Thứ 3, 23/07/2024, 00:22[GMT+7]

Bảo đảm tốt công tác y tế dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 03/05/2016 | 18:01:47
2,008 lượt xem
Mặc dù đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày song với sự chỉ đạo tích cực của Sở Y tế, sự chuẩn bị chủ động của các đơn vị, hoạt động khám bệnh, cấp cứu, điều trị trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm tốt, kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện nhiều ca mổ cấp cứu bệnh nhân trong các ngày nghỉ lễ.

 

Do số ngày nghỉ kéo dài nên nhiều người có kế hoạch đi tham quan, du lịch, về quê, tổ chức kỷ niệm, gặp mặt, giao lưu… Xác định lưu lượng người di chuyển đông hơn ngày thường, nhiều buổi ăn uống tập thể diễn ra sẽ tác động phức tạp đến công tác y tế, Sở Y tế đã yêu cầu ở từng lĩnh vực y tế, các đơn vị phải có sự chuẩn bị sẵn sàng và bảo đảm thường trực cấp cứu để đáp ứng những tình huống có thể xảy ra. Ở lĩnh vực dự phòng, các đơn vị từ tuyến tỉnh, huyện, xã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, bố trí đủ nhân lực, chuẩn bị thuốc, vật tư y tế cho công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh, đồng thời bố trí trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại đơn vị trong ngày nghỉ lễ. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức kiểm tra an toàn thực phẩm trước dịp nghỉ lễ, bảo đảm phương án phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh và các đơn vị y tế dự phòng sẵn sàng tổ chức cấp cứu người bệnh nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm, khẩn trương xác định và giải quyết triệt để nguyên nhân khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Riêng với các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, phòng khám bố trí nhân lực trực 4 cấp 24/24 giờ. Cán bộ trực phải bảo đảm quy chế thường trực cấp cứu, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, ngộ độc thực phẩm. Các cơ sở khám chữa bệnh tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, bảo đảm điều trị cấp cứu kịp thời, hiệu quả cho người bệnh, đặc biệt không được làm chậm trễ hoặc từ chối bất cứ trường hợp cấp...

 

Dự kiến trong đợt nghỉ lễ số ca cấp cứu có thể tăng so với ngày thường nên trước ngày nghỉ lễ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số bệnh viện đã chủ động giải phóng bệnh nhân nhẹ, chuẩn bị giường bệnh sẵn sàng đón tiếp bệnh nhân cấp cứu; bố trí thêm lực lượng trực cấp cứu ở Khoa Cấp cứu và tăng cường lực lượng thường trực cấp cứu tại các khoa chuyên môn. Bác sĩ Trần Văn Bội, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết: Nếu ngày thường Trung tâm chỉ bố trí 7 đội thường trực cấp cứu ngoại viện thì trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã bố trí thêm 1 đội cấp cứu, 2 đội thường trú, lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng. Trung tâm cũng đồng thời yêu cầu toàn bộ 17/17 xe thường trực 24/24 giờ, tổ chức cho nhân viên các kíp trực ăn uống tại chỗ để đáp ứng yêu cầu cấp cứu bệnh nhân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trước đó, Trung tâm đã có công văn gửi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản đề nghị bố trí lực lượng, sẵn sàng phối hợp với Trung tâm chi viện cấp cứu bất cứ lúc nào khi có yêu cầu, bảo đảm công tác phối hợp cấp cứu đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.

 

Không chỉ ở các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các đơn vị y tế tuyến huyện, xã cũng luôn chủ động bảo đảm tốt công tác y tế phục vụ nhân dân trong những ngày nghỉ lễ. Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế Vũ Thư cho biết: Trung tâm đã thực hiện tốt công tác y tế dự phòng trong đó chú trọng công tác giám sát dịch bệnh và phòng, chống ngộ độc thực phẩm tập thể. Trước ngày nghỉ lễ, Trung tâm đã cử cán bộ về các xã, thị trấn triển khai và rà soát công tác trực tại trạm, phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc. Vì vậy đến hết ngày 3/5 trên địa bàn huyện Vũ Thư không có dịch bệnh và vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Cũng như các cơ sở Methadone khác trong tỉnh, trong các ngày nghỉ lễ, Cơ sở Methadone huyện Vũ Thư vẫn bố trí cán bộ trực phục vụ 127 bệnh nhân đến uống thuốc hàng ngày, bảo đảm không gián đoạn mà điều trị cho bệnh nhân liền mạch, an toàn, hiệu quả. Bác sĩ Triệu Hải Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cũng chia sẻ: Ngoài bố trí trực tại các khoa chuyên môn và tăng cường trực cấp cứu, Bệnh viện vẫn bố trí kíp trực khám bệnh cho người dân có nhu cầu. Những bệnh nhân đã đến khám bệnh đều được đón tiếp chu đáo, thăm khám đúng quy trình, kê đơn điều trị theo đúng bệnh. Tuy nhiên, do những ngày nghỉ lễ không có cán bộ bảo hiểm y tế trực tại bệnh viện, không cấp phát thuốc theo chế độ bảo hiểm y tế nên số người đến khám, đặc biệt là khám định kỳ giảm nhiều so với ngày bình thường.

 

Theo báo cáo nhanh của các đơn vị y tế, tính đến hết ngày 2/5, nhìn chung các hoạt động y tế trong tỉnh vẫn được bảo đảm, không có biến động lớn, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh, không có ngộ độc thực phẩm tập thể. Trong 3 ngày (30/4 - 2/5), Trung tâm Cấp cứu 115 đã vận chuyển cấp cứu tổng số 114 ca, trong đó nội tỉnh 94 ca, chuyển tuyến trên 20 ca, có 20 ca cấp cứu tai nạn giao thông, 3 ca chi viện máu, 1 ca chi viện kỹ thuật. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, ngày 30/4 Bệnh viện có 1.302 bệnh nhân điều trị nội trú, ngày 2/5 có 1.393 bệnh nhân. Trong 3 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện khám bệnh cho tổng số 642 người, chuyển viện 22 bệnh nhân, có 9 bệnh nhân tử vong và bệnh nặng gia đình xin về. Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong 3 ngày nghỉ lễ, Khoa đã tiếp nhận 438 bệnh nhân khám cấp cứu, tăng từ 35 - 50% bệnh nhân so với ngày bình thường. Số bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc không tăng nhiều, chủ yếu là tăng bệnh nhân cấp cứu nội. Các bệnh nhân đến với Khoa Cấp cứu đều được xử lý cấp cứu và chuyển về các khoa chuyên môn điều trị kịp thời.

 

Hà Dung

  • Từ khóa