Thứ 2, 29/07/2024, 21:28[GMT+7]

Các cấp hội và các đồng chí cựu chiến binh đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh

Thứ 6, 10/06/2016 | 18:57:09
1,361 lượt xem
Bài phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại hội nghị tổng kết phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới (Ngày 10/6/2016).

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự hội nghị tổng kết phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2016. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, các vị đại biểu khách quý và toàn thể các đồng chí về dự hội nghị lời kính chúc sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp!

 

Thưa các đồng chí!

 

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, tận dụng thời cơ, chủ động khắc phục khó khăn, thách thức, kiên trì, bền bỉ phấn đấu và đạt được những thành quả quan trọng, tương đối toàn diện trên các mặt, các lĩnh vực.

 

Nền kinh tế ổn định và có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm (2011 - 2015) đạt trên 8,04%. Nông, lâm, thủy hải sản phát triển toàn diện, giữ vững năng suất lúa trên 131 tạ/ha/năm, sản lượng thóc trên 1 triệu tấn/năm; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, đến nay, toàn tỉnh có 164 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Sản xuất công nghiệp, xây dựng đã vượt qua thời kỳ khó khăn, có bước phục hội và tăng trưởng khá. Quy mô và giá trị sản xuất và số lượng tăng lên khá nhanh; nhiều doanh nghiệp đổi mới công nghệ, sản xuất mặt hàng mới; nghề và làng nghề tiếp tục được duy trì và du nhập thêm một số nghề mới.

 

Thương mại, dịch vụ phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường được tăng cường; sự nghiệp văn hóa, giáo dục có chuyển biến tích cực; chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng được thực hiện nghiêm túc; giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh xã hội được bảo đảm.

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được củng cố, tăng cường phát huy hiệu quả trong lãnh đạo, quản lý. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm, nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tình hình chính trị trong tỉnh cơ bản ổn định.

 

Trong những thành tựu chung mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua, có sự đóng góp tích cực của hội cựu chiến binh các cấp; đặt biệt, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới” đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

 

Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” gắn với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” trong 5 năm qua được các cấp hội triển khai, cụ thể hóa bằng phong trào thi đua “Cựu chiến binh Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đây là cách làm đúng đắn, sáng tạo; vừa triển khai đầy đủ, kịp thời các hoạt động theo chỉ đạo của Trung ương Hội, vừa gắn chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời đã khơi dậy được ý chí, bản lĩnh “Bộ đội cụ Hồ”, không cam chịu số phận, đói nghèo, quyết vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng bằng chính sức lực, trí tuệ, mồ hôi, công sức của mình, của gia đình và sự giúp đỡ của chính quyền, đồng đội. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương, nhiều mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế như: sản xuất lúa, hoa màu; nuôi trồng thủy, hải sản, phát triển trang trại với những cây, con đặc sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều cựu chiến binh đã mạnh dạn đầu tư máy móc, dây chuyền công nghệ mới, tạo ra nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường trong và ngoài nước. Lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, phát triển nghề, du nhập nghề mới, thương mại, dịch vụ đều những mô hình tiêu biểu. Có thể nói, trên tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh của tỉnh đều có các đồng chí cựu chiến binh tham gia, góp phần vào sự phát triển chung tỉnh.

 

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều công trình hạ tầng được các chi hội, hội cơ sở đăng ký, đảm nhận với chính quyền, vận động hội viên và nhân dân xây dựng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Nhiều hội viên mặc dù cuộc sống chưa khá giả song vẫn đóng góp hàng trăm triệu đồng với xã, thôn để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Qua đây đã thể hiện ý thức chính trị, nghĩa cử cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận xây dựng nông thôn mới.

 

Việc nhận ủy thác, vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội được các cấp hội triển khai tích cực. Hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn do cựu chiến binh phụ trách tương đối tốt. Các cấp hội đã vận động, quyên góp xây dựng quỹ Hội bằng tiền và nhiều hình thức khác để hội viên vay không lãi hoặc lãi suất thấp, đã giúp nhiều hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận kết quả đạt được của phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới” của Hội Cựu chiến binh tỉnh 5 năm qua.

 

Tôi cũng đồng tình và đánh giá cao thái độ nghiêm túc của Hội Cựu chiến binh tỉnh trong việc đánh giá những hạn chế, tồn tại của phong trào trong thời gian qua: Phong trào học tập chưa đều, đời sống hội viên còn chưa khá giả. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa phương còn phức tạp, tội phạm và tệ nạn xã hội còn là nỗi lo của nhân dân. Tôi đề nghị trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh  tỉnh và các cấp hội cần tập trung khắc phục những hạn chế, phát huy ưu điểm để đưa phong trào ngày càng phát triển, tạo sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ hơn.

 

Thưa toàn thể hội nghị!

 

Thời gian tới, tình hình chính trị thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong tỉnh, tình hình chính trị - xã hội tiếp tục ổn định, những dự án lớn được hoàn thành phát huy hiệu quả, những chủ trương, cơ chế, chính sách của tình về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Tuy nhiên xuất phát điểm về kinh tế của tỉnh ta thấp, tỷ trọng nông nghiệp còn cao, hạ tầng chưa đồng bộ, thời thiết khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa phong trào cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả hơn, tôi đề nghị các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình hành động  thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp mình một cách thiết thực hiệu quả. Từng cán bộ, hội viên phải nắm vững 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 3 giải pháp đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế; thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững ổn định chinhst rị, thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống, tạo nền tảng để xây dựng tỉnh Thái Bình sớm có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Hai là, gắn kết chặt chẽ phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” với phong trào “Cựu chiến binh Thái Bình chung sức nghị lực “Bộ đội Cụ Hồ”, tận dụng thế mạnh và giúp đỡ của chính quyền địa phương khai thác mọi nguồn lực để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương. Xây dựng tinh  thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, tiên phong trong phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới. Đội ngũ doanh nhân cựu chiến binh của tỉnh cần có nhiều hoạt động phong phú hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho hội viên hội cựu chiến binh nói riêng và người dân Thái Bình nói chung vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước.

 

Ba là, đi đôi với phát triển kinh tế, các cấp hội cần thực hiện tốt hơn chính sách an sinh xã hội. Tích cực giúp đỡ hội viên và các hộ gia đình nghèo bằng hỗ trợ vốn, giống, công cụ sản xuất, bao tiêu sản phẩm… để các hộ nghèo tự vươn lên thoát nghèo. Thường xuyên chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm của Hội đoàn thể  nhận ủy thác tín dụng ưu đãi với Ngân hàng Chính sách xã hội.

 

Bốn là, tiếp tục xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phát động, định kỳ có sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng mô hình, điển hình của các tập  thể, cá nhân tiêu biểu, chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội hội cựu chiến binh các cấp, tiến tới Đại hội Hội cựu chiến binh Việt Nam vào năm 2017.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Với kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, tôi tin rằng thời gian tới phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới” của Cựu chiến binh Thái Bình sẽ đạt được kết quả cao hơn, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Tôi thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin chân  thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đến với tỉnh Thái Bình nói chung và hoạt động của Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Bình nói riêng. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí trong tỉnh để phong trào của Hội Cựu chiến binh tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh đóng góp nhiều hơn nữa cho sự ổn định phát triển đi lên của tỉnh; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng Nghị quyết đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Một lần nữa xin kính chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu khách quý và các đại biểu về dự hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt!

 

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa