Thứ 5, 08/08/2024, 06:21[GMT+7]

Thanh niên Ðông Hưng: Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ 3, 05/04/2016 | 08:39:20
1,054 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác “Ðâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Ðông Hưng đã tích cực triển khai đảm nhận, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Tuổi trẻ huyện Đông Hưng tham gia san lấp bề mặt để làm đường giao thông nội đồng liên xã Nguyên Xá và Phong Châu.

 

Những ngày cuối tháng ba, chúng tôi đến thăm gia đình em Vũ Thị Lan Anh, học sinh lớp 7 Trường THCS xã Đô Lương. Trong căn nhà rộng 30m2 vừa mới xây còn thơm mùi vôi, lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười. Gia đình Lan Anh thuộc đối tượng hộ nghèo, bản thân mẹ em lại bị viêm xoang mặt, đau ốm liên miên nhưng em luôn là tấm gương học sinh nghèo vượt khó, nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập. Để giúp đỡ gia đình Lan Anh, Đoàn Thanh niên tỉnh, Huyện đoàn Đông Hưng đã hỗ trợ 60 triệu đồng và nhiều ngày công lao động cùng nhân dân địa phương giúp đỡ gia đình em xây dựng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Chị Vũ Thị Lan, mẹ em xúc động chia sẻ: Nhờ sự giúp đỡ của các đoàn viên thanh niên, người thân, các nhà hảo tâm và bà con khu xóm mà mơ ước được ở trong ngôi nhà mới của gia đình tôi nay đã trở thành hiện thực.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Nguyễn Hữu Lời, 79 tuổi, ở thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang rất phấn khởi khi được các bác sĩ trẻ của Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng về khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí trong Tháng thanh niên năm 2016. Ông Lời cho biết: Được các y bác sĩ trẻ về địa phương khám bệnh, kiểm tra, tư vấn sức khỏe và tặng thuốc miễn phí tôi rất vui và mong rằng ngày càng có nhiều hoạt động thiện nguyện như thế này để người dân chúng tôi được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Bác sĩ Nguyễn Phạm Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, Chủ tịch Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Đông Hưng chia sẻ: Ngoài công việc chuyên môn tại bệnh viện, chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng Huyện đoàn và chính quyền các địa phương tổ chức khám bệnh từ thiện, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn... Mỗi đợt câu lạc bộ khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho từ 150 - 300 lượt người.

 

Anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cho biết: Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên và mỗi cơ sở đoàn có những công trình, phần việc thiết thực để chung sức xây dựng nông thôn mới”, hàng năm, Huyện đoàn Đông Hưng đã chỉ đạo 100% đoàn các xã, thị trấn đăng ký các công trình, phần việc cụ thể gắn với phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhiều cơ sở đoàn đã nhận với chính quyền thôn, xã vận động gia đình đoàn viên thanh niên và nhân dân tích cực tham gia hiến đất, tháo dỡ tường bao, cổng dậu để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi, xây dựng nhà văn hóa thôn, trồng cây xanh, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, dọn vệ sinh môi trường, đóng góp ngày công lao động san lấp bề mặt đường giao thông... Mỗi công trình, phần việc hoàn thành đều có dấu ấn của các đoàn viên thanh niên.

 

Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương” tiếp tục được các cơ sở đoàn trong huyện triển khai có hiệu quả. Năm 2015 và từ đầu năm 2016 đến nay, toàn huyện đã tổ chức được trên 150 cuộc ra quân bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, tu sửa đường giao thông nội đồng thu hút hàng nghìn đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn tham gia. Tiêu biểu là Đoàn Thanh niên xã Đông Quang định kỳ tổ chức thu gom rác thải, khơi thông kênh mương, phát quang cây cối, bụi rậm trên toàn bộ tuyến sông nội đồng của xã với tổng chiều dài 17km. Đoàn Thanh niên xã An Châu tham gia đóng góp ngày công lao động đào đắp đường giao thông nội đồng của xã với chiều dài hơn 3km. Đoàn Thanh niên Trường THPT Bắc Đông Quan định kỳ hàng tháng dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ của huyện...

 

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Hưng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức 9 đợt tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.300 đối tượng thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, trẻ em, trị giá hơn 100 triệu đồng.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa