Thứ 6, 02/08/2024, 13:19[GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo phương châm “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”

Thứ 6, 10/06/2016 | 08:28:04
800 lượt xem
Hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ, những năm qua, phong trào thi đua ái quốc của Thái Bình đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, khơi dậy và tập hợp sức mạnh, sức sáng tạo của toàn dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Kỷ niệm 68 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2016), phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Hiền, Phó Gi

Dây chuyền chiết bia và đóng gói sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen. Ảnh: Ngọc Linh

Phóng viên: Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, xin ông cho biết kết quả của các phong trào thi đua yêu nước đó?

Ông Bùi Văn Hiền: Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự hưởng ứng tích cực, sâu rộng của các tầng lớp nhân dân. Các phong trào thi đua đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị và các đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả. Điển hình như phong trào chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại; phong trào xây dựng, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn; phong trào "Sản xuất, kinh doanh giỏi", "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung"… đã góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phong trào thi đua trong lĩnh vực văn hóa xã hội được đẩy mạnh. Giáo dục, y tế, thể thao phát triển toàn diện, chất lượng ngày càng được nâng cao. Các phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Bảo đảm an toàn giao thông"... đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Phong trào thi đua xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phong trào xây dựng MTTQ và các đoàn thể vững mạnh, thi đua cải cách hành chính đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các phong trào thi đua đã gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên đã động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua.

Phóng viên: Xin ông cho biết tác động của phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Ông Bùi Văn Hiền: Sau 5 năm thực hiện, đến nay, phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Năm 2015, Thái Bình đã có thêm 79 xã và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh lên 164 xã và 1 huyện, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra (trước 1 năm). Có thể khẳng định đây là phong trào thi đua sôi nổi, toàn diện và sâu rộng nhất kể từ ngày đất nước ta hoàn toàn độc lập (30/4/1975) và thực sự đã đi vào tâm thức của mỗi người dân. Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, kịp thời và được bàn bạc công khai, dân chủ nên đã tạo được sự "Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm". Phong trào đã mang lại cho các địa phương một diện mạo mới, một sức sống mới, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, do đó đã tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Điều quan trọng hơn cả là phong trào đã làm thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước và phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh.

Phóng viên: Để góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống và triển khai các phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả hơn nữa, việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng thời gian tới cần được quan tâm chỉ đạo như thế nào, thưa ông?

Ông Bùi Văn Hiền: Nước ta đang trong thời kỳ xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì việc đặt ra mục tiêu của các phong trào thi đua phải bảo đảm khơi dậy được tinh thần yêu nước, phát huy được sức mạnh tổng hợp, sức sáng tạo, sự cống hiến của các tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia phong trào thi đua. Quan tâm đến đối tượng thi đua trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thi đua rộng khắp trong các doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức phong trào thi đua và khen thưởng để phong trào thi đua phát triển đồng đều, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm như: thi đua chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại; xây dựng và phát triển các vùng sản xuất an toàn; phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản; sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên môi trường; xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn; làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"; tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc đang đặt ra... Đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phong trào xây dựng MTTQ và các đoàn thể vững mạnh gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Thường xuyên tổ chức tọa đàm, giao lưu với các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa thúc đẩy phong trào thi đua. Gắn kết chặt chẽ giữa thi đua với khen thưởng, chú trọng khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề và khen thưởng cho người lao động trực tiếp. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng ở cơ sở để làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng ở mỗi địa phương, đơn vị.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền
(thực hiện)

  • Từ khóa