Chủ nhật, 30/06/2024, 21:30[GMT+7]

Thái Thụy: Phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

Thứ 6, 08/04/2016 | 09:33:02
1,428 lượt xem
Hướng tới mục tiêu 80% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2016, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung phát triển BHYT hộ gia đình.

Khám chữa bệnh cho nhân dân tại trạm y tế xã. Ảnh: Hà Anh.

 

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thái Thụy có hơn 186.410 người tham gia BHYT, trong đó số người tham gia BHYT hộ gia đình là hơn 40.000 người. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện BHYT hộ gia đình, Bảo hiểm xã hội huyện phải đối mặt với nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình là do đa số những người chưa tham gia BHYT có thu nhập thấp, không ổn định, có mức sống trung bình hoặc thấp, bởi vậy họ không có khả năng mua BHYT cho cả gia đình mà chỉ có thể mua cho một số thành viên. Thêm vào đó, nhận thức của người dân về vai trò của BHYT còn hạn chế dẫn đến việc nhiều người chưa mặn mà với việc tham gia BHYT hộ gia đình. Đôi lúc, ở một số nơi, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT chưa nhận được sự quan tâm sâu sát và chỉ đạo kịp thời. Không những thế, chính sách BHYT hộ gia đình thời gian trước cũng thường xuyên thay đổi. Tính riêng quý I/2015 đã có 3 sự thay đổi về đối tượng, mức đóng và thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc thu hút người dân tham gia BHYT.

 

Bà Nguyễn Thị Lĩnh, đại lý bảo hiểm xã hội tự nguyện xã Thụy Việt cho biết: Thụy Việt có số người đi làm ăn xa đông. Trước kia, nhiều gia đình muốn tham gia BHYT nhưng bị vướng mắc về thủ tục hành chính. Gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội cũng như những thuận lợi trong chính sách BHYT hộ gia đình nên số lượng người tham gia đông hơn. Điển hình như việc các thành viên trong gia đình tham gia cùng đợt, từ người thứ hai sẽ được giảm mức đóng. Thủ tục đăng ký cũng đơn giản hơn, chỉ cần lập danh sách những người trong gia đình tham gia BHYT nộp cho đại lý thu BHYT nơi gia đình cư trú cùng với tiền đóng BHYT.

 

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy còn tham mưu với UBND huyện đưa nội dung bảo hiểm xã hội nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện năm 2016, coi đây như một tiêu chí để các đơn vị, địa phương phấn đấu. Đồng thời, tiếp tục tinh giản thủ tục hành chính, mở rộng đại lý thu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ thu bảo hiểm xã hội, BHYT tại các đại lý. Ông Đỗ Văn Nguyễn, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Với mục tiêu tăng cao đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trong năm 2016, chúng tôi đang khẩn trương hoàn chỉnh việc lập danh sách BHYT hộ gia đình nhằm sớm xác định đối tượng chưa tham gia để có kế hoạch tuyên truyền, vận động. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, phục vụ tốt hơn đối tượng tham gia bảo hiểm. Bảo hiểm xã hội huyện sẽ phân công cán bộ trực tiếp xuống các đơn vị, địa phương để tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội, BHYT hộ gia đình; đẩy mạnh tuyên truyền về quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên phạm vi toàn quốc theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 của liên bộ Y tế - Tài chính.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa