Thứ 2, 05/08/2024, 03:07[GMT+7]

Ðể “Tết lao động” thực sự sôi nổi, ý nghĩa

Thứ 6, 29/04/2016 | 20:24:52
718 lượt xem
Năm 2016, kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế lao động 1/5, năm thứ năm tổ chức “Tháng công nhân” theo Kết luận số 77-TB/TW ngày 24/2/2012 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng. Qua 5 năm triển khai với các hoạt động thiết thực, hiệu quả đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên và người lao động, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, xã hội.

Xưởng may Công ty TNHH Bình Minh - Enter.B.

 

Có mặt tại lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2016, không khí vô cùng sôi động với sự có mặt của 100 công nhân lao động và chủ tịch công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trên khuôn mặt từng người là sự hứng khởi trong hoạt động mở đầu cho một dịp “Tết lao động” nữa lại đến.

 

Từ năm 2012 đến năm 2015, đã có gần 1.000 công nhân lao động tham gia lễ phát động “Tháng công nhân”. Tại đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao gần 200 suất quà “Tình nghĩa tháng 5” cho công nhân viên chức lao động (CNVCLÐ) tiêu biểu và CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá khoảng 66 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây 75 nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình CNVCLÐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi nhà 30 triệu đồng, tổng số tiền là 2.250 triệu đồng. Năm 2016, có 50 suất quà “Tình nghĩa tháng 5” với tổng số tiền được trao 15 triệu đồng; trao kinh phí hỗ trợ xây 42 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng kinh phí 1.260 triệu đồng.

 

Với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, hàng năm, các cấp công đoàn đều chủ động tham mưu với chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động “Tháng công nhân” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Ðồng chí Trịnh Ngọc Hải, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Thái Hà cho biết: Ðã thành thông lệ, cứ đến tháng 5 Công ty lại sôi nổi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, hướng tới hội diễn văn nghệ do công đoàn tổ chức, qua đó động viên công nhân lao động nâng cao tinh thần, hăng hái làm việc. Bên cạnh đó, trong “Tháng công nhân” chúng tôi còn tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sáng tạo từng ngày, từng giờ.

 

5 năm qua, Công đoàn ngành Công Thương là 1 trong 4 đơn vị có thành tích xuất sắc nhất trong triển khai “Tháng công nhân”. Ðồng chí Hoàng Công Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết: Trong “Tháng công nhân” hàng năm, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực: tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động với CNVCLÐ và ngày hội công nhân lao động ở các doanh nghiệp nhằm giao lưu, gắn kết người lao động, doanh nghiệp và công đoàn; phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Công vận khéo”. Bên cạnh đó, chú trọng những hoạt động trọng tâm như xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh.

 

 

Phong trào thể dục thể thao trong công nhân viên chức lao động.

 

Không chỉ trong một ngành, một đơn vị, qua mỗi năm “Tháng công nhân” ngày càng diễn ra sôi nổi, rộng khắp với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, nhân đạo điển hình như trong “Tháng công nhân” năm 2013 là cuộc đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng với hơn 400 công nhân lao động;  năm 2015, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức 9 cuộc gặp mặt đối thoại giữa người lao động, ban chấp hành công đoàn cơ sở với chủ doanh nghiệp. Các hoạt động trong “Tháng công nhân” đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của người sử dụng lao động trong việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động; công nhân lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, tích cực lao động, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, cùng với các đơn vị, công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi cho người lao động, ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp, việc tổ chức “Tháng công nhân” chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều hoạt động mới dừng lại ở công đoàn cấp trên cơ sở mà chưa chuyển tải đến cấp cơ sở; việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của công nhân lao động và những vấn đề bức xúc phát sinh từ cơ sở còn hạn chế; các hoạt động “Tháng công nhân” của các công đoàn cơ sở còn chưa được chú trọng, chưa có sự lan tỏa dẫn đến hiệu quả hưởng ứng của CNVCLÐ còn thấp. Ðể tiếp tục nâng cao chất lượng “Tháng công nhân” những năm tiếp theo, Liên đoàn Lao động tỉnh đã yêu cầu các cấp công đoàn chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đông đảo CNVCLÐ tham gia; động viên, khen thưởng kịp thời những gương điển hình trong các phong trào thi đua, đáp ứng phương châm hướng về cơ sở, tại cơ sở, vì người lao động.

 

Mai Hiền

  • Từ khóa