Thứ 2, 05/08/2024, 01:26[GMT+7]

Đừng để “biển trao, tiền chờ”

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:09:44
984 lượt xem
Mỗi năm, tỉnh ta có hàng nghìn trẻ em hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ kinh phí phẫu thuật với số tiền từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Phần lớn số tiền này được trích từ quỹ bảo trợ trẻ em (BTTE) các cấp do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh những tập thể, cá nhân tích cực, vẫn còn nhiều đơn vị, doanh nghiệp vì những lý do nào đó mới chỉ “trao biển” chứ chưa ủng hộ hoặc ủng hộ rất ít so với số tiền ghi trên biển.

Nhiều trẻ em được khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí bệnh tim bẩm sinh nhờ sự ủng hộ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp.

Năm 2015, sau lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống kê có 31 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Quỹ BTTE tỉnh với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, tính từ khi phát động (tháng 5/2015) đến cuối năm, qua 7 tháng, tổng số tiền thu về Quỹ chỉ được hơn 250 triệu đồng. Mặc dù trong suốt thời gian này Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có công văn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sớm hoàn thành việc ủng hộ nhưng số tiền thu được cũng không đáng là bao. Là một trong những doanh nghiệp luôn tích cực ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện khi tỉnh, huyện phát động, bà Phạm Thị Ngắn, chủ doanh nghiệp tư nhân sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Tây An (Tiền Hải) cho rằng, khi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ quỹ thì nên ủng hộ đầy đủ. Càng nhiều cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ thì càng có nhiều trẻ em được chăm sóc chu đáo.

Không chỉ ở cấp tỉnh, tại các huyện, thành phố, nhiều đơn vị, doanh nghiệp khi được mời tham dự các sự kiện gây quỹ cũng tích cực đăng ký tham gia ủng hộ nhưng khi trao biển xong, chờ đến cuối năm số tiền ủng hộ cũng rất ít. Ngoài quỹ BTTE, hiện nay, một số quỹ như quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ vì người nghèo… cũng rơi vào tình trạng "trao biển, chờ tiền". Chính vì điều này mà đơn vị đứng ra vận động ủng hộ cũng gặp không ít vướng mắc. Năm 2015, có khoảng 30 đơn vị và các trường học đăng ký ủng hộ Quỹ BTTE thành phố Thái Bình với số tiền hơn 100 triệu đồng, nhưng đến cuối năm số thu thực tế chỉ đạt khoảng 30%. Ông Tô Đình Sơn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố chia sẻ: Mọi năm, tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, chúng tôi đều công bố tên từng đơn vị, doanh nghiệp với số tiền cụ thể ủng hộ quỹ BTTE của thành phố nhưng thực tế số tiền ủng hộ thấp hơn nhiều so với số tiền công bố. Do vậy, tại lễ phát động năm nay, chúng tôi chỉ công bố tên đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ, còn số tiền thực tế thì tùy tâm các đơn vị, doanh nghiệp để tránh tình trạng mọi người hiểu lầm tiền ủng hộ nhiều nhưng hoạt động lại ít. Cũng để tránh tình trạng trao biển xong mong mỏi chờ tiền, tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2016, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình đã thẳng thắn phát biểu không nên vì hình thức để đăng ký trao tặng biển. Tuy chỉ là quỹ vận động, không phải quỹ bắt buộc nhưng các đơn vị khi đã đăng ký ủng hộ cũng nên chủ động đóng góp để quỹ hoạt động hiệu quả.

Năm 2015, từ nguồn kinh phí của Quỹ BTTE tỉnh, toàn tỉnh có gần 1.000 trẻ em được khám sàng lọc các bệnh bẩm sinh; 84 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật miễn phí. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện tỉnh ta có gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 5.200 trẻ em bị nhiễm chất độc hóa học… cần sự trợ giúp tích cực từ cộng đồng. Trong lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh vừa diễn ra, có 27 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 300 triệu đồng. Hy vọng số tiền này sẽ sớm được các đơn vị, doanh nghiệp chuyển vào tài khoản của Quỹ BTTE tỉnh để không còn tình trạng "trao biển, chờ tiền" như mọi năm.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa