Thứ 5, 08/08/2024, 00:22[GMT+7]

Phát huy vai trò người cao tuổi trong bầu cử

Thứ 6, 13/05/2016 | 20:34:25
748 lượt xem
Những ngày này, cùng với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, lớp người cao tuổi (NCT) trong toàn tỉnh cũng phát huy vai trò “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, có nhiều hoạt động thiết thực chào mừng cuộc bầu cử.

Người cao tuổi là những tuyên truyền viên tích cực, truyền tải các nội dung liên quan đến bầu cử tới con cháu và nhân dân.

 

Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước sự kiện trọng đại của đất nước, tuy tuổi đã cao nhưng hơn 280.000 NCT trong toàn tỉnh luôn ý thức được trách nhiệm của mình tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bầu cử để xây dựng chương trình công tác cụ thể và triển khai tới các cấp hội. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm nâng cao nhận thức cho cử tri về các nội dung liên quan đến bầu cử. Nhiều hội viên NCT không chỉ tuyên truyền trực tiếp trong gia đình, trong các buổi sinh hoạt của cộng đồng dân cư mà còn là những nhà báo, nhà văn, nhà thơ dùng ngòi bút viết lên những tác phẩm tuyên truyền, cổ vũ, vận động, phổ biến kiến thức pháp luật về bầu cử trên hệ thống loa truyền thanh. Theo ông Tạ Văn Thuấn, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Tiền Hải thì thông qua công tác tuyên truyền của tổ chức hội về bầu cử, mỗi cán bộ, hội viên NCT đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động những thành viên trong gia đình và cộng đồng dân cư đi bầu cử, bầu đúng, bầu đủ những người thực sự xứng đáng vào các cơ quan quyền lực của nhà nước.

 

Hiện toàn tỉnh có trên 2.500 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT, thông qua sinh hoạt của những câu lạc bộ này cũng là môi trường thuận lợi để tuyên truyền cho bầu cử. Ông Bùi Đức Ràng, Chủ tịch Hội NCT xã Thụy Dương (Thái Thụy) chia sẻ: Các thành viên của câu lạc bộ thơ ca, văn nghệ của Hội NCT xã số đông là cán bộ hưu trí, từng tham gia nhiều kỳ bầu cử nên có nhiều kinh nghiệm, tích cực sáng tác thơ văn, tiểu phẩm với nội dung về bầu cử góp phần để các tầng lớp nhân dân thấy rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

 

Thời gian qua, các cấp hội NCT không chỉ chung tay, góp sức cùng với cấp ủy, chính quyền, ủy ban bầu cử các cấp làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử mà còn tích cực tham gia các bước hiệp thương lựa chọn được những ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp; tham gia các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Qua những bước này, NCT đã có những ý kiến đóng góp tâm huyết, chất lượng mang tính xây dựng nhằm lựa chọn được những người đủ tiêu chuẩn và điều kiện, có năng lực, uy tín, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Ông Nguyễn Quang Định, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Lô Giang (Đông Hưng) cho biết: Ngày bầu cử là ngày hội của non sông, bản thân tôi luôn ý thức rằng mỗi lần bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là được thực hiện quyền dân chủ, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Vì vậy, NCT phải thực hiện tốt nghĩa vụ công dân tham gia bầu cử để làm gương cho con cháu, nhân dân noi theo.

 

Thông qua những hoạt động cụ thể, thiết thực của lớp NCT hướng về ngày bầu cử,  tin tưởng rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ thành công tốt đẹp, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa