Thứ 5, 01/08/2024, 09:12[GMT+7]

Quỳnh Phụ - điểm sáng phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình

Thứ 2, 16/05/2016 | 09:43:23
1,103 lượt xem
Với nhiều giải pháp đồng bộ cùng nỗ lực, sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo hiểm y tế (BHYT), Quỳnh Phụ trở thành huyện tiêu biểu trong phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình. Ảnh: Trịnh Cường

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác BHYT hộ gia đình, góp phần đẩy nhanh tiến trình tiến tới BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội huyện đã đề ra và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm xã hội huyện đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng cho từng đơn vị, xã, thị trấn, coi đây là một trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và là tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động cuối năm. Xác định thông tin, tuyên truyền giữ vai trò quan trọng, góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức hội nghị thông tin cho đội ngũ báo cáo viên các xã, thị trấn, các đơn vị binh chủng tư tưởng nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở; phối hợp với các hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho hội viên theo cụm xã. Ngoài phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, Bảo hiểm xã hội huyện còn ký kết với Đài Truyền thanh huyện và đài truyền thanh các xã, thị trấn bảo đảm thông tin, tuyên truyền kịp thời, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT tới người dân. Bảo hiểm xã hội huyện cũng phối hợp với các đơn vị văn hóa tổ chức tuyên truyền trực quan với hàng trăm băng rôn, pa nô, khẩu hiệu, hàng nghìn tờ rơi, đồng thời tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của người dân về chính sách BHYT. Quan tâm đến công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện, Bảo hiểm xã hội huyện cũng chú trọng đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, nhân viên nhằm tạo thuận lợi nhất cho đối tượng khi đến giao dịch. Nếu như trước đây, việc cấp lại thẻ, đổi thẻ do sai thông tin, mất, rách, hỏng phải chờ đợi vài ngày thì hiện nay, hầu hết đã được xem xét, đối chiếu, đổi, cấp kịp thời ngay trong ngày.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận BHYT, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng các đại lý phát triển BHYT tại 38 xã, thị trấn, thường xuyên tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin, đánh giá hoạt động và khen thưởng kịp thời để động viên, khích lệ đội ngũ cộng tác viên đại lý năng nổ, nhiệt tình với công việc. Là một trong những đại lý tiêu biểu, chị Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thanh cho biết: Tôi và chị em cộng tác viên là chi hội trưởng chi hội phụ nữ các thôn rất nhiệt tình với công tác phát triển BHYT. Hiểu rõ tính ưu việt của BHYT và quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh, chúng tôi không quản thời tiết nắng mưa, ngày nghỉ, giờ nghỉ hay phải đi lại nhiều lần để gặp gỡ đối tượng, tuyên truyền, vận động. Vì vậy, đến nay An Thanh đã có 876 đối tượng tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình. Nhiều gia đình dù còn khó khăn song do hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ nên đã tự nguyện mua BHYT cho tất cả các thành viên, nhiều hộ đã có người thứ năm tham gia BHYT.

Nếu như năm 2015, Quỳnh Phụ là đơn vị đứng thứ nhì toàn tỉnh về phát triển BHYT hộ gia đình với số tham gia tăng 6.799 người so năm 2014 thì đến tháng 5/2016, Quỳnh Phụ đã có thêm 6.233 đối tượng tham gia mới. Lũy kế hiện tại, toàn huyện đã có 46.263 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhiều xã thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch giao cả năm, điển hình như thị trấn Quỳnh Côi, thị trấn An Bài, các xã An Ninh, Quỳnh Hội…

Hà Dung

  • Từ khóa