Thứ 4, 07/08/2024, 08:39[GMT+7]

Chung tay chăm sóc người khuyết tật

Thứ 2, 18/04/2016 | 14:38:51
641 lượt xem
Thái Bình hiện có khoảng 124.000 người khuyết tật, trẻ mồ côi, chiếm gần 7% dân số. Công tác chăm lo, bảo vệ và tạo điều kiện giúp người khuyết tật luôn được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, giúp họ có thêm niềm tin, sức mạnh để vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Hội thi gói bánh chưng xanh cùng người khuyết tật và trẻ mồ côi.

Có mặt tại buổi trao xe lăn cho người khuyết tật (NKT) trên địa bàn thành phố Thái Bình nhân dịp kỷ niệm ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4, chúng tôi được chứng kiến niềm vui của những người được nhận xe và người thân của họ. Bà Phạm Thị Hằng, tổ 7, phường Tiền Phong phấn khởi cho biết: Tôi rất mừng vì từ nay sẽ được đi lại thuận tiện, bớt đau đớn. Sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ từ các cấp, các ngành và cộng đồng là món quà rất lớn, rất ý nghĩa đối với chúng tôi.

Năm 2015, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền Luật Người khuyết tật và các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến NKT cho hội viên; các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ NKT được duy trì. Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán vừa qua, hội thi gói bánh chưng xanh cùng người khuyết tật và trẻ mồ côi lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Bình. Chương trình vừa là sân chơi vui vẻ, ý nghĩa dành cho NKT, trẻ mồ côi, vừa là dịp thu hút nguồn lực tài trợ. Kết thúc chương trình, quỹ bảo trợ NKT và trẻ mồ côi tỉnh đã nhận được gần 1 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bảo trợ NKT, trẻ mồ côi, các cấp hội bảo trợ NKT và trẻ mồi côi trong tỉnh luôn tích cực vận động, phát triển quỹ hội. Ông Mai Xuân Trường, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh chia sẻ: Để vận động, xây dựng quỹ hội năm sau cao hơn năm trước trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, kinh nghiệm của Hội là linh hoạt trong phối hợp với nhà tài trợ, để nhà tài trợ đóng vai trò chủ động, đồng hành cùng các hoạt động bảo trợ của Hội, đồng thời luôn công khai, minh bạch với nhà tài trợ, bảo đảm nguồn lực hỗ trợ được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng. Bà Ngô Thúy Hạnh, đại diện tổ chức Hỗ trợ nhân đạo trẻ em Việt Nam (HSCV) cho biết: Hơn 10 năm qua, HSCV đã tích cực phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam hỗ trợ xe lăn cho người khuyết tật NKT Việt Nam, trong đó có Thái Bình. Qua nhiều năm hợp tác, chúng tôi thấy Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh luôn làm đúng, làm tốt các yêu cầu của nhà tài trợ nên luôn dành sự ưu tiên hỗ trợ.

Trong năm 2015, tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền vận động hỗ trợ NKT và trẻ mồ côi đạt 3,5 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tổ chức các hoạt động bảo trợ cho 20.000 lượt NKT, bệnh nhân nghèo và 500 lượt trẻ mồ côi, tiêu biểu như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.500 người với số tiền 161 triệu đồng; trao 12 xe tay quay cho NKT trị giá 60 triệu đồng; xây mới, sửa chữa 2 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 80 triệu đồng; tặng quà hai trường tiểu học Quang Trung, Quang Hưng (huyện Kiến Xương) trị giá hơn 50 triệu đồng…

Công tác dạy nghề, truyền nghề cho NKT, trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh cũng phát triển mạnh cả về bề rộng lẫn chiều sâu, được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước. Năm 2015, toàn tỉnh có 345 NKT được học nghề may, đan móc sợi với kinh phí 695 triệu đồng, trong đó đã giải quyết việc làm cho 250 người. Trong năm, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh cũng đã tổ chức thành công hội nghị biểu dương 70 NKT tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2010 - 2015.

" Các cấp hội ở Thái Bình luôn bám sát 6 chương trình do Trung ương Hội phát động, đề ra các kế hoạch thực hiện ngắn hạn, dài hạn; công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật đạt kết quả nổi bật. Đặc biệt, Thái Bình đã chủ động phối hợp chặt chẽ, gắn kết với các tổ chức, cá nhân hảo tâm để tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Trong đó có những chương trình nhiều tỉnh khác chưa làm được như hội thi tay nghề giỏi người khuyết tật, hội thi gói bánh chưng xanh… Trung ương Hội đánh giá Thái Bình là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực, tích cực, sáng tạo, duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả vì người khuyết tật và trẻ mồ côi."

(Bà Hoàng Diệu Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam)

Sơn Hà

  • Từ khóa