Chủ nhật, 04/08/2024, 19:21[GMT+7]

Hội Người cao tuổi thành phố Thái Bình Đổi mới để xây dựng tổ chức vững mạnh

Thứ 2, 28/02/2011 | 08:59:31
2,068 lượt xem
Năm 2010, Hội Người cao tuổi (NCT) thành phố Thái Bình kết nạp thêm trên 500 hội viên, nâng số hội viên lên gần 21.000 cụ, chiếm 85,1% NCT toàn thành phố Thái Bình, trong đó có 136 cụ tròn 90, 100 tuổi, 22 cụ trên 100 tuổi. Hoạt động của Hội đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả hơn, tổ chức hội ngày càng vững mạnh, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, tin yêu.

Đội văn nghệ NCT phường Trần lãm múa hát chào mừng Đại hội NCT phường, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đó là kết quả của một năm có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động.

Ngay từ đầu năm, Hội NCT Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tổng kết công tác hội, tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, xây dựng chương trình hoạt động, phát động đăng ký thi đua năm 2010, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của địa phương.

 

Tích cực vận động hội viên thực hiện hiệu quả 3 cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Dân vận khéo” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Các cấp Hội NCT tham mưu với cấp ủy, chính quyền cấp kinh phí cho Hội NCT xã, phường tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2011- 2016.

 

Hết năm 2010, toàn thành phố có 18/19 xã, phường đã tổ  chức thành công Đại hội NCT, bầu được 250 ủy viên. Tất cả Hội NCT đều đã có trụ sở làm việc và hàng năm được hỗ trợ kinh phí hoạt động từ 1,5 triệu đồng trở lên. Điều này cho thấy cấp ủy, chính quyền thành phố luôn nhìn nhận, đề cao vai trò và quan tâm nhiều hơn đến các bậc cao niên, đã động viên, khích lệ các cụ phát huy tinh thần tuổi cao, gương sáng trong mỗi việc làm.

 

Để có điều kiện chăm sóc tốt nhất cho hội viên, Hội NCT thành phố chỉ đạo cơ sở vận động xây dựng các loại quỹ: chân quỹ, thu phí, quỹ toàn dân chăm sóc NCT... Hiện hội NCT các cấp đang quản lý trên 1,5 tỷ đồng tiền quỹ. Mọi việc chi tiêu của Hội bảo đảm đúng theo quy định, hướng dẫn điều lệ hội.

 

Muốn xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trước tiên là phải làm tốt công tác chăm sóc NCT, mà muốn chăm sóc tốt cũng cần đổi mới trong cách nghĩ, cách làm. ông Đoàn Quang Phục, trưởng ban Đại diện NCT thành phố đã thổ lộ suy nghĩ của mình cho chúng tôi như vậy. Không chỉ nói hay, đọc báo cáo tổng kết năm, chúng tôi còn thấy việc làm của ông cũng  rất hay, sáng tạo, hiệu quả.

 

Chọn đúng thời điểm tết đến, xuân về, lòng người rạo rực, vui tươi, Hội NCT đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trực tiếp làm lễ mừng thọ, chúc thọ trang trọng, tôn kính cho gần 3000 cụ, đầu tư tới 60% kinh phí, các cụ phấn khởi vô cùng, người thân cũng như nhân dân thì ca ngợi và đồng tình hưởng ứng. Công khai, dân chủ việc thực  hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT, đặc biệt là NĐ 67/CP của Chính phủ, đem lại niềm vui cho 2.276 cụ. Tất cả các cụ khó khăn, ốm đau hoặc chẳng may qua đời đều được Hội chia sẻ, giúp đỡ, thăm hỏi, phúng viếng chu đáo. Việc hiếu, nghĩa với hội viên, Hội NCT thành phố quan tâm và làm tốt.

 

Việc chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi bổ ích cho các cụ còn làm tốt hơn. Bằng uy tín và sự năng động, BCH Hội NCT Thành phố đã mời được một số công ty dược truyền thông tư vấn, khám và cấp thuốc miễn phí cho các cụ. Qua 16 lớp truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân của các bậc cao niên được nâng lên đáng kể, các cụ còn truyền cả kinh nghiệm chữa các bệnh thường gặp cho con cháu và người thân. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được các cụ tích cực tham gia, duy trì đều đặn, tạo tiếng vang trong nhân dân, đóng vai trò quan trọng trong phần hội của các hội thao, lễ hội truyền thống, hội nghị...

 

Đặc biệt là các môn thể thao mang đậm tính dân tộc, như: Lễ tế, múa lân, sư tử, đấu cờ người, sáng tác thơ, cầu lông, bóng bàn, biễu diễn thái cực trường sinh đạo... do NCT biểu diễn giúp cho người xem, nhất là thế hệ trẻ hiểu thấu đáo hơn truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà giữ gìn, phát huy.

 

Người cao tuổi vốn là lớp người giàu kinh nghiệm sống, có uy tín, không quản tuổi cao, khó nhọc, vẫn hăng hái lao động sản xuất, phát triển gia trại, trang trại, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở mang ngành nghề, phát triển dịch vụ, vận động cả con cháu cùng làm, góp phần chiến thắng đói nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

 

Tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, vận động cả con cháu đóng góp xây dựng quỹ khuyến học ở địa phương; tham gia góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội các cấp và trực tiếp trong các hội nghị tiếp xúc cử tri; nêu gương trong thực hiện chủ đề do Thành ủy phát động là xây dựng văn minh đô thị, thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang theo đúng tinh thần NQ 02 và hương ước, quy ước thôn, làng, tổ dân phố.

 

100% cán bộ, hội viên học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hưởng ứng tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác, NCT Thành phố tham gia trồng hàng vạn cây xanh tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

Hết năm 2010, hoạt động của Hội NCT Thành phố còn chưa đồng đều, có nơi hoạt động yếu... Nhưng sau khi Đại hội NCT nhiệm kỳ 2011- 2016, BCH mới được kiện toàn với những cụ có sức khỏe, nhiệt tình, uy tín cao; cán bộ, hội viên đang thi đua lập thành tích chào  mừng Đại hội NCT toàn quốc sắp diễn ra, tạo động lực mới cho Hội NCT Thành phố vươn lên khắc phục hạn chế, đạt nhiều thành tích, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

       

Bài, ảnh: Đỗ Hiền

  • Từ khóa