về đất đai đối với các cơ sở thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo; công tác quản lý đối với hoạt động của các chức sắc tôn giáo...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Việt Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Hải Dương cảm ơn các đồng chí trong Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Thái Bình đã dành thời gian tiếp Đoàn. Đồng chí đánh giá cao những kinh nghiệm mà Ban Chỉ đạo tỉnh Thái Bình đã chia sẻ với Đoàn, đặc biệt là kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về đất đai đối với các cơ sở thờ tự tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, ban chỉ đạo của 2 tỉnh sẽ tiếp tục có những trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thay mặt Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhất trí với đề xuất của đồng chí Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền tỉnh Hải Dương; chúc Ban Chỉ đạo của tỉnh Hải Dương ngày càng hoạt động hiệu quả hơn nữa đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa