Thứ 6, 09/08/2024, 09:18[GMT+7]

Hội LHPN tỉnh Thái Bình Hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 07/03/2011 | 08:24:39
2,858 lượt xem
Trong định hướng hoạt động toàn khoá và kế hoạch hoạt động hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng nhiều biện pháp thiết thực phù hợp tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình.

Đồng chí: Khúc Thị Duyền, Tỉnh ủy viên, UV BCH T. Ư Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Bình (bên phải ảnh) trao phần thưởng cho các gia đình đạt giải tại cuộc thi "Gia đình hội viên phụ nữ thực hiện an toàn giao thông năm 2010".

Trong công cuộc đổi mới đất nước và xây dựng nông thôn mới, phụ nữ Thái Bình đã và đang phát huy truyền thống  yêu nước, đoàn  kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, tổ chức cuộc sống gia đình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của thời kỳ đổi mới, tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua” Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các nhiệm vụ công tác trọng tâm; đặc biệt các phong trào phụ nữ thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi làm giàu cho quê hương, đất nước; xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, đơn vị.

Hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội khảo sát, đánh giá phân loại hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, tìm nguyên nhân để có những giải pháp hỗ trợ phù hợp; đặc biệt quan tâm đến những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, hộ gia đình phụ nữ khó khăn. Coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức mọi mặt cho chị em về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương chính sách về phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, chăm sóc sức khoẻ phụ nữ, trẻ em.

Triển khai thực hiện các đề án sản xuất, đề tài khoa học về xây dựng các mô hình điểm hỗ trợ phụ nữ trồng trọt, chăn nuôi. Chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp, các HTX dịch vụ nông nghiệp mở hàng ngàn lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT. Xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả nhân ra diện rộng như: mô hình điểm phát triển chăn nuôi theo công nghệ cao, thiết lập mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, mô hình nuôi trồng thuỷ sản cá nước ngọt; mô hình cải tạo đàn bò vàng; mô hình tái tạo đàn gia cầm... Tín chấp với các công ty, nhà máy mua vật tư phục vụ sản xuất theo hình thức trả chậm, giúp chị em có điều kiện phát triển sản xuất.

Các cấp hội tập trung khai thác nguồn vốn từ các tổ chức trong nước và quốc tế, các dự án phát triển sản xuất và tín chấp với ngân hàng; đặc biệt là Ngân hàng CSXH; huy động cán bộ hội viên phụ nữ phát huy nội lực, xây dựng các tổ nhóm vay vốn tiết kiệm. Đến nay, toàn tỉnh đạt số dư trên 700 tỷ đồng cho trên 60 ngàn lượt hội viên vay; trên 90% chị em sử dụng vốn vay có hiệu quả, trong đó có nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo, kinh tế khá giả. Các cấp hội phụ nữ tăng cường hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức cho nhau vay không lấy lãi bằng tiền, thóc, con giống, vật tư sản xuất, ngày công, trị giá hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thành phố và 100% cơ sở hội thực hiện làm theo lời Bác, với hình thức tiết kiệm: tiền, năng lượng, nguyên liệu sản xuất... Các cấp hội, đã vận động trên 50.000 chị em có kế hoạch trong chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm được trên 7 tỷ đồng, tại 900 tổ, nhóm phụ nữ để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khăn Hỗ trợ phụ nữ vay xây dựng công trình vệ sinh, tại 33 xã với số vốn trên 30 tỷ đồng, cho trên 5.000 hộ vay, đã góp phần tích cực xây dựng mô hình nông thôn mới. Các cấp hội tăng cường hoạt động hỗ trợ phụ nữ học nghề và tạo việc làm.

Hàng năm, Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh đã dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 1.500-2.000 người với các nghề: may công nghiệp, may dân dụng, làm hàng thủ công mỹ nghệ, tin học, nấu ăn theo chương trình mục tiêu của tỉnh; dạy nghề cho phụ nữ nông dân tại các xã, phường, thị trấn; hỗ trợ hoạt động CLB nữ chủ doanh nghiệp. Hội phụ nữ xã, phường, thị trấn tổ chức dạy nghề như: nghề mây tre đan, đan làn nhựa, móc sợi, thêu ren, đính hạt cườm... giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng chục ngàn phụ nữ có thu nhập ổn định.

Cùng với các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, công tác xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đã được các cấp hội tập trung chỉ đạo, là một trong những tiêu chuẩn thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với thực hiện phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và được các cấp hội xác định là nhiệm vụ hoạt động quan trọng của tổ chức hội trong giai đoạn hiện nay.

Các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ; đặc biệt những vấn đề xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước; kiến thức làm mẹ, làm vợ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng các mô hình tổ nhóm phụ nữ không có người sinh con thứ 3, phòng chống suy dinh dưỡng, tạo sự gắn kết giữa cha mẹ và con vị thành niên, mô hình gia đình” 5 không, 3 sạch”... với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho phụ nữ.

Đặc biệt, mô hình xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” đang được các cấp hội triển khai sâu rộng; tính thiết thực của mô hình sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Vận động cán bộ, hội viên quyên góp ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương”. 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh vận động cán bộ, hội viên quyên góp, ủng hộ xây dựng được 132 ngôi nhà tặng gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo, với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn quyên góp tiền, ngày công cùng với chính quyền, các ngành, các cấp và nhân dân địa phương tham gia xây dựng hàng ngàn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các hộ gia đình.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Một là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức mọi mặt cho phụ nữ, tập trung tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Giáo dục truyền thống văn hoá của dân tộc, phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Namon> trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước ..

Hướng dẫn phụ nữ những kiến thức, kỹ năng, nội dung cơ bản về xây dựng gia đình “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”, cuộc vận động” Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hai là: Mở rộng và nâng cao tính hiệu quả, bền vững của các hình thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế như vay vốn, dạy nghề.

Đa dạng hóa các loại hình đào tạo nghề cho phụ nữ đặc biệt chú trọng các nghề thủ công truyền thống có thu nhập cao tại địa phương, nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho chị em. Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp nữ có cơ hội được tiếp cận và mở rộng thị trường sản xuất, kinh doanh.

Ba là: Các cấp hội cần tích cực tham mưu, đề xuất với cấp uỷ Đảng, chính quyền tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo. Khai thác nguồn lực hỗ trợ cho phụ nữ. Đề xuất các chính sách hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình phụ nữ nghèo , phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn  để họ có cơ hội hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Bốn là: Phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án của chính phủ phê duyệt  Đề án “Giáo dục phẩm chất đạo đức cho phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước”; Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”; Đề án “Dạy nghề cho phụ nữ nông thôn” giai đoạn 2010 -2015 ; Đề án”Giáo dục pháp luật cho phụ nữ nông thôn”.

Năm là: Xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả. Kịp thời biểu dương, tôn vinh các mô hình tiêu biểu của phụ nữ tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc nhằm tạo ra phong trào thi đua trong các tầng lớp dân cư.

 

Khúc Thị Duyền

Tỉnh ủy viên- UV BCH T. Ư Hội LHPN Việt Namon>

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

  • Từ khóa