Thứ 3, 30/07/2024, 21:15[GMT+7]

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao

Thứ 4, 23/03/2016 | 15:54:43
916 lượt xem
Sáng ngày 23/3, Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao năm 2016. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số sở, ngành và đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Thanh Giang tặng Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi - Trưởng ban Điều hành Phòng chống lao quốc gia cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm mãn tính, song bệnh lao có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của Chương trình Phòng chống lao quốc gia, sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp giữa ngành Y tế với các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội, hoạt động phòng chống lao trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả đáng kể. Công tác phát hiện nguồn lây, quản lý, điều trị được hệ thống phòng chống lao thực hiện sát sao, trong năm 2015 đã phát hiện 1.509 bệnh nhân lao mới và tái phát. Qua các giai đoạn điều trị, tỷ lệ bệnh nhân lao phổi mới khỏi bệnh đạt 93,5%; tỷ lệ bệnh nhân lao phổi tái phát khỏi bệnh đạt 78%, tỷ lệ hoàn thành điều trị của bệnh nhân lao phổi âm tính và lao ngoài phổi đạt 97,9% . Tỷ lệ bệnh nhân lao phổi hoàn thành điều trị có xu hướng tăng từ 2,87% năm 2014 lên 3,2% năm 2015. Tuy nhiên, công tác phòng chống lao hiện nay ở tỉnh ta vẫn còn gặp không ít những khó khăn, thách thức như nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác phòng chống lao ở các tuyến còn thiếu, sự phối hợp giữa các đơn vị y tế chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế; sự kỳ thị của cộng đồng đối với bệnh nhân lao còn nhiều dẫn đến nhiều bệnh nhân còn dấu bệnh, không hợp tác điều trị dẫn đến nguy cơ gia tăng lao kháng thuốc và còn nguy cơ lây lan bệnh lao trong cộng đồng…

Tại buổi mít tinh, đồng chí Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lao tỉnh đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng chống lao, sự tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống lao các tuyến, đồng thời chia sẻ những khó khăn của ngành và cán bộ làm công tác phòng chống lao. Để công tác phòng chống lao trong thời gian tới đạt nhiều kết quả hơn nữa, đồng chí Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lao tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống lao trong thời gian tới, như: Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị và tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bệnh lao trong cộng đồng; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới phòng chống lao từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao chất lượng công tác phát hiện, xét nghiệm, quản lý, điều trị bệnh nhân lao; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác điều trị lao   ở các tuyến. Đồng chí cũng kêu gọi toàn thể cộng đồng tham gia mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong công tác phòng chống lao, hướng tới sớm thanh toán bệnh lao trên địa bàn tỉnh. 

Nhân dịp này, 3 tập thể, 6 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng chống lao năm 2015 đã được nhận Giấy khen của Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi - Trưởng ban Điều hành Phòng chống lao quốc gia.

Hà Dung

  • Từ khóa