Thứ 6, 09/08/2024, 12:23[GMT+7]

Kiến Xương Hiệu quả mô hình dân vận khéo ở hội nông dân xã Lê Lợi

Thứ 6, 11/03/2011 | 08:11:12
4,211 lượt xem
Là đơn vị đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 28/CT/TU ngày 26-3-2009 của Tỉnh uỷ Thái Bình và Kế hoạch 09/KH-HND của Hội Nông dân Thái Bình về “Tổ chức phong trào thi đua dân vận khéo”, Hội Nông dân xã Lê Lợi (Kiến Xương) đã đăng ký thi đua dân vận khéo trong xây dựng mô hình nếp sống văn hoá ở khu dân cư.

Phụ nữ với nghề chạm bạc xã Lê Lợi (Kiến Xương). Ảnh: Hiền Trâm

Lê Lợi là địa phương có truyền thống cách mạng, mặt bằng dân trí khá cao và đồng đều, nhân dân luôn hoà thuận, đoàn kết, tình hình kinh tế phát triển. Thuận lợi ấy là nền tảng tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Nông dân xã những năm qua đạt nhiều thành tích, luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

Đặc biệt trong các phong trào thi đua của địa phương, của Hội và các cấp uỷ Đảng chính quyền phát động, cán bộ hội viên Hội Nông dân luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện và thực hiện hiệu quả. Vì vậy, ngay sau khi đăng ký thi đua dân vận khéo trong xây dựng mô hình nếp sống văn hoá ở khu dân cư, Ban chấp hành Hội Nông dân xã đã tự tin bắt tay vào triển khai và lên kế hoạch vận động hội viên.

 

Tuy số hội viên hội nông dân chỉ có gần 1000/8100 dân số do đặc điểm là xã có nghề thủ công và dịch vụ phát triển khá mạnh. Song Ban chấp hành Hội Nông dân xã xác định: làm tốt công tác dân vận trong hội viên để làm lực lượng nòng cốt thực hiện các phong trào nói chung và nếp sống văn hoá mới ở khu dân cư nói riêng. Các mục tiêu cụ thể được xây dựng, giao cho các chi hội phấn đấu đăng ký thi đua thực hiện. Kết quả đã có 7/7 chi hội đăng ký phấn đấu trở thành chi hội mạnh, trong đó đăng ký vận động mỗi chi hội có ít nhất 80% hộ gia đình hội viên đăng ký đạt gia đình nông dân văn hoá.

 

Do công tác tuyên truyền vận động được hội triển khai thường xuyên, liên tục và bằng nhiều hình thức, ngay đợt đăng ký đầu tiên, các thôn đều có hội viên đăng ký đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Bình xét cuối năm, các chi hội đều đạt chỉ tiêu phấn đấu, trong đó chi hội thôn Phú ân đạt 92% số gia đình hội viên đạt gia đình nông dân văn hoá, thôn Văn Hanh đạt 93%, thôn An Phúc đạt 90%.

 

Thực hiện nếp sống văn hoá, các chi hội vận động hội viên và bà con nông dân thực hiện nghiêm các quy ước và hương ước thôn làng, kết quả năm qua không có hội viên nông dân nào vi phạm. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được phát động trong các chi hội, kết quả đã có 3/7 chi hội thành lập tổ văn hoá văn nghệ thu hút nhiều hội viên tham gia. Phong trào tập thể dục thể thao ở các thôn do nhiều hội viên nông dân làm nòng cốt đã tạo không khí vui tươi và sân chơi lành mạnh, bổ ích. Phong trào khuyến học, khuyến tài cũng được hội chú trọng vận động.

 

Năm 2010 đã có 35 em thi đỗ đại học, cao đẳng, cao hơn hẳn so với những năm trước. Tỷ lệ học sinh vào lớp 10 đạt 88%, đứng thứ nhì toàn huyện. 100% các em trong độ tuổi được đến trường. Thực hiện nếp sống văn hoá mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả theo Quyết định 02 của UBND tỉnh, 7/7 chi hội đều tích cực triển khai vận động hội viên thực hiện nghiêm túc. Điển hình làm tốt là chi hội thôn Trung Kinh. Do thực hiện tốt hương ước thôn làng nên đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, quy chế dân chủ được phát huy, con em hội viên không mắc vào các tệ nạn xã hội, xóm làng luôn đầm ấm, yên vui.

 

Tuy các kết quả đạt được từ mô hình dân vận khéo xây dựng nếp sống văn hoá do Hội Nông dân xã Lê Lợi thực hiện mới là kết quả bước đầu, song là kết quả rõ nét. Đây cũng là bước chuyển biến tích cực trong công tác dân vận của cán bộ hội viên Nông dân Lê Lợi, được cấp uỷ chính quyền địa phương và hội cấp trên ghi nhận.

 

Thời gian tới, cán bộ viên Hội Nông dân xã Lê Lợi xác định sẽ tiếp tục phấn đấu, thực hiện tốt hơn nữa công tác dân vận, đưa các hoạt động của hội, các phong trào của địa phương đi vào nền nếp; góp phần đắc lực cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể giữ vững danh hiệu Đảng bộ chính quyền Lê Lợi nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh.

 

Hà Dung

 

  • Từ khóa