Thứ 6, 26/07/2024, 08:25[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng

Thứ 5, 07/04/2016 | 08:32:42
957 lượt xem
Những năm qua, hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh được duy trì thường xuyên, là một trong những hoạt động xã hội mang ý nghĩa sâu sắc được triển khai sâu rộng và hiệu quả trong cán bộ, công nhân viên chức lao động, sinh viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị.

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo của sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình là một trong những lá cờ đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh nhiều năm nay. Đặc biệt, Câu lạc bộ giữ vai trò chủ chốt trong hoạt động của ngân hàng máu sống, góp phần quan trọng cứu chữa bệnh nhân cấp cứu, nguy kịch. Bạn Trần Mạnh Quyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ kể: Vào tuần giữa tháng 3 vừa qua, nhận được liên lạc trực tiếp từ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cần gấp máu cho một em bé sinh trong ống nghiệm bị xuất huyết dạ dày cấp, Câu lạc bộ đã nhanh chóng tìm người có nhóm máu phù hợp để kịp thời hiến máu cứu cháu bé. Đó chỉ là một tình huống mà hầu như tháng nào Câu lạc bộ cũng gặp. Hoạt động này đã được duy trì từ năm 2002, một năm sau khi Câu lạc bộ được thành lập đến nay.

 

Hiện Câu lạc bộ có 150 thành viên và lực lượng cộng tác viên đông đảo gồm gần như toàn bộ sinh viên của Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Câu lạc bộ lập danh sách nhóm máu với nòng cốt là các thành viên, đồng thời trong những buổi tọa đàm tìm hiểu về hiến máu nhân đạo dành cho tân sinh viên hàng năm đều vận động các bạn đăng ký vào danh sách hiến máu lưu động. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn tổng hợp, lưu trữ tư liệu nhóm máu sau mỗi đợt hiến máu tình nguyện, mỗi thành viên nắm bắt tình hình ngay trong lớp, Câu lạc bộ giữ mối liên hệ với các trường đại học, cao đẳng khác để kịp thời kêu gọi nếu không tìm được người hiến máu phù hợp. Vì vậy, mỗi khi nhận được đề nghị cần máu gấp, Câu lạc bộ luôn xử lý rất nhanh, đã trở thành địa chỉ ngân hàng máu sống tin cậy của các bệnh viện.

 

 

Đông đảo đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Bạn Ngô Tùng Lâm, phụ trách Đội hiến máu lưu động của Câu lạc bộ chia sẻ: Có những lần, lúc một, hai giờ đêm được gọi đi hiến máu nhưng nghĩ đến việc cứu người nguy cấp thì không còn chần chừ gì nữa. Bạn Trần Mạnh Quyền cũng tâm sự: Mọi thành viên Câu lạc bộ luôn trong trạng thái sẵn sàng, dù nửa đêm hay mưa rét, dù bận mải việc gì cũng gác lại. Chúng em vẫn luôn dặn nhau phải chăm sóc tốt bản thân, được gọi là xuất phát. Em và các bạn đều thấy những gì mình bỏ ra vô cùng ý nghĩa, đã giúp cứu được nhiều mạng người trước khi làm bác sĩ.

 

Đó là những nhân tố tiêu biểu trong một phong trào đã trở thành nền nếp và một nét đẹp văn hóa của các cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh. Từ 1.000, 2.000 đơn vị máu những năm 2003, 2004 đến con số 9.500 đơn vị máu thu được từ 35 cuộc hiến máu tình nguyện trong năm 2015 đã góp phần đáp ứng cơ bản nhu cầu về máu cho hệ thống bệnh viện trong tỉnh trong cứu chữa người bệnh, điều đó thể hiện nỗ lực tuyên truyền, vận động, tổ chức của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nói chung, Hội Chữ thập đỏ tỉnh - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo nói riêng.

 

Riêng năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho 1.000 người là cán bộ hội chữ thập đỏ các cấp và tình nguyện viên một số sở, ban, ngành, chủ nhiệm câu lạc bộ, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp phụ trách hoạt động hiến máu tình nguyện. Tổ chức 22 buổi tuyên truyền hiến máu tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các huyện, thành phố với hơn 10.000 người tham gia. Đã có 500 lượt bài tuyên truyền được phát trên hệ thống đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn; cấp 1.000 cuốn tài liệu tập huấn tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho các đơn vị, trường học, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thành phố; phát 10.000 tờ rơi về ý nghĩa và giá trị nhân văn của việc hiến máu đến quần chúng nhân dân. Các chiến dịch hiến máu tình nguyện trong dịp tết Nguyên đán và lễ hội xuân hồng, hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6 và chiến dịch “Những giọt máu hồng” dịp hè nhận được sự hưởng ứng tích cực và đạt kết quả cao.

 

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đặt mục tiêu năm 2016 có 90% lượng máu thu nhận từ người hiến máu tình nguyện, toàn tỉnh đạt 11.000 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu cũng như để phong trào hiến máu tình nguyện phát triển bền vững, rất cần sự vào cuộc của toàn xã hội, sẻ chia những giọt máu nghĩa tình, đem đến niềm tin, hy vọng, sự sống cho những người không may bị bệnh.

 

Mai Hiền

  • Từ khóa