Thứ 2, 01/07/2024, 05:15[GMT+7]

Đoàn thanh niên Bệnh viện đa khoa tỉnh Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 4, 09/03/2011 | 07:55:38
2,075 lượt xem
Hình ảnh những thầy thuốc trẻ với áo blouse trắng tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao tặng quà cho bệnh nhân nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi đã trở nên quen thuộc, làm ấm lòng nhiều bà con nghèo.

Đoàn viên bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu nhân đạo. Ảnh: Thành Tâm

Và đối với những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng chính là một trong những hoạt động chủ đạo do Ban Chấp hành Đoàn cơ quan phát động.

 

“Tất cả vì người bệnh thân yêu”, “Lương y như từ mẫu”, với ý nghĩa cao cả và tính thực tiễn sâu sắc, những năm qua Đoàn thanh niên (ĐTN) Bệnh viện đa khoa tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN các chi đoàn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu quý giá, những giọt máu ân tình cho người bệnh, tham gia phong trào “Hiến máu nhân đạo”, xây dựng “Ngân hàng máu sống” với các giải pháp cụ thể và đạt hiệu quả cao.

 

Tận mắt chứng kiến nhiều bệnh nhân tử vong vì thiếu nguồn máu “sống” để cấp cứu kịp thời trong cơn nguy kịch, hàng năm ĐTN Bệnh viện đều phát động hiến máu tình nguyện với thông điệp “Máu của bạn có thể cứu được tính mạng của nhiều người, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ, máu cứu người ở ngay trong trái tim chúng ta”.

 

Trong năm 2010, đã có 50% ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, thu về gần 100 đơn vị máu. Hưởng ứng Năm Thanh niên- 2011, ngay trong những ngày đầu tháng 3 này, ĐTN Bệnh viện đã tham gia hiến tặng hơn 100 đơn vị máu, trao tặng hàng chục xuất quà cho các bệnh nhân chạy thận nhân tạo và gia đình cán bộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, các y bác sỹ trẻ luôn là những chiến sĩ tình nguyện, tích cực tham gia cùng Khoa Huyết học, trường Đại học Y Thái Bình trong các buổi đi lấy máu tình nguyện tại các trường học, các cơ quan, doanh nghiệp.

 

“Tôi đã được sinh ra lần thứ 2”- Đó là lời nói nghẹn ngào trong nước mắt của bệnh nhân Trần Văn Tuấn- Khoa Chấn thương (60 tuổi, xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà) khi chúng tôi đề cập đến những tấm lòng của ĐVTN trong bệnh viện tình nguyện hiến máu. ông Tuấn vào viện trong tình trạng huyết áp không đo được, vết thương chảy máu nhiều. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ nhận định do bệnh nhân bị sốc, mất máu nhiều nên cần phải được truyền máu ngay. Với nguồn máu từ những tấm lòng tình nguyện, nhân đạo, ông Tuấn đã nhanh chóng hồi phục và chuẩn bị được xuất viện.

 

Tâm sự với một số bác sỹ trẻ, chúng tôi được biết, việc khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, các gia đình chính sách đã ăn sâu vào tâm tư nhiều bạn trẻ và y bác sỹ Bệnh viện. Chính vì vậy, cứ đến hẹn lại lên, chỉ cần Ban Chấp hành ĐTN Bệnh viên phát động thì họ sẵn sàng tham gia. Bởi với họ, việc làm từ thiện chính là để sẻ chia phần nào khó khăn cho những người nghèo, người già neo đơn, gia đình chính sách.

 

Hầu hết các chuyến tình nguyện này, các y bác sỹ trẻ sử dụng ngày thứ bảy, chủ nhật. Họ xem việc trở về những vùng quê nghèo, khó khăn để phục vụ sức khỏe cho bà con cô bác nghèo, thương bệnh binh là niềm vui, là nhiệm vụ, là tình cảm của mình đối với cộng đồng. Những lời khuyên chân thành về việc gìn giữ sức khỏe, uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người dân những nơi họ đã đến.

 

Chỉ trong năm 2010, ĐTN Bệnh viện đã tổ chức khám phát hiện bệnh và cấp thuốc thiết yếu cho trên 400 đối tượng chính sách các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Thái Thụy, Kiến Xương, Vũ Thư nhân Tháng Thanh niên và trên 200 đối tượng chính sách tại địa bàn phường Quang Trung, Thành phố nhân kỷ niệm ngày 27/7. Không chỉ tổ chức khám bệnh tập trung, các y bác sỹ trẻ còn đến tận nhà khám sức khỏe cho những thương binh nặng, Mẹ Việt Namon> anh hùng.

 

Ngoài việc trực tiếp khám bệnh, cấp thuốc, trong mỗi đợt làm công tác xã hội, các bạn ĐVTN còn hướng dẫn người dân một số phương pháp phòng chống các bệnh thông thường như: Phòng chống sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ, răng miệng... Tất cả những việc làm đó đều xuất phát từ tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Họ đã dành những ngày nghỉ, tiền lương để hoạt động; phải đối mặt, phải trải qua những vất vả trên chặng đường tình nguyện, có ngày nắng nóng 38oC- 40oC, điện bị cúp trong các chiến dịch “Hè tình nguyện”.

 

Những kết quả hoạt động của các y, bác sỹ trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mặc dù chưa nhiều, giá trị vật chất chưa lớn nhưng đã góp phần giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế, giúp họ nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn sức khỏe của bản thân và hơn cả đó là các y, bác sỹ trẻ hôm nay đang tô đậm thêm giá trị “Lương y như từ mẫu”- họ thực hiện thiên chức của mình không chỉ bằng tay nghề, bằng trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà còn bằng cả tấm lòng nhân ái.

 

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa