Thứ 4, 31/07/2024, 03:16[GMT+7]

Hội LHPN xã Bình Ðịnh góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 02/05/2016 | 16:55:26
858 lượt xem
Trong chặng đường đi lên của xã nông thôn mới Bình Ðịnh (Kiến Xương) những năm qua có phần đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.

Dân vận khéo là một trong những yếu tố giúp Bình Định hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

 

Về thăm xã Bình Định (huyện Kiến Xương), rảo bước trên con đường được rải bê tông kiên cố, những vỉa hè hoa nở ngợp sắc màu, cờ đỏ tung bay phấp phới tưng bừng chào đón ngày toàn dân tham gia đi bầu cử, cảm nhận của chúng tôi là một diện mạo mới, khí thế mới đang bừng sáng ở vùng quê nghèo khó ngày nào. Khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, Bình Định mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí đòi hỏi nguồn ngân sách lớn như đường giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... nhưng ngân sách của xã còn khó khăn, sức dân có hạn. Thời điểm đó, những đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Định đã giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn trước mắt, đi lên xây dựng quê hương giàu đẹp như ngày hôm nay. Xác định học tập nâng cao trình độ năng lực giữ vai trò quan trọng giúp chị em tự tin trong cuộc sống, từ đó thúc đẩy các hoạt động khác, Hội Phụ nữ xã đã tuyên truyền và phát động tới 8 chi hội và toàn thể hội viên không ngừng thi đua học tập nâng cao kiến thức. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, chỉ đạo 8/8 chi hội tổ chức cho trên 90% hội viên về học tập và đăng ký thực hiện. Những phong trào thi đua được đề ra hàng năm như: xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, phong trào “Dân vận khéo”, đi kèm với đó là khen thưởng kịp thời góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. 5 năm qua, Hội đã kết nạp thêm 152 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn xã lên hơn 1.700 hội viên. Những buổi sinh hoạt định kỳ của Hội luôn thu hút trên 80% hội viên tham dự, chất lượng sinh hoạt ngày càng được nâng cao. Ban Chấp hành Hội LHPN xã bằng nhiều hình thức kêu gọi chị em trong hội đóng góp tiền và ngày công lao động, vận động 374 hộ gia đình có chị em là hội viên trong hội hiến hơn 5.300m2 đất, 179 hộ tự nguyện thu dỡ cổng rào và các công trình kiên cố của gia đình. Xây dựng đường giao thông nông thôn, chị em phụ nữ trong Hội đóng góp số tiền hơn 2 tỷ đồng, tham gia 7.950/10.997 ngày công lao động. Những chị em không tham gia lao động hay đi làm ăn xa thì cũng đóng góp tiền mặt để chung tay cùng nhân dân xây dựng các công trình nông thôn mới.

 

Hỗ trợ cho chị em phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, số dư đến nay của hội là hơn 4 tỷ đồng,  cho 162 hộ gia đình vay. Trên 95% nguồn vốn cho vay sử dụng có hiệu quả. Chị Đỗ Thị Ngọc, chủ doanh nghiệp may xuất khẩu Hiếu Lập chia sẻ: Công ty hiện tại đang tạo việc làm cho hơn 200 công nhân trên địa bàn xã Bình Định với mức lương từ 3,5 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/người/tháng, sản xuất tập trung vào các mặt hàng áo jacket xuất khẩu sang Hàn Quốc và một số nước châu Âu. Sắp tới mở rộng nhà xưởng, tôi dự kiến tạo việc làm cho thêm 500 lao động là người dân xã Bình Định và một số xã lân cận khác. Không chuyên may mặc như chị Ngọc, chị Nguyễn Thanh Tâm lại đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn. Chị Tâm chia sẻ: Ngày trước chứng kiến quê hương của mình có nhiều vùng đất hoang hóa, bãi bồi ven sông rất lãng phí, khi đó tôi đã nảy ra ý tưởng sẽ chăn nuôi giống lợn mới trên chính quê hương mình. Bước đầu tôi hợp tác với Công ty CP của Thái Lan đưa giống lợn mới về nhân giống, sau đó đầu tư trại lợn nái để nhân tiếp giống lợn mới có nguồn gốc từ Đan Mạch cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Hiện tại, Công ty đang tạo việc làm cho 18 lao động với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng đối với lao động phổ thông và trên 6 triệu đồng/người/tháng đối với kỹ thuật viên chăn nuôi.

 

Những đóng góp không nhỏ của Hội LHPN xã mà điển hình là những hội viên tiêu biểu như chị Tâm, chị Ngọc đã giúp cho Bình Định vươn tới  đích nông thôn mới năm 2013, là một trong những xã về đích nông thôn mới đầu tiên của tỉnh nhà. Góp phần xây dựng quê hương xứng với danh xưng “Xã điển hình về nông thôn mới”, trong thời gian tới, Hội LHPN xã Bình Định xác định nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài chính là xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, gìn giữ và tiếp tục phát huy những thành quả mà một xã nông thôn mới.

 

Tiến Đạt

  • Từ khóa