Thứ 2, 20/05/2024, 18:06[GMT+7]

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Lê Quý Đôn (27/3/1976 - 27/3/2016) Câu lạc bộ Lê Quý Đôn - 40 năm một chặng đường phát triển

Thứ 6, 25/03/2016 | 09:22:05
3,986 lượt xem
Hưởng ứng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", cách đây 40 năm thể theo nguyện vọng của một số cán bộ trung cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn thị xã Thái Bình (nay là thành phố Thái Bình), ngày 27/3/1976, Câu lạc bộ (CLB) sức khỏe ngoài trời của thị xã Thái Bình (nay là CLB Lê Quý Đôn) được thành lập. Đây là mái nhà chung của cán bộ hưu trung cao cấp tập hợp nhau cùng rèn luyện sức khỏe, sinh hoạt chính trị - tư tưởng, chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần cho hội vi

Thái cực trường sinh đạo thu hút khá đông hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn tham gia tập luyện.

Từ vài chục hội viên ban đầu, đến nay CLB đã có gần 400 hội viên. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, CLB Lê Quý Đôn không chỉ phát triển về quy mô tổ chức, cơ sở vật chất mà hoạt động của CLB ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng, hiệu quả. Từ một hoạt động là thể dục dưỡng sinh, đến nay CLB đã tổ chức 12 hoạt động gồm: cầu lông, bóng bàn, bi-a, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, bơi lặn, tổ tôm, văn nghệ, thơ, thời sự, tham quan - du lịch, đọc sách báo, thư viện và 3 hoạt động phục vụ: y tế, tài chính, hành chính văn phòng. Vào ngày 25 hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức nói chuyện thông tin về tình hình thời sự - chính trị, học tập nghị quyết cho cán bộ hưu trung cao cấp thu hút phần lớn cán bộ, hội viên đến dự. CLB còn tổ chức thông tin, nói chuyện thời sự tại CLB vào cuối quý. Mấy chục năm nay, CLB duy trì chương trình đọc điểm báo vào sáng thứ 7 hàng tuần, tổ chức cho hội viên đọc báo và mượn sách. Nhiều thông tin thời sự - chính trị nhạy cảm được cung cấp sớm đến các hội viên, góp phần định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong CLB.

Để giúp các hội viên rèn luyện, nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết, ngay từ ngày đầu thành lập, CLB đã tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động thể dục, thể thao. Hàng ngày có rất đông các hội viên đến chơi cầu lông, bi-a, tổ tôm, bóng bàn, cờ tướng; mùa hè, CLB tổ chức cho hội viên bơi lặn. Trong các dịp lễ lớn, ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), CLB đều tổ chức cho hội viên đồng diễn bài Thái cực trường sinh đạo với 128 động tác, thi đấu giao lưu các bộ môn trong nội bộ, ngoài ra còn cử hội viên tham gia các giải phong trào của tỉnh, giao lưu với các địa phương và các tỉnh bạn. Chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, tình cảm cho hội viên, cùng giúp nhau xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bổ ích, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện tại CLB thơ đã tập hợp 50 hội viên, hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ, thi thơ, giao lưu thơ. Hiện nay, đội văn nghệ của CLB Lê Quý Đôn tập hợp nhiều nghệ sĩ nhân dân và nghệ sĩ ưu tú xuất sắc của tỉnh, các lực lượng vũ trang thường xuyên biểu diễn, giao lưu văn nghệ trong các dịp sinh hoạt, kỷ niệm của CLB. Hàng năm, CLB cũng tổ chức cho hội viên xem phim tư liệu, nghe nói chuyện về văn học nghệ thuật với nhiều nội dung phong phú, bổ ích. Cùng với đó, hoạt động tham quan - du lịch được duy trì đều đặn. Trong suốt 40 năm qua, hoạt động tình nghĩa luôn được CLB Lê Quý Đôn xác định là việc lớn, quan trọng, thường xuyên. Nhân dịp gặp mặt đầu xuân hàng năm, CLB tổ chức mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên. Việc thăm hỏi hội viên lúc ốm đau, phúng viếng hội viên khi qua đời được thực hiện chu đáo, nghĩa tình.

Hoạt động thể thao tại Câu lạc bộ Lê Quý Đôn. Ảnh: Anh Đào

CLB Lê Quý Đôn là mái nhà sinh hoạt của cán bộ hưu trí trung cao cấp - những người có kinh nghiệm, có trình độ đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Vì vậy, những năm qua CLB luôn quan tâm đến việc phát huy vốn trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín của các hội viên trong đời sống chính trị - xã hội, tiếp tục chung tay góp sức xây dựng quê hương. Hiện nay, 12,8% hội viên tham gia các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, thành phố; 31% hội viên tham gia công tác đảng - chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở. CLB cũng là nơi thường xuyên tập hợp dư luận xã hội, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với lãnh đạo tỉnh và các địa phương về những chủ trương lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ của địa phương. Phát huy vai trò, uy tín của người cao tuổi, nhiều hội viên hăng hái tham gia công tác xã hội, trong hệ thống chính trị, tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". CLB đại diện cho lớp người cao tuổi ở địa phương tham gia trong các đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa, xã hội lớn của tỉnh. Hội viên CLB rất tích cực đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp, công tác cán bộ, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, các đợt điều tra xã hội học. Ngoài ra, CLB còn tích cực phối hợp với các hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin, bảo trợ trẻ em, người khuyết tật tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Trong quá trình hoạt động, CLB Lê Quý Đôn luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, các địa phương. Hiện nay, CLB đã có một cơ ngơi khang trang với hội trường, nhà đa năng, các phòng bộ môn. CLB thực sự là mái ấm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ hưu trung cao cấp đang cư trú trên địa bàn Thành phố, động viên hội viên phát huy tinh thần "Tuổi cao - gương sáng - mẫu mực" để nhân dân và con cháu noi theo. Vị thế của CLB ngày càng được nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội của tỉnh. Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của CLB và toàn thể hội viên, UBND tỉnh đã 2 lần tặng Bằng khen cho CLB; CLB cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Phát huy truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành, để tiếp tục phát triển CLB bền vững, những hội viên thực sự là những người tuổi cao, gương sáng, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm góp phần sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, thời gian tới CLB Lê Quý Đôn sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ: Xây dựng CLB ngày càng vững mạnh, tiếp tục bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của địa phương, động viên hội viên tích cực tham gia hoạt động CLB và công tác xã hội. Vận động hội viên nhiệt tình tham gia sinh hoạt tổ và CLB, luyện tập thể dục thể thao, sinh hoạt văn nghệ, thơ ca góp phần rèn luyện sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết, nghĩa tình, vui vẻ. Phối hợp tích cực với các ngành, cơ quan, đơn vị kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng và dư luận, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương, hội viên và gia đình gương mẫu, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện chương trình hành động cách mạng, góp sức xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh giàu mạnh. Động viên hội viên nhiệt tình tham gia các hoạt động chính trị - xã hội, từ thiện - nhân đạo, tham gia xây dựng Đảng - chính quyền và hệ thống chính trị của địa phương. Coi trọng và tranh thủ sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, các ngành tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho CLB, đáp ứng nhu cầu hoạt động, nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Thu hút cán bộ hưu trung cao cấp vào sinh hoạt CLB, tạo sự đồng thuận, thống nhất, gắn bó keo sơn giữa hội viên với CLB, địa phương, cơ sở. Tăng cường giao lưu với các địa phương, các ngành trong tỉnh, với các CLB ở các tỉnh thành trong cả nước, không ngừng vun đắp, nâng cao vị thế của CLB trong đời sống xã hội của tỉnh.

Tin tưởng rằng với truyền thống 40 năm qua, bằng nỗ lực, nhiệt huyết của tập thể cán bộ, hội viên và với sự trân trọng, quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, CLB Lê Quý Đôn sẽ ngày càng phát triển bền vững, nâng cao vị thế trong đời sống chính trị - xã hội của tỉnh nhà.

Đỗ Quang Thường
(Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lê Quý Đôn)

Ông Trần Văn Tuyên, hội viên CLB Lê Quý Ðôn, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tham gia sinh hoạt tại CLB đã được 25 năm, tôi thấy thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ do CLB tổ chức giúp nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Chúng tôi không những được hưởng thụ mà còn cùng nhau sáng tạo ra các giá trị văn hóa (như thơ, từ, ca, phú) đóng góp vào đời sống văn hóa tinh thần chung của tỉnh. Điển hình như CLB Thơ hiện tập hợp được trên 50 hội viên, hàng tháng đều đặn tổ chức ngâm thơ, bình thơ, thi thơ, giao lưu thơ. Mỗi năm CLB đều tuyển in một tập thơ với tên gọi "Bên sông Trà Lý". Ngoài ra, CLB còn có đội văn nghệ với các thành viên là nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và thành viên các đoàn nghệ thuật của tỉnh, tổ chức luyện tập thường xuyên để phục vụ đời sống tinh thần của cán bộ, hội viên trong CLB, cũng như các hoạt động giao lưu đối ngoại. Trong các dịp sinh hoạt, những ngày kỷ niệm lớn hàng năm, CLB còn tổ chức cho hội viên xem phim tư liệu; nghe nói chuyện về văn học nghệ thuật do các diễn giả lớn trình bày như: nhà thơ Trần Đăng Khoa; nhà văn Minh Chuyên…

Ông Vũ Xuân Chiêm, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB Lê Quý Ðôn

Ngay từ những ngày đầu thành lập, các hoạt động thể dục thể thao luôn được CLB thường xuyên quan tâm, chú trọng. Hiện nay CLB đang duy trì nhiều bộ môn để góp phần giúp hội viên giữ gìn và nâng cao sức khỏe đó là: Thái cực trường sinh đạo, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng, tổ tôm, bơi, bi-a. Buổi sáng, hội viên thường đến CLB tập Thái cực trường sinh đạo; buổi chiều đến chơi cầu lông, bóng bàn… Riêng bộ môn bơi, CLB tổ chức vào 3 tháng mùa hè tại bể bơi của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về Thái cực trường sinh đạo, CLB chính là cái nôi, là hạt nhân phát triển bộ môn này ra toàn tỉnh trong gần 20 năm qua. Bài tập Thái cực trường sinh đạo gồm 128 động tác đã thay cho bài tập thể dục 48 động tác trước đây, mang lại sự dẻo dai, bền bỉ cho người tập. Hiện nay, tôi và hội viên trong CLB tham gia tập thường xuyên, đều đặn. Các hoạt động thể thao không những góp phần nâng cao sức khỏe cho hội viên mà còn góp phần gắn kết các hội viên lại cùng nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Bùi Văn Mồng, Trưởng ban Kiểm tra CLB Lê Quý Ðôn, nguyên Phó Giám đốc Sở Công Thương

Không chỉ là sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, CLB còn là mái nhà chung ấm áp nghĩa tình thông qua các hoạt động như động viên, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, tới phúng viếng, tiễn đưa hội viên hoặc người thân hội viên khi qua đời. Từ các hoạt động tình nghĩa đã gắn kết các hội viên lại với nhau, làm sâu sắc thêm tình cảm gắn bó giữa hội viên với hội viên, hội viên với CLB. Hàng năm trong các kỳ gặp mặt đầu xuân, CLB thường tổ chức mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên, động viên các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe. Về đối ngoại, CLB tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện như giúp bàn ghế hội trường cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin; tổ chức biểu diễn nghệ thuật gây quỹ ủng hộ người khuyết tật và trẻ em mồ côi, ủng hộ các quỹ của phường Quang Trung, của Thành phố… với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Được cùng thành viên CLB tham gia các hoạt động nghĩa tình tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

 

Ông Vũ Hồng Thái, hội viên CLB Lê Quý Ðôn, nguyên Phó Bí thư Thành ủy thành phố Thái Bình

Tham gia sinh hoạt tại CLB từ năm 2006, đến nay đã được 10 năm, tôi thấy các thế hệ lãnh đạo tỉnh đều rất quan tâm đến hoạt động của CLB. Không chỉ tạo điều kiện về cơ sở vật chất mà hàng năm thành thông lệ, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đều tới CLB thông báo tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm, những chủ trương, chính sách mới của tỉnh, các vấn đề lớn đang dự kiến triển khai và mong muốn chúng tôi tham gia đóng góp ý kiến. Điều này thể hiện sự trân trọng của các đồng chí lãnh đạo đối với đội ngũ cán bộ hưu trung, cao cấp của tỉnh vì mục tiêu chung là xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Là những người đã nghỉ hưu, song vẫn được tỉnh tin tưởng và nhân dân gửi gắm giao trách nhiệm, chúng tôi với kinh nghiệm tích lũy từ quá trình công tác trước đây đều tham gia đóng góp rất tích cực. Nhiều ý kiến đóng góp rất chất lượng, trách nhiệm được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và tiếp thu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong thời gian tới, thành viên CLB sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến cho lãnh đạo tỉnh về những chủ trương, giải pháp trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp.

Đào Quyên

Diễn ca Câu lạc bộ Lê Quý Đôn

Câu lạc bộ bốn mươi năm tuổi
Vui hôm nay nhớ buổi đầu đời
Xưa câu lạc bộ ngoài trời
Hội viên vẻn vẹn mươi người tham gia
Ba trong số các nhà sáng lập
Bác Trần Ru, bác Phúc, bác Chinh
Bác Chinh, bác Phúc lão thành
Thường vụ Tỉnh ủy nổi danh một thời
Các vị được mọi người tâm phục
Cán bộ hưu theo tập đông dần
Ngày ngày thể dục trên sân
Đầu tuần đọc báo, cuối tuần bình thơ
Địa điểm tập: tập nhờ đây đó
Họp hành ư: cũng ở ngoài trời
Mà sao vẫn cứ vui tươi
Vẫn nghe giọng hát, tiếng cười râm ran
Lại nhớ thời bác Lương Quang Chất
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy về hưu
Quản bao nắng sớm mưa chiều
Mười năm chủ nhiệm bao nhiêu ân tình...
Thời kỳ mới quá trình phát triển
Kế vị người tiền nhiệm bấy nay
Bác Phạm Văn Đổng lên thay
Nhiệt thành, hồ hởi, mát tay vun trồng
Cả tập thể một lòng gắn bó
Từng đảng viên cán bộ trung cao
Mái nhà chung những tự hào
Những mong gương sáng tuổi cao chí bền
Ơn cấp ủy, chính quyền hỗ trợ
Đã cho Câu lạc bộ đổi tên
Thành Câu lạc bộ Lê Quý Đôn
Lại cho xây mới, xây thêm công trình
Cho đủ chỗ tập tành hội họp
Đủ tiện nghi sinh hoạt vui chơi
Từ hai tay trắng người ơi
Mà nay sự nghiệp, cơ ngơi đàng hoàng
Khâu tổ chức ngày càng củng cố
Gần bốn trăm cán bộ, hội viên
Quy mô, nền nếp, ấm êm
Hoạt động phong phú, thường xuyên, nhịp nhàng
Vui thay “Đức Lưu Quang” rạng rỡ
“Chẳng hổ mang danh tiếng thế gia”
Mừng Câu lạc bộ chúng ta
Xứng danh hậu duệ - nếp nhà Bảng Đôn
                                *
                             *    *
Sổ vàng lại tiếp trang sử mới
Thời bác Dân thay đổi đã nhiều
Nay càng thẳm đỏ tin yêu
Đường lên chặng mới càng nhiều niềm vui...

 

Trần Văn Tuyên

 

Đổi mới

Đổi mới thành công lớn vẻ vang
Nâng tầm đất nước, sử sang trang
Giao lưu bốn biển hòa chung nhịp
Hội nhập năm châu bước sánh hàng
Mở hướng dựng xây, phòng vệ quốc
Vạch đường phân dải cõi lân bang
Phát huy nội lực toàn dân tộc
Nước mạnh, dân giàu, trí mở mang

Vũ Quang Tích  

Kéo dài tuổi xuân

Tinh mơ chưa rõ mặt người
Mà câu lạc bộ ngoài trời đã vui
Tiếng hô thể dục dứt lời
Kiếm côn vung tít, sáng ngời ánh sao
Tuổi già sung sướng tự hào
Gắng công luyện tập bà nào thua ông
Thuốc nào cải lão hoàn đồng
Bằng môn thể dục thần thông của người
Tuổi cao bảy, tám, chín mươi
Vẫn còn hăng hái như thời đang trai
Kiên trì luyện tập dẻo dai
Nâng cao thể lực kéo dài tuổi xuân

Lý Anh Nghĩa

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày