Thứ 3, 02/07/2024, 20:17[GMT+7]

Vũ Thư phấn đấu 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế

Thứ 2, 13/06/2016 | 10:28:41
910 lượt xem
Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020 trong năm 2016, huyện đã triển khai nhiều kế hoạch, trong đó tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện những tiêu chí khó.

Người dân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế xã.

Về Bách Thuận hôm nay, nhận thấy diện mạo Trạm Y tế xã thay đổi. năm 2015, Trạm khánh thành khu nhà ngang, chính thức đưa 6 phòng chức năng vào hoạt động, nâng tổng số phòng của Trạm lên 13 phòng. Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, xã, Trạm đã trích kinh phí từ nguồn thu khám chữa bệnh đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ. Sau khi hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất, Bách Thuận đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Có cơ sở vật chất mới, số lượng người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm ngày càng tăng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, số người khám chữa bệnh đã đạt hơn 4.960 người, tăng 490 người so với năm 2015 và cao hơn 6 tháng đầu năm 2014 là 1.710 người. Điều này cho thấy, ngoài năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, trang thiết bị y tế hiện đại… thì cơ sở vật chất là một trong những yếu tố then chốt trong việc tạo niềm tin với người bệnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Cùng với Trạm Y tế xã Bách Thuận, 26 xã, thị trấn của Vũ Thư cũng đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp và xây mới trạm y tế. Đến nay, toàn huyện có 18 trạm y tế xã được xây mới hoàn toàn.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, đạt được kết quả trên là do Vũ Thư đã sớm xác định cơ sở vật chất là một trong những tiêu chí khó đối với trạm y tế xã trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Bởi để được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, ngoài yếu tố mặt bằng, gần trục đường giao thông chính của xã, có nguồn nước và nhà tiêu hợp vệ sinh…, trạm y tế xã khu vực nông thôn phải có diện tích xây dựng và sử dụng của khối nhà chính từ 250m2 trở lên, bảo đảm đủ số lượng và diện tích của các phòng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Kinh phí thực hiện lớn trong khi ngân sách địa phương có hạn. Để các xã, thị trấn triển khai hiệu quả việc thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất, ngay từ sớm, Vũ Thư đã có nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể. HĐND huyện đã đưa vào nghị quyết các chỉ tiêu phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 và quyết định phê duyệt những cơ chế, chính sách đầu tư kinh phí hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia về y tế xã. Trạm y tế các xã, thị trấn đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xây dựng chuyên đề về thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã, đưa việc thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn đã tập trung nguồn lực đầu tư cho việc nâng cấp, xây mới trạm y tế. Do có sự đồng thuận từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện nên đến nay toàn huyện có 27/30 trạm y tế xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020.

Tuy nhiên, hiện nay, toàn huyện còn một số xã như Minh Khai, Hồng Lý, Tam Quang chưa đạt chuẩn do còn gặp khó khăn về tiêu chí cơ sở vật chất. Các xã cũng đã có những phương án cụ thể để hoàn thiện tiêu chí, phấn đấu sớm đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mục tiêu có 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020 trong năm 2016 của Vũ Thư không phải là đích đến xa vời. Diện mạo mới của các trạm y tế không chỉ giúp cán bộ, y bác sĩ thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân mà còn tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa