Thứ 2, 20/05/2024, 12:58[GMT+7]

Đông Hưng hướng về ngày hội lớn

Thứ 5, 31/03/2016 | 08:43:08
768 lượt xem
Còn gần hai tháng nữa là đến ngày cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, công tác chuẩn bị đang được huyện Đông Hưng tiến hành khẩn trương theo đúng trình tự, kế hoạch.

Cán bộ Đài Truyền thanh xã An Châu thực hiện chương trình tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Những ngày này, bất kỳ ai về xã An Châu đều cảm nhận được không khí chuẩn bị cho ngày hội bầu cử. Khắp các trục đường chính từ trung tâm xã xuống các thôn, những cụm pa nô, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được treo lên. Đài Truyền thanh xã liên tục phát các văn bản, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, huyện và của địa phương liên quan đến công tác bầu cử và được tiếp âm đến tận các thôn, xóm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã An Châu cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, việc lựa chọn, giới thiệu các ứng cử viên đại biểu HĐND xã tại các thôn và thực hiện quy trình các bước hiệp thương được địa phương thực hiện công khai, dân chủ. Qua hai vòng hiệp thương, xã đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 50 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó tỷ lệ nữ 36%, tuổi trẻ 14%, người ngoài Đảng 16%, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, cơ cấu theo quy định.

Cũng như ở An Châu, đến nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử đã được xã Hoa Nam triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, tiến độ đề ra. Bà Đỗ Thị Nhũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Xác định công tác chuẩn bị nhân sự là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của cuộc bầu cử, vì vậy, quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã tại địa bàn thôn được địa phương tiến hành chặt chẽ, đúng luật, bảo đảm đúng cơ cấu, thành phần, số lượng; hầu hết người được giới thiệu ứng cử đều là những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định. Sau hiệp thương lần hai, xã đã thống nhất số đại biểu HĐND xã được bầu là 25 đại biểu, thống nhất lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND xã gồm 45 người".

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Để thực hiện tốt công tác bầu cử, Đông Hưng đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử huyện gồm 15 thành viên, Ủy ban Bầu cử huyện gồm 15 thành viên, Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử huyện gồm 15 người; 44 xã, thị trấn đã thành lập ủy ban bầu cử, thành lập 284 ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn, 284 đơn vị bầu cử với 286 khu vực bỏ phiếu. Ủy ban MTTQ các cấp đã tiến hành các bước hiệp thương đúng quy trình, giới thiệu người ứng cử bảo đảm công bằng, dân chủ và cơ bản đúng cơ cấu, thành phần. Qua hiệp thương lần hai, huyện đã thống nhất lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND huyện là 82 người, thống nhất số đại biểu HĐND huyện được bầu là 45 người, ấn định 9 đơn vị bầu cử trong toàn huyện. Trong đó cơ cấu kết hợp: nữ 35,37%, quần chúng 18,29%, tuổi trẻ 15,85%, tôn giáo 4,88%. Đối với cấp xã, thị trấn, đã hoàn thành sơ bộ giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn là 2.156 người, số đại biểu được bầu là 1.124 đại biểu.

Thời gian tiếp theo, ngoài việc cử cán bộ cùng tham gia các đoàn kiểm tra tiến độ bầu cử của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử huyện Đông Hưng cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về quy trình thực hiện các bước bầu cử, bảo đảm sát từng nội dung, nhiệm vụ. Tiểu ban An ninh đã triển khai thực hiện nghiêm các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tập trung giải quyết tốt đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Huyện cũng tập trung chỉ đạo thực hiện việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo quy định; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức hiệp thương lần thứ ba lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp; tổ chức tập huấn cho các thành viên tổ bầu cử nắm chắc quy trình, các bước chuẩn bị bầu cử nhằm hạn chế nhầm lẫn, sai sót.

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày