Thứ 7, 12/10/2024, 13:09[GMT+7]

Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao làm việc với UBND tỉnh về tình hình hoạt động đối ngoại

Thứ 4, 30/03/2016 | 14:41:55
1,666 lượt xem
Sáng ngày 30/3, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình hoạt động đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm.

 

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND; đại diện một số sở, ngành liên quan.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và hoạt động đối ngoại của tỉnh trong năm 2015. Năm 2015, tổng sản phẩm của tỉnh đạt 2,5 tỷ USD, tăng gần 10% so với năm 2014; cơ cấu kinh tế tương đối đồng đều, trong đó công nghiệp chiếm 31,7%, dịch vụ 34,0%, nông nghiệp 34,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 1.400 USD; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD. Thái Bình có 6 khu công nghiệp, 31 cụm công nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã thu hút được 855 dự án đầu tư với số vốn đăng ký gần 5 tỷ USD, trong đó có 61 dự án FDI của 8 nước và vùng lãnh thổ với số vốn đầu tư 465 triệu USD; 11 chương trình, dự án ODA đang thực hiện với tổng vốn ký kết là 60 triệu USD… cùng nhiều dự án trọng điểm được các tập đoàn trong nước và quốc tế đầu tư vào tỉnh.

 

Đối với hoạt động đối ngoại, Thái Bình cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật: bình quân hàng năm Thái Bình có 100 đoàn với khoảng 300 lượt khách nước ngoài vào làm việc; mỗi năm tổ chức cho khoảng 80 lượt đoàn cán bộ, công chức, viên chức và khoảng 100 lượt người đi nước ngoài để xúc tiến đầu tư, thương mại, học tập đầu tư nghiên cứu. Bình quân mỗi năm Thái Bình cung ứng khoảng 400-500 người cho các doanh nước ngoài có nhu cầu sử dụng lao động. Thái Bình cũng là tỉnh có số lượng lao động xuất khẩu sang các nước đông với gần 20 nghìn lao động/năm, hàng năm lượng kiều hối mang lại cho tỉnh hàng trăm triệu USD.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đánh giá cao kết quả hoạt động đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua, nhất là việc tỉnh đã tích cực phối hợp hỗ trợ với Bộ Ngoại giao trong nhiều lĩnh vực công tác. Đối với đề xuất, kiến nghị của tỉnh trong hoạt động đối ngoại, đồng chí Thứ trưởng hứa trong thời gian tới sẽ giúp Thái Bình xây dựng kế hoạch để các đoàn công tác của tỉnh ra làm việc, hoạt động tại nước ngoài đạt hiệu quả. Riêng vấn đề kết nối ở trong nước, Bộ sẽ là cầu nối giúp tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các đối tác nước ngoài để nắm bắt nhu cầu của đối tác, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao cũng sẽ hỗ trợ tỉnh một phần kinh phí trong công tác đào tạo cán bộ đối ngoại để tham gia các khóa huấn luyện, tập huấn dài ngày. Đối với đề xuất thành lập Sở Ngoại vụ, Bộ khuyến khích và ủng hộ Thái Bình sớm thành lập để công tác đối ngoại hoạt động có chiều sâu từ đó sẽ giúp tỉnh có nhiều hướng đi trong quá trình hợp tác quốc tế.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong thời gian qua đã giúp đỡ tạo điều kiện để có nhiều dự án đầu tư vào địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, thời gian tới, Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ địa phương thiết lập và phát triển quan hệ với các đối tác nước ngoài để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ, thu hút đầu tư và viện trợ nước ngoài; giúp tỉnh thẩm định năng lực của một số tổ chức có nhu cầu đầu tư vào tỉnh; hỗ trợ kinh phí để đào tạo cán bộ hoạt động trong công tác đối ngoại. Đối với việc thành lập Sở Ngoại vụ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Bộ giúp đỡ trong việc hoàn thiện đề án để từng bước đưa công tác đối ngoại của tỉnh trở thành một kênh hoạt động hiệu quả.

 

Ngay sau buổi làm việc với UBND tỉnh, đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng Đoàn công tác đến thăm và có buổi trò chuyện với một số đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp và giao lưu Đoàn. Tại buổi trò chuyện, đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã thông tin tới các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy một số vấn đề liên quan đến tình hình hoạt động đối ngoại trong nước và thế giới, trong đó nhấn mạnh đến những đóng góp của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong vấn đề gìn giữ hòa bình và an ninh thế giới, cũng như hoạt động thu hút vốn đầu tư của các tổ chức nước ngoài vào Việt Nam. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn Đoàn và mong muốn thời gian tới Bộ Ngoại giao tiếp tục quan tâm, giúp đỡ Thái Bình trong công tác đối ngoại để thu hút, kêu gọi được nhiều tổ chức nước ngoài đầu tư vốn vào tỉnh; đồng thời hỗ trợ tạo điều kiện về các thủ tục để tỉnh sớm thành lập được Sở Ngoại vụ.

 

 

Đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao tặng quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam.

 

Cũng trong sáng ngày 30/3, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã tổ chức thăm, tặng quà và trao số tiền 24.454 USD do tổ chức Samdong Internation (Hàn Quốc) tài trợ cho 10 cháu là nạn nhân nhiễm chất độc da cam/điôxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa